Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giải phóng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 3

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/6, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm lấn chiếm hè, đường, hành lang ATGT trên tuyến quốc lội 3 (QL3).

Nằm trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã giao Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch số 740/KH - TTS, phối hợp với chính quyền, công an các huyện, xã liên quan, xử lý dứt điểm vi phạm trên tuyến QL3. 

Tuyến đường chủ yếu đi qua các huyện Sóc Sơn, Đông Anh, lâu nay vẫn diễn biến phức tạp tình trạng lấn chiếm hè, đường, hành lang ATGT, dựng lều lán, mái che, mái vẩy phục vụ kinh doanh buôn bán. 
Giải phóng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 3
Giải phóng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 3.
Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, hiện trên 33km đường QL3, đoạn qua các huyện Sóc Sơn, Đông Anh đang tồn tại khoảng: 1.062 trường hợp vi phạm, lấn chiếm khoảng 25.000m2 hè, đường, hành lang ATGT. Phổ biến là lều lán tạm, mái che, mái vẩy, diện tích treo đặt biển bảng quảng cáo trái phép, hàng rào, bãi trông giữ phương tiện, tập kết VLXD…

Phó phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh Tô Quang Thiện cho biết: “Trên địa bàn huyện Đông Anh, vi phạm diễn ra nhiều nhất tại đoạn đường Mai Lâm - Nguyên Khê. Lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân giải tỏa nhưng chỉ được một thời gian lại tái diễn vi phạm. Khó khăn nhất là duy trì trật tự sau giải tỏa”.

Đối với vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân yêu cầu: “Trong quá trình lập hồ sơ, phải phân tách các trường hợp vi phạm thành 2 loại: Mới lấn chiếm và tái lấn chiếm để có biện pháp xử lý thích đáng, dứt điểm”.

Đại diện Công an huyện Sóc Sơn thì cho biết: “Đoạn đường từ Phù Lỗ - Đa Phúc hiện tồn tại rất nhiều lều lán, hàng quán, ki ốt kinh doanh vi phạm hành lang ATGT. Tuy nhiên, khu vực này rất khó phân định mốc giới rõ ràng giữa đất thổ cư, đất nông nghiệp với hành lang ATGT. Do đó việc thu thập hồ sơ, xác định vi phạm gặp rất nhiều khó khăn”. 

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải đề nghị chính quyền địa phương tích cực phối hợp với lực lượng liên ngành, xác định nhanh, rõ ràng mốc giới để phục vụ công tác xử lý vi phạm.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân nói: “Khu vực này cứ khoảng 2 năm lại phải tiến hành xử lý, giải tỏa vi phạm, rất tốn kém cả tài chính lẫn công sức. Không thể cứ mãi “bắt cóc bỏ đĩa”. Lần này ra quân, phải thiết lập được danh sách các trường hợp tái phạm nhiều lần để xử phạt đích đáng và làm rõ trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận, ban ngành để xảy ra tái lấn chiếm”. 

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng giao Thanh tra Sở hướng dẫn, thống nhất phương án, cách thức xử lý vi phạm với các lực lượng chức năng địa phương. Sở sẽ đề nghị Công an TP tăng cường nhân sự phối hợp trong suốt thời gian thực hiện kế hoạch.