Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giá hạt tiêu xuất khẩu năm 2022 sẽ tiếp tục tăng

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) dự báo giá hạt tiêu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 do cung - cầu đang dần trở về trạng thái cân bằng, thậm chí có thể thiếu hụt nếu tình hình sản xuất không thuận lợi.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 261.000 tấn, trị giá 938 triệu USD, giảm 8,5% về lượng, nhưng tăng 42% về trị giá so với năm 2020.

Hạt tiêu Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về sản lượng xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu với việc cung cấp 60% nhu cầu tiêu dùng hạt tiêu của thế giới. Chất lượng hạt tiêu ngày càng được nâng cao, cơ cấu chủng loại xuất khẩu chuyển dần sang các loại tiêu có hàm lượng chế biến cao thay vì xuất khẩu thô như trước đây.

Giá hồ tiêu xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022. Ảnh minh họa
Giá hồ tiêu xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, năm 2021 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng này tại thị trường trong nước khi giá mặt hàng này đã tăng một mạch 40 - 44% từ 51.000 - 53.000 đồng/kg, từ giữa tháng 2 lên mức 76.000 - 79.500 đồng/kg và ghi mức giá đỉnh điểm 90.000 đồng/kg vào cuối tháng 10/2021, mức cao nhất kể từ cuối năm 2017.

Dự báo về giá hạt tiêu xuất khẩu năm 2022, hầu hết chuyên gia, DN xuất khẩu và người trồng hạt tiêu đều có chung nhận định là giá mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng do cung - cầu hạt tiêu đang dần trở về trạng thái cân bằng, thậm chí có thể thiếu hụt nếu tình hình sản xuất không thuận lợi.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, năm 2022, giá xuất khẩu hạt tiêu sẽ tiếp tục giữ ở mức cao, tác động tích cực lên ngành. Ngành hạt tiêu tiếp tục khai thác các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Tại Mỹ, thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, tình hình kinh tế có tín hiệu phục hồi sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu tăng. Trong khi đó, hạt tiêu của Việt Nam đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường Mỹ. Lợi thế cạnh tranh mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam so với các thị trường xuất khẩu khác khá lớn. Mặc dù Mỹ tăng nhập khẩu hạt tiêu từ một số nước sản xuất như Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, tuy nhiên lượng nhập khẩu từ các thị trường trên ở mức thấp.

Trong khi đó, VPA cho rằng, tình hình xuất khẩu hạt tiêu trong năm 2022 sẽ tăng cao ngay trong quý I/2022 với nhu cầu thu mua trên thế giới ước tính từ 130.000 - 160.000 tấn, trong khi tổng sản lượng thu hoạch của Việt Nam cả năm chỉ khoảng 150.000 tấn. VPA cũng dự báo giá hạt tiêu sẽ tiếp tục tăng trong năm nay do cung - cầu đang dần trở về trạng thái cân bằng, thậm chí có thể thiếu hụt nếu tình hình sản xuất không thuận lợi.

Các chuyên gia nhận định, để duy trì được mức giá cao trong những năm tiếp theo, việc kiểm soát sự gia tăng về nguồn cung là một trong những yếu tố then chốt. Bên cạnh đó, nông dân cần thay đổi phương pháp sản xuất theo hướng sạch, an toàn và nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặc dù đứng đầu về xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu nhưng đến nay hạt tiêu của Việt Nam vẫn chưa được biết đến tại nhiều thị trường. Do đó, xây dựng thương hiệu cũng là điều mà ngành hạt tiêu cần chú trọng trong thời gian tới.