Ngày 23/5, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thông tin về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.
Ban quản lý dự án cho biết, dự án xây dựng cầu Thượng Cát được thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 3.2023, đến nay Ban quản lý dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn các đơn vị tư vấn bước chuẩn bị đầu tư; đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Về công tác khảo sát, thí nghiệm tại hiện trường, công tác lấy ý kiến tĩnh không, luồng tuyến, vị trí và cao độ khống chế cầu từ các cơ quan liên quan cũng cơ bản hoàn thành.
Phương án thiết kế bảo đảm an toàn thoát lũ và đê điều cũng đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND thành phố và đang chờ UBND thành phố có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Về phương án tuyến, Ban quản lý dự án đã cơ bản hoàn thành công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện Đông Anh và chùa Lôi Vinh (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh).
Tuy nhiên, dự án đi qua phần ao khu di tích đặc biệt đình Thượng Cát (vùng 1) nên phải thực hiện lấy ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Ngoài ra, dự kiến có tuyến đường sắt đô thị số 7 đi trên cao song song với dự án cũng chiếm dụng không gian của ao đình Thượng Cát, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang đề nghị lấy ý kiến về nội dung này.
Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt đô thị số 7 mới có trong định hướng quy hoạch, chưa có chủ trương triển khai cụ thể nên khi lấy ý kiến sẽ gặp nhiều khó khăn.
Do đó, Ban quản lý dự án đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm báo cáo UBND thành phố chủ trương lấy ý kiến về phạm vi đất dự trữ cho tuyến đường sắt đô thị số 7 liên quan di tích đặc biệt đình Thượng Cát.
Ban quản lý dự án cũng đề nghị UBND huyện Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án để trình thẩm định phê duyệt; đề nghị Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội sớm hoàn thiện phương án tuyến để làm cơ sở lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các tổ chức liên quan quận Bắc Từ Liêm, đồng thời, cung cấp thông số hạ tầng kỹ thuật để làm cơ sở cho đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km, tổng mức đầu tư 8.300 tỷ đồng. Trong đó, cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, mặt cắt ngang rộng 33m, được tổ chức giao thông thành 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Công trình được xây dựng với mục tiêu bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng...
Dự án sẽ khởi công vào dịp 10/10/2024, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, dự kiến hoàn thành năm 2028.