Giá vàng tăng, giao dịch sôi động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số liệu bán lẻ kém lạc quan và số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng tại Mỹ đã đẩy giá vàng thế giới tăng hơn 11 USD, lên mức 1.302 USD/ounce.

Theo đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước lên mức 35,7 triệu đồng/lượng- mức cao nhất trong gần 10 tuần qua. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn khoảng 2,5 triệu đồng /lượng.

Đầu giờ chiều 14/2, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức 35,7 triệu đồng/lượng, tăng hơn 100.000 đồng/lượng so với ngày 13/2, giá vàng . 

Theo các chuyên gia, đây là sự bứt phá của giá vàng trong nước sau thời gian ổn định quanh ngưỡng 35,5 triệu đồng/lượng suốt từ trước Tết Âm lịch. Giá vàng SJC đang chịu sự chi phối chủ yếu của giá vàng thế giới, khi các yếu tố trong nước như tương quan cung - cầu và tỷ giá USD/VND đều ổn định, không có những xáo trộn lớn.

Khác với không khí vắng vẻ thường thấy thời gian gần đây, sáng 14/2, giao dịch mua bán vàng tại các cửa hàng lớn như Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý… trên phố Trần Nhân Tông khá tấp nập. Trung tâm Nghiên cứu thị trường Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, ngày 14/2, có đến 60% giao dịch mua vào và 40% giao dịch bán ra. Đóng góp cho sự "tấp nập" tại một số cửa hàng vàng là một lượng khách mua vàng trang sức làm quà tặng ngày Valentine. Nhân dịp này, các doanh nghiệp vàng cũng tung ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân. 

Trong khi giá vàng tăng thì USD trên thị trường tự do lại giảm mạnh. Xu hướng giảm tiếp diễn từ gần nửa tuần nay. Một số điểm giao dịch ngoại tệ tự do tại Hà Nội báo giá USD phổ biến ở mức 21.130 - 21.140 đồng (mua vào) và 21.160 - 21.170 đồng (bán ra), giảm 25 đồng ở chiều mua và 20 đồng ở chiều bán so với cuối giờ chiều 13/2. So với sáng đầu tuần (10/2), giá USD tự do đã giảm 70 đồng/USD.

Giá USD niêm yết tại một số ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh giảm, phổ biến khoảng 10 đồng/USD ở cả chiều mua và bán. Giá USD giảm có nguyên nhân sau khi số liệu bán lẻ trong tháng 1 của Mỹ giảm, khiến nhà đầu tư tìm đến vàng. Đây là lần đầu tiên trong hơn 3 tháng qua, giá vàng vượt 1.300 USD/ounce. 

Các số liệu gần đây đang làm dấy lên nghi ngờ về việc nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại. Điều này khiến các nhà đầu tư hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cân nhắc tốc độ giảm kích thích kinh tế. Gói nới lỏng của các ngân hàng T.Ư lớn của thế giới cũng đang khiến vàng trở thành công cụ tránh lạm phát và tiền tệ thay thế. Hiện, nhiều nhà đầu tư đang tính cách quay lại với thị trường vàng.