RT đưa tin, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA), mức giá xăng cao nhất là tại bang California với 6,44 USD/gallon, trong khi mức thấp nhất là 4,49 USD/gallon được báo cáo tại bang Georgia.
Theo báo cáo của AAA, đà leo dốc của giá xăng tại Mỹ hiện chưa ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu nhiên liệu trong mùa Hè năm nay, song có thể sẽ tác động đến thói quen sử dụng ô tô của người dân Mỹ trong thời gian tới.
“Chúng tôi thấy giá xăng tăng cao dường như chưa tác động nhiều đến giới tài xế. Tuy nhiên, nếu giá xăng trung bình vẫn giữ ở mức trên 5 USD/gallon trong dài hạn, rất có thể người Mỹ sẽ phải hạn chế sử dụng ô tô”, người phát ngôn của AAA Andrew Gross nói.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nguồn cung xăng là 9,2 triệu thùng mỗi ngày vào tuần trước, tăng nhẹ so với mức 8,98 triệu thùng/ngày một tuần trước đó. Trong khi đó, nguồn dự trữ xăng trong tuần trước giảm 800.000 thùng xuống còn 218,2 triệu thùng.
Giá xăng ở Mỹ liên tục lập kỷ lục là hệ quả của tổng hòa nhiều yếu tố, từ xung đột tại Ukraine cho đến suy giảm sản lượng dầu khai thác và công suất lọc dầu, trong khi nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng được dự đoán tăng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Mỹ phục hồi hậu Covid-19.
Tổng thống Joe Biden đã sử dụng nhiều đòn bẩy để cố gắng hạ nhiệt giá xăng, trong đó có động thái xả kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ với số lượng kỷ lục, miễn trừ các quy tắc cho ngành sản xuất xăng phục vụ thời điểm mùa hè và dựa vào các nước OPEC để tăng sản lượng.
Tuy nhiên, giá "vàng đen" vẫn leo dốc do nhu cầu tăng trở lại, do các lệnh trừng phạt Nga và do công suất lọc dầu hạn chế.
Giá xăng tăng trong thời gian qua đã khiến lạm phát ở Mỹ tăng mạnh. Cụ thể, lạm phát Mỹ đạt 8,6% trong tháng 5 vừa qua, mức cao nhất kể từ năm 1981. Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ lên tới 9% vào tháng 6.