Đơn kiến nghị của tài xế Nguyễn Phan Định gửi lên Thủ tướng Chính phủ. |
Trong khi đó, taxi truyền thống lại phải gắn hộp đèn, gắn logo và niêm yết giá cước. Do đó, chúng tôi cho rằng không có sự công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ như của Grab.
"Chúng tôi tha thiết Thủ tướng Chính phủ cần xem xét lại, sớm ban hành sửa đội Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Bắt buộc Grab taxi phải gắn hộp đèn trên mui xe và niêm yết giá cước. Như vậy mới lập lại công bằng cho taxi truyền thống" - Tài xế Nguyễn Phan Định trình bày.
Gây thất thu Ngân sách Nhà nước
Tập thể 180 đoàn viên thanh niên cùng 7.688 tài xế Vinasun Taxi còn cho hay, cho dù cơ quan thuế nhiều lần thanh tra, kiểm tra Grab nhưng không chỉ ra được bằng chứng trốn lậu thuế. Bởi lẽ, các xe Grab hoạt động “vô hình”, số lượng xe hoạt động không ai kiểm soát, cùng với đó doanh thu thực tế và quảng đường vận chuyển hành khách chỉ có mình Grab biết.
Các tài xế của Vinasun tham dự phiên tòa yêu cầu Grab bồi thường. Ảnh Tân Tiến |
Đơn cử, trong 3 năm từ năm 2014 đến năm 2016, trong khi hãng taxi chính thống Vinasun chỉ hoạt động ở TP Hồ Chí Minh với 6.000 xe taxi đã nộp vào ngân sách Nhà nước 1.200 tỷ đồng. Trong khi đó, Grab với hơn 37.000 xe chỉ nộp thuế có 9,5 tỷ đồng (chỉ bằng 1/130 số thuế mà Vinasun đã nộp). Đây chính là sự bất công rất lớn đối với những hãng taxi chính thống như chúng tôi.
Cũng chính vì việc các xe Grab hoạt động vô hình, số lượng xe không ai kiểm soát được, doanh thu như thế nào, quãng đường vận chuyển ra sao chỉ có mình Grab biết, các cơ quan quản lý Nhà nước không nắm rõ đã dẫn đến những hệ lụy này cho xã hội.
Dẫn chứng cụ thể như sau, đến tháng 12/2017, Uber và Grab báo cáo số liệu về Bộ giao thông vận tải có 866 hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải hoạt động với 36.809 xe hoạt động thì chỉ 4 tháng sau (tháng 4/2018) Uber, Grab lại báo cáo chỉ còn 491 đơn vị tham gia thí điểm. Tuy nhiên theo số liệu của Cục thuế TP Hồ Chí Minh, tính đến hết 31/12/2018 (tức là 3 tháng sau đó), riêng Grab đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1.656 tổ chức, hợp tác xã trên 6 tỉnh, thành phố trong cả nước, gấp 3 lần số thống kê của Bộ GTVT.
Trước tình trạng trên, tại phiên chất vấn của Quốc hội trong kỳ họp thứ 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận là Bộ không thể quản lý được số lượng xe ô tô tham gia chạy cho Grab.
Còn trên thực tế thì phần lớn các tài xế xe Grab đã bỏ hết phù hiệu hợp đồng, các dấu hiệu nhận dạng xe hợp đồng để có thể dễ dàng đi vào các đường cấm taxi, xe hợp đồng trong các khung giờ cao điểm, các lực lượng chức năng không tài nào phát hiện và xử lý, gây ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng...
Với những hạn chế và bất bình đằng trong hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ nói trên. Tập thể tài xế Vinasun mong muốn Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên quyết định gắn mào cho xe hợp đồng điện tử như dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ.
Cùng với kinh nghiệm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore... cũng quy định 2 loại hình taxi công nghệ và taxi chính thống đều phải gắn hộp đèn trên nóc xe để thuận tiện trong việc nhận diện và quản lý.