Giải mã bước tiến khổng lồ Doji

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji (Doji) được thành lập vào năm 1994. Đến nay, trang sức Doji tự hào là thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Với hệ thống phân phối từ Bắc vào Nam, Doji đã tạo dấu ấn mạnh mẽ và truyền nhiều động lực cho các DN vàng bạc đá quý tại Việt Nam.

Khách hàng giao dịch tại cửa hàng của Doij. Ảnh: Linh Vân
Khách hàng giao dịch tại cửa hàng của Doij. Ảnh: Linh Vân

Thành công từ những khác biệt

Doji khởi nghiệp từ những năm 1994 dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Đỗ Minh Phú, trong đó lĩnh vực hoạt động chính là khai thác và chế tác đá quý. Trong suốt quá trình 28 năm hình thành và phát triển, Doji đã gặt hái nhiều thành công ở cả 3 lĩnh vực kinh doanh trụ cột: Vàng bạc - đá quý; tài chính - ngân hàng và bất động sản. Đặc biệt, dù mở rộng đa ngành, ông Phú cho biết vàng và trang sức vẫn là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Doji.

Từ rất sớm, ông Phú đã chủ trương tham gia vào các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh về tài nguyên (khai thác và kinh doanh đá quý). Từ nền tảng sản xuất vàng miếng, ông Phú đã đưa Doji mở rộng sang kinh doanh trang sức, tận dụng kênh phân phối sẵn có và mở thêm 2 trung tâm thương mại ở Hà Nội (Ruby Plaza) và TP Hồ Chí Minh (161 Hàm Nghi). Mức tăng trưởng 50% đều đặn của tập đoàn này chỉ bắt đầu từ năm 2007, khi ông Phú mua lại 2 công ty vàng bạc, đá quý của SJC (DN gốc Nhà nước) là SJC Hà Nội và SJC Đà Nẵng và biến chúng trở thành công ty con của Doji, cũng như đầu tư liên kết với các công ty khai thác khoáng sản. Những động thái này giúp ông Phú nhanh chóng giành lấy vị trí dẫn đầu thị trường phân phối vàng miếng và đá quý ở miền Bắc và miền Trung, trên cả 2 kênh bán sỉ và bán lẻ. Trước đó, năm 2006, doanh thu của Doji chỉ khoảng 60 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung mở rộng hệ thống phân phối, Doji còn đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm, đặc biệt là khâu thiết kế để tạo ra nhiều dòng hàng tinh tế. Chiến lược xây dựng và đầu tư hệ thống máy móc khai thác bài bản giúp Tập đoàn trở thành thương hiệu cung cấp đá quý lớn, sở hữu các sản phẩm đá Ruby được đánh giá là chất lượng hàng đầu thế giới.

Chỉ trong vòng 5 năm 2006 - 2011, doanh thu của tập đoàn từ 60 tỷ lên 30.000 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu của Doji là 90.000 tỷ đồng. Tháng 4/2020, Doji chính thức tiếp quản Công ty Thế giới Kim Cương - Top 3 DN bán lẻ trang sức lớn Việt Nam. Thương vụ diễn ra đúng vào giai đoạn khủng hoảng kinh tế khi mà đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động hết sức nặng nề và tiêu cực tới thị trường vàng bạc trang sức nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Điều này càng khẳng định Doji luôn tìm thấy thời cơ trong khủng hoảng, tìm thấy cơ hội trong khó khăn, thách thức.

Chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tập đoàn (28/7/1994 - 28/7/2019), Tòa nhà Doji Tower - Trụ sở chính của Tập đoàn chính thức được khai trương, trở thành Trung tâm Vàng bạc Đá quý và Trang sức lớn nhất cả nước với lối kiến trúc đẳng cấp và độc đáo, tại số 5 Lê Duẩn, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 18/12/2021, tại số 22B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Doji Smart chính thức ra mắt với những trải nghiệm độc nhất vô nhị trong ngành trang sức Việt.

“Với Doji Smart khách hàng được trải nghiệm 4 công nghệ đỉnh cao như: Robot thông minh đón tiếp khách hàng; E- Catalogue với trải nghiệm sản phẩm trang sức 360 độ; Ứng dụng Thử sản phẩm Trang sức ảo (Wonder Touch) với công nghệ AR; Tour khám khá độc đáo bằng công nghệ VR… Đây là điều rất thu hút khách hàng trong mua sắm” - chị Kim Anh (Hoàn Kiếm - Hà Nội), khách hàng trải nghiệm mua sắm cho biết.

Chiến lược marketing nâng tầm thương hiệu

Song song với các hoạt động gia tăng và tối ưu doanh thu, Doji chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng những chiến dịch truyền thông ấn tượng, với mục tiêu trở thành biểu tượng trong ngành trang sức, mang đến xu hướng truyền thông mới trong ngành vốn quen với cách thức marketing truyền thống.

Theo đại diện Doji, để tiếp cận mọi phân khúc khách hàng, DN lựa chọn những đối tác và người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn trong công chúng như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lương Triệu Vũ, Uyên Linh. Trang sức nhẫn cưới Wedding Land của Doji cũng là thương hiệu được Đông Nhi - Ông Cao Thắng lựa chọn trong đám cưới của cặp sao đình đám này. Bên cạnh đó, tập đoàn còn tổ chức nhiều Tuần lễ Trang sức với quy mô quốc tế nhằm nâng tầm và quảng bá trang sức Việt Nam tới những người yêu mến các sản phẩm trang sức chế tác tinh xảo.

Hay như khi mở Ruby Plaza, bên cạnh mặt bằng bán lẻ trang sức, ông Đỗ Minh Phú cũng mở các nhà hàng và spa, cho thuê văn phòng nhằm tăng doanh thu, đồng thời tiếp thị kéo nguồn khách đến mua sắm trang sức. Ông tính toán: “Với 3 nhà hàng, mỗi nhà hàng chỉ cần đón 12.000 thực khách mỗi tháng thì tổng cộng đã có 36.000 người. Không có cách gì tiếp thị cho trung tâm trang sức tốt hơn cách này. Chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng thêm 2 trung tâm trong thời gian tới” - ông cho biết.

Tập đoàn Doji đã tạo một dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng DN Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực vàng bạc đá quý nói riêng với tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng và giá trị thương hiệu ngày càng lớn mạnh. Luôn chú trọng đầu tư thiết bị, nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, chiến lược Marketing bài bản, Tập đoàn Doji thể hiện nhiều lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng phân khúc và khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực bản lề là vàng bạc - đá quý và trang sức.

Mục tiêu vươn tầm quốc tế

Đến nay, Tập đoàn Doji có 15 công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, 5 công ty liên kết góp vốn và 61 chi nhánh, gần 200 trung tâm, cửa hàng trải dài trên toàn quốc cùng với hơn 400 đại lý, điểm bán…, tạo nên hệ thống phân phối sản phẩm phủ khắp hầu hết các vùng miền của Việt Nam. Vốn chủ sở hữu của tập đoàn là 6.000 tỷ đồng với tổng tài sản là 15.000 tỷ đồng.

Năm 2020, Doji xếp vị trí thứ 3 trong tổng số 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam theo xếp hạng của VNR500. Năm 2021, khi làn sóng Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến hoạt động bán lẻ, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji vẫn xuất sắc thăng hạng lên vị trí thứ 2 trong Top 10 công ty bán lẻ uy tín; đồng thời là thương hiệu dẫn đầu ngành Trang sức, Vàng bạc Đá quý. Theo báo cáo của VietNam Report, năm 2021, Tập đoàn Doji ghi dấu ấn với mức tăng trưởng vượt bậc, doanh thu cán mốc 100.000 tỷ đồng.

Ngày 14/1/2022, Lễ công bố bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 DN lớn Việt Nam năm 2021, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã được vinh danh Top 50 DN Việt Nam xuất sắc năm 2021, giữ vững vị trí Top 3 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam và 12 năm liên tiếp nằm trong Top 5 bảng xếp hạng danh giá này.
Không chỉ dẫn đầu tại Việt Nam, vào ngày 26/10/2021, vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong khu vực, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji đã được Jewellery World Awards (JWA) vinh danh ở 2 hạng mục danh giá là DN xuất sắc nhất Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Tổng Giám đốc Doji Đỗ Minh Đức là doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2021.

Với tầm nhìn chiến lược, quan điểm phát triển bền vững, tiềm lực hùng mạnh, Doji khẳng định đẳng cấp thương hiệu quốc gia Việt Nam, sẵn sàng tâm thế hội nhập và vươn xa trong khu vực cũng như trên trường quốc tế trong tương lai. Mục tiêu của Doji là trở thành Tập đoàn Vàng bạc Đá quý lớn nhất Việt Nam đến năm 2025, mở rộng hệ thống phân phối trong nước và vươn ra các nước khu vực.

 

Doji cũng để lại nhiều dấu ấn khi đầu tư lấn sân nhiều lĩnh vực kinh doanh như bất động sản vào năm 2014, công ty thành lập DojiLand, tái cơ cấu thành công ngân hàng TPBank, đầu tư lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, du lịch với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành một trong những Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Trong 28 năm hình thành và phát triển, Doji đã nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất - Nhì - Ba của Chủ tịch nước và nhiều giải thưởng lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần