Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải pháp để xuất khẩu về đích

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoạt động xuất khẩu tiếp tục duy trì tăng trưởng trong 9 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đặt ra đến cuối năm, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Thông tin từ Bộ Công Thương, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu tiếp tục duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số khi thu về khoảng 299,63 tỷ USD (tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước).

Nổi bật là xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo (đạt 253,9 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái), nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản 9 tháng ước đạt 3,1 tỷ USD (tăng 3%) và nhóm nông, lâm, thủy sản thu về khoảng 28,8 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Với những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, hoạt động xuất khẩu được đánh giá tích cực. Triển vọng xuất khẩu được đánh giá dựa trên các yếu tố. Đó là việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc đang thúc đẩy hoạt động xuất khẩu từ các nước ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.

Số liệu cho thấy thị trường Mỹ dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng năm nay với mức tăng tới 26% so với cùng kỳ. Đồng thời, dòng vốn đầu tư từ Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc cũng tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam đang được thúc đẩy.

Chu kỳ nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu, được dẫn dắt bởi các ngân hàng T.Ư lớn tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiêu dùng tại các thị trường này, từ đó gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, lạm phát hạ nhiệt tại nhiều nơi trên thế giới cũng đóng góp vào sự cải thiện của tiêu dùng.

Các số liệu vĩ mô trong những tháng gần đây về IIP, PMI, đơn hàng xuất khẩu, FDI giải ngân,… cũng hé lộ về bức tranh xuất khẩu khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Các chuyên gia Chứng khoán VNDrect kỳ vọng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay có thể tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ. Trong những tháng cuối năm, xuất khẩu của một số nhóm mặt hàng sẽ bứt phá, bao gồm nông sản, thủy sản, dệt may, da giày do đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam và mức nền thấp của cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, những mặt hàng khác như linh kiện điện tử, máy vi tính, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng khả quan trong quý IV năm nay nhờ sự cải thiện của bức tranh kinh tế và môi trường đầu tư toàn cầu sau một loạt động thái nới lỏng chính sách tiền tệ gần đây.

Dù còn nhiều dư địa, tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn đứng trước rất nhiều thách thức để đạt được mục tiêu đặt ra.

Đầu tiên là ảnh hưởng từ sự kiện đình công tại các cảng biển miền Đông nước Mỹ. Nếu vấn đề này không được sớm giải quyết sẽ có ảnh hưởng nhất định tới xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn có thể gây ra những đứt gãy trong chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó có tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Do đó, để bảo đảm xuất khẩu, các DN Việt Nam cần chủ động mở rộng thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro và tác động từ việc quá tập trung vào một thị trường hay một nhà cung cấp nhất định. Ngân hàng Nhà nước cũng nên điều hành tỷ giá ổn định và có thể dự báo được nhằm hỗ trợ cho hoạt động của các DN xuất nhập khẩu.