Giá dầu chốt phiên ở mức cao nhất kể từ năm 2014

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu Brent vẫn ở mức đỉnh kể từ tháng 11/2014 trong phiên giao dịch ngày 1/10 do lực đẩy từ lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran chính thức có hiệu lực vào tháng 11 tới.

Giá dầu vẫn duy trì mức cao nhất gần 4 năm. Ảnh: CNBC
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 16 xu Mỹ lên 82,89 USD/thùng sau khi leo lên 83,32 USD, mức cao nhất trong gần 4 năm. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 4 xu Mỹ lên 73,29 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã leo dốc mạnh do các nhà giao dịch lo ngại nguồn cung có thể bị thiếu hụt do các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhắm mục tiêu vào ngành dầu mỏ của Tehran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11.
Ngân hàng ANZ dự báo thị trường dầu mỏ thế giới đang hướng đến mức giá 100 USD/thùng.  Ngân hàng ANZ lưu ý rằng các nhà cung cấp dầu lớn không có khả năng bù đắp sản lượng thiếu hụt của Iran ước tính vào khoảng 1,5 triệu thùng/ngày do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo báo cáo, vào thời gian cao điểm trong tháng 5/208, Iran đã xuất khẩu 2,71 triệu thùng/ngày, chiếm gần 3% lượng tiêu thụ dầu thô toàn cầu hàng ngày. Quốc gia Trung Đông này là nhà sản xuất lớn thứ 3 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Có khả năng Trung Quốc sẽ “phớt lờ” những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhưng việc công ty dầu mỏ quốc doanh Sinopec (Trung Quốc) sẽ giảm một nửa lượng dầu nhập khẩu từ Iran trong tháng này là một tín hiệu cho thấy áp lực từ Wasington đang có hiệu lực. Hiện Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của ngành dầu mỏ Iran.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Ả Rập Saudi Salman để thảo luận các cách thức để duy trì đủ nguồn cung ứng dầu mỏ thế giới khi nguồn xuất khẩu từ Iran bị tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Tuy nhiên, nhà chiến lược Olivier Jakob tại Petromatrix nhận định:"Ả Rập Saudi phát tín hiệu rằng nhiều khả năng họ sẽ không sớm tăng sản lượng dầu nhằm bổ sung lượng dầu thiếu hụt của Iran sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ chính thức có hiệu lực".