Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giải phóng mặt bằng chậm cản trở tiến độ giải ngân cao tốc Bắc - Nam

Kinhtedothi - Tiến độ giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Cao tốc Bắc - Nam chiếm phần lớn tỉ trọng giải ngân đầu tư công của Bộ GTVT.

Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ GTVT vừa cập nhập kết quả giải ngân đầu tư công của bộ chủ quản. Theo đó, tính đến hết tháng 8/2023, Bộ GTVT giải ngân khoảng 49.723 tỷ đồng trong tổng số hơn 92.200 tỷ đồng được giao, đạt khoảng 52% kế hoạch năm.

Cũng theo cơ quan này, tiến độ giải ngân của Bộ GTVT đến hết tháng 8/2023 đạt 95% so với kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. Con số này cao gấp hơn 2 lần về giá trị và cao hơn 12% về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2022.

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông vẫn là dự án chiếm tỉ trọng giải ngân cao nhất của Bộ GTVT với gần 74%, tương đương hơn 36.200 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2017 – 2020 của “siêu dự án” này giải ngân được gần 9.500 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch năm và 98% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

Trong khi đó, giai đoạn 2021 – 2025 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông hiện giải ngân gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch năm và 93% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

 

Các chủ đầu tư thuộc Bộ giải ngân gần 46.900 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 95% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT), đạt gần 54% kế hoạch năm và 95% kế hoạch do các chủ đầu tư đăng ký. Các chủ đầu tư khác giải ngân hơn 2.800 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch năm và 90% kế hoạch do các chủ đầu tư đăng ký.

Tiến độ giải ngân vốn cho công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu nên các chủ đầu tư/ban QLDA cần phối hợp với các địa phương tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc, hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, rà soát để điều hòa nguồn vốn GPMB dự kiến không giải ngân hết cho công tác xây dựng, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao.

Mặc dù tiến độ giải ngân của Bộ GTVT vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước song Vụ Kế hoạch – Đầu tư cho rằng vẫn còn khoảng 46.000 tỷ đồng cần giải ngân trong 5 tháng còn lại của năm 2023. Đây là thách thức rất lớn, cần sự nỗ lực, quyết tâm, đổi mới trong triển khai thực hiện của các chủ đầu tư/ban QLDA và sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các cơ quan tham mưu.

 

Ngoài cao tốc Bắc – Nam thì các dự án quan trọng, cấp bách giải ngân 547 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch năm và 60% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. Các dự án ODA giải ngân hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm và 99% kế hoạch giải ngân các chủ đầu tư đăng ký. Các dự án trong nước khác, giải ngân 7.870 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm và đạt 96% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

Cao tốc Bắc - Nam: Cuộc cách mạng cho hạ tầng giao thông miền Trung

Cao tốc Bắc - Nam: Cuộc cách mạng cho hạ tầng giao thông miền Trung

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ