Eurozone sẽ phục hồi mạnh mẽ bất chấp sự lây lan của biến thể Delta

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Paolo Gentiloni - Ủy viên phụ trách kinh tế của EU cho biết, nền kinh tế EU được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh nhất nhiều thập kỷ trong năm nay.

Ủy ban châu Âu (EC) vừa nâng mạnh dự báo tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Theo đó, ước tính nền kinh tế EU sẽ tăng trưởng lần lượt 4,8% trong năm 2021 và 4,5% trong năm 2022, cao hơn so với mức 4,3% và 4,4% đưa ra hồi tháng 5.
 Đông đảo du khách tại bãi biển Malagueta ở TP Malaga, Tây Ban Nha trong mùa Hè 2021. Ảnh: Getty
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 7/7, ông Paolo Gentiloni - Ủy viên phụ trách kinh tế của EU cho biết: “Nền kinh tế EU dự đoán tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ vào năm nay, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ ở cả trong nước và toàn cầu cùng với sự mở cửa trở lại nhanh hơn dự kiến ​​của các lĩnh vực dịch vụ kể từ mùa Xuân”.
Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu hồi tháng 6 cũng có nhận định lạc quan khi dự báo Eurozone sẽ đạt mức tăng trưởng 4,6% trong năm 2021 và 4,7% trong năm tới.
Dựa trên những dự báo mới nhất, EU kỳ vọng khu vực Eurozone phục hồi về mức trước khi đại dịch Covid-19 vào quý cuối cùng của năm nay - nghĩa là sớm hơn một quý so với dự kiến.
Theo EC, nguyên nhân khiến ủy ban này điều chỉnh dự báo phần lớn là do các nền kinh tế của Eurozone đã mở cửa trở lại trong quý II/2021, và du lịch dự kiến được thúc đẩy sau khi khối này chính thức áp dụng giấy chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 từ ngày 1/7.
Trên thực tế, nền kinh tế EU đang hưởng lợi từ việc hộ gia đình tăng chi tiêu, nhờ khoản tiền tiết kiệm tích lũy được trong quãng thời gian các hoạt động du lịch, giải trí bị hạn chế do dịch Covid-19.
Tuy nhiên, EC cũng cảnh báo rủi ro từ dịch Covid-19 đối với triển vọng kinh tế vẫn ở mức cao. Vì vậy, EC hối thúc 27 nước thành viên EU đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tiêm phòng vaccine Covid-19 nhằm khống chế mối đe dọa do sự lây lan và xuất hiện của các biến thể virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta. Hiện, đã có hơn 62% dân số trưởng thành ở EU được tiêm ít nhất một liều vaccine và khoảng 45% được tiêm chủng đầy đủ.
“Điều quan trọng, chúng ta phải tăng gấp đôi nỗ lực tiêm chủng của mình, dựa trên những tiến bộ ấn tượng đã đạt được trong những tháng gần đây. Sự lây lan của biến thể Delta là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của đại dịch” - ủy viên kinh tế của EU Paolo Gentiloni nhấn mạnh.
Dự báo kinh tế lạc quan được đưa ra trong bối cảnh những nhà hoạch định chính sách các nước EU ngày càng lo lắng về việc gia tăng số ca mắc Covid-19 mới, chủ yếu là nhiễm biến thể Delta. Chính phủ Pháp vừa cảnh báo có thể xảy ra làn sóng dịch thứ tư vào cuối tháng 7 - điều mà Bộ trưởng Tài chính nước này nhận định là "lực cản lớn nhất đối với đà phục hồi kinh tế của Paris".
Ông Gentiloni cũng cảnh báo tốc độ tiêm chủng chậm ở các nước kém phát triển hơn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của châu Âu.
Bất chấp những lo ngại về dịch Covid-19, Brussels đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng trong năm nay đối với 3 nền kinh tế lớn nhất trong khối, theo đó Pháp sẽ tăng 6%, Italia là 5% và Đức ở mức 3,6%. Trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng tại Đức sẽ tăng lên 4,6%, còn cả Pháp và Italia dự kiến sẽ ở mức 4,2%./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần