Giá tiêu hôm nay 2/11: Xuất khẩu 10 tháng giảm nhưng giá trị vẫn tăng

Văn Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 2/11 trong khoảng 56.000 - 59.000 đồng/kg. Khối lượng xuất khẩu tiêu 10 tháng năm 2022 đạt 190 nghìn tấn và 829 triệu USD, giảm 17,4% về khối lượng so với năm ngoái.

Giá tiêu hôm nay 2/11: Xuất khẩu 10 tháng giảm nhưng giá trị vẫn tăng
Giá tiêu hôm nay 2/11: Xuất khẩu 10 tháng giảm nhưng giá trị vẫn tăng

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 57.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 56.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 56.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 59.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 58.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các địa phương so với cùng thời điểm hôm qua.

Số liệu của Bộ NN&PTNT cho thấy, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 10/2022 ước đạt 15 nghìn tấn, giá trị 58 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 10 tháng năm 2022 đạt 190 nghìn tấn và 829 triệu USD, giảm 17,4% về khối lượng nhưng tăng 4,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2022 ước đạt 4.372 USD/tấn, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Trước đó, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 9/2022 đạt 13.864 tấn tiêu các loại. Giá trị kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 56,83 triệu USD. Xuất khẩu hồ tiêu cho thấy sự khởi sắc, nhưng chưa được như kỳ vọng. Thị trường nhìn chung tiếp tục giảm do nhu cầu bị ảnh hưởng bởi chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine dẫn đến lạm phát tăng cao tại nhiều nước và sự mất giá đồng tiền của các nước nhập khẩu so với đồng USD.

Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các dự báo đều chỉ ra, nhu cầu hồ tiêu sẽ giảm mạnh vào quý đầu tiên của năm 2023 với mùa Đông đặc biệt khó khăn ở khu vực châu Âu, do cuộc khủng hoảng năng lượng sắp xảy ra. Thời điểm này trùng với hàng vụ mới của Việt Nam ra thị trường, do đó báo hiệu bức tranh không mấy sôi động.

Trước thực trạng trên, bên cạnh các thị trường truyền thống, ngành hồ tiêu cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường chưa phải là lớn của ngành hàng gia vị Việt Nam như Trung Đông, châu Phi là hướng đi khả quan.

Bên cạnh đó thúc đẩy xây dựng hệ thống thông tin, dự báo và phát triển thị trường đặc biệt là thị trường nước ngoài; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại hồ tiêu sang các thị trường có tiềm năng, duy trì và phát triển vị thế của tiêu Việt Nam trên các thị trường thuộc khối EU.