Tại tờ trình, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô với chiều dài 112,8km, gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long ngay trong Kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.
Cụ thể, dự án được chia thành 7 phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ của dự án khoảng 1.341ha. Trong đó, đất trồng lúa khoảng 816ha.
Đối với mặt bằng, TP Hà Nội dự kiến tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120m.
Về phương án đầu tư, TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư theo lộ trình đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 17m với phần đường và 17,5m đối với phần cầu. Tuyến đường có vận tốc khai thác 80km một giờ sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoại trừ 37,43km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên không cao sẽ đi thấp.
Ngoài ra, thành phố đề xuất đầu tư ngay hệ thống đường song hành 2 bên với quy mô 2 làn xe một bên, bề rộng nền đường 12m.
Với phương án này, tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là 87.098 tỉ đồng, giảm khoảng 8.700 tỉ đồng so với phương án được đưa ra tháng 1/2022.
Về tiến độ, dự án tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027, rút ngắn khoảng 1 năm so với đề xuất trước đó, theo đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư dự kiến huy động 32.514 tỉ đồng từ ngân sách giai đoạn 2021 – 2025, gồm: 14.250 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, 18.254 tỉ đồng từ ngân sách 3 địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Với giai đoạn sau 2025, chủ đầu tư dự kiến huy động 24.240 tỉ đồng từ ngân sách giai đoạn 2026 – 2030, gồm: 14.125 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, 10.115 tỉ đồng từ ngân sách 3 địa phương. Vốn nhà đầu tư dự kiến 27.531 tỉ đồng, tương đương 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần hợp tác công – tư (PPP) và 32% tổng mức đầu tư dự án tổng thể.
Cũng tại tờ trình, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình – tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/NQ15 về chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 để đảm bảo dự án hoàn thành vào năm 2027.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Về huy động nguồn lực, UBND TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho các địa phương vay khi thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021 – 2025. Sau khi có nguồn thu từ các dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường trong giai đoạn 2026 – 2030, các địa phương sẽ cân đối trả nguồn vay cho Chính phủ.
Bên cạnh đó, thành phố cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu – dựa trên quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sớm hình thành gói tín dụng ưu đãi – để tăng tính hấp dẫn trong việc thu hút nhà đầu tư và huy động vốn.
Gói tín dụng ưu đãi, theo chính quyền thành phố, sẽ được huy động từ các ngân hàng và các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để cho nhà đầu tư vay. Cụ thể, Nhà nước bảo lãnh lãi suất trong thời gian đầu, còn ngân hàng sẽ thu lại phần chênh lãi suất cho vay trong thời gian vận hành, khai thác công trình.