Học sinh làm chủ buổi họp
Vài ngày nay, trước khi chuẩn bị đi ngủ, chị Nguyễn Thị Nga, quận Thanh Xuân, Hà Nội đều thấy đứa con trai lớp 4 mang tờ kịch bản ra đọc. Con chị khoe đang học lời thoại trong vở “Táo quân” để báo cáo bố mẹ trong buổi họp phụ huynh diễn ra vào dịp cuối tuần tới.
Ghé mắt xem, chị Nga bật cười vì lời báo cáo của các Táo Học tập rất hài hước với nhiều câu bắt đúng trends của giới trẻ. Dù không còn lạ với những vở kịch Táo quân mỗi dịp họp phụ huynh nhưng chị Nga vẫn cho rằng, cách để học sinh báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của lớp với hình thức sáng tạo, lời thoại mới mẻ mỗi đợt họp phụ huynh luôn mang lại không khí vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều lối đọc điểm khô cứng mà giáo viên chủ nhiệm trước đây thường thông báo tại mỗi cuộc họp phụ huynh.
Chị Nga cho hay, mấy năm trở lại đây, buổi họp phụ huynh lớp con chị không chỉ có tiết mục đóng kịch – báo cáo thành tích của các Táo mà học sinh của lớp còn trình diễn thời trang hoặc có những tiết mục hát múa đặc sắc; cùng với đó, tất cả thành viên trong lớp đều lần lượt có cơ hội báo cáo về các nội dung, phần việc lớp đã thực hiện ở học kỳ 1.
Từng tham dự buổi họp phụ huynh của con học lớp 2 Trường Tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy, anh Nguyễn Văn Dương rất ấn tượng với buổi họp gần nhất. Anh Dương kể, khi anh cùng các phụ huynh bước vào lớp đã lập tức bất ngờ bởi phòng học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; trên bảng đen có chữ và hình vẽ vui nhộn – sản phẩm của cô và trò suốt chiều hôm trước. Trong buổi họp, phụ huynh còn có cơ hội được ngắm nghía clip ngộ nghĩnh, đáng yêu của con trong hoạt động ăn – ngủ - học - chơi tại trường do cô giáo ghi lại và trình chiếu qua máy chiếu.
Điều đặc biệt, trước đó, cô hướng dẫn học sinh tận tay làm những món quà nhỏ như móc chìa khoa, cây hoa giấy và viết thư gửi tới bố mẹ để bày tỏ mong muốn, ước mơ, tâm sự của mình.
Những nội dung và hoạt động phong phú, sinh động trong buổi họp phụ huynh như trên làm thời gian trôi nhanh, buổi họp không nặng nề, khô khan bởi những thông báo hay những lời phê bình về học tập, đạo đức mà trở nên nhẹ nhàng, gần gũi, thân tình. Sau buổi họp, phụ huynh thấy hiểu con hơn và hiểu mình cần làm gì để đồng hành cùng con trên chặng đường sắp tới.
Hiệu quả với hình thức họp phụ huynh 1-1
Mới đây, phụ huynh khối 9 Trường Tiểu học và THCS Newton 5, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có buổi họp phụ huynh 1 -1 rất hiệu quả, ý nghĩa với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn của lớp.
Cô Lê Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nếu trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, trường tiến hành họp chung toàn lớp để triển khai các hoạt động đầu năm, giới thiệu chương trình giáo dục, hệ thống giáo viên cùng các nội quy, quy định của nhà trường… thì khi kết thúc học kỳ 1, qua thăm dò ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh, nhà trường quyết định họp cha mẹ học sinh theo hình thức 1-1.
Với cách thức này, giáo viên chủ nhiệm sẽ lên lịch hẹn phụ huynh và sắp xếp cuộc gặp mặt, trao đổi với phụ huynh của lớp trong 2 buổi (sáng – chiều). Thông thường, giáo viên chủ nhiệm sẽ có cuộc gặp gỡ với bố hoặc mẹ (hoặc cả bố và mẹ) của học sinh để thông báo tình hình học tập của con; lắng nghe chia sẻ, định hướng của gia đình liên quan đến việc học hành của con…. Nếu phụ huynh nào có yêu cầu trao đổi với giáo viên bộ môn, các thầy cô cũng sẽ có mặt để trực tiếp chia sẻ, giải đáp thắc măc của phụ huynh.
“Hình thức trao đổi 1- 1 giúp phụ huynh nắm kỹ hơn tình hình học tập cũng như năng lực của con, biết điểm mạnh, điểm yếu của con là gì để có định hướng rõ hơn ở học kỳ 2, đồng thời thầy cô cũng đưa ra lời khuyên cho con trong việc đăng ký nguyện vọng tại kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10”, cô Nhàn cho biết.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Newton 5, họp 1-1 tạo không khí vui vẻ hơn, giảm áp lực, tăng sự gắn kết giữa cha mẹ - con cái, cha mẹ - thầy cô - nhà trường. Nếu họp chung cả lớp, giáo viên chỉ có thời gian điểm qua những vấn đề điển hình thì họp 1- 1, thầy cô sẽ nhận xét kỹ càng về ưu, nhược điểm của từng học sinh một cách riêng tư nhất; thẳng thắn trao đổi, đưa ra giải pháp để con tiến bộ.
Được biết, sau buổi họp, Trường Tiểu học & THCS Newton 5 sẽ thu nhận phản hồi, góp ý của phụ huynh về hình thức này, từ đó xem xét học kỳ 2 có tiếp tục tiến hành, mở rộng phương pháp họp này không.
Vẫn là họp 1-1 nhưng theo hình thức trực tuyến là cách được Vinschool Times City từng thực hiện. Thay vì mời phụ huynh đến trường gặp gỡ trực tiếp, trường mở các phòng họp trực tuyến để trao đổi, lắng nghe ý kiến của phụ huynh. Giáo viên các bộ môn sẽ thông tin, đánh giá chi tiết quá trình học tập các môn học của từng học sinh; cha mẹ có thể kết nối trao đổi với thầy cô giáo, trong đó có giáo viên bộ môn để cả hai bên cùng phối hợp trong công tác giáo dục.
Thực tế cho thấy, những buổi họp phụ huynh sáng tạo đang được nhân rộng trong hệ thống trường học tại Hà Nội. Bằng tâm huyết, tinh thần học hỏi, sự đầu tư thời gian, công sức..., các thầy cô đã đa dạng hóa các kênh kết nối để làm khăng khít hơn mối quan hệ nhà trường - gia đình; hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường học đường hạnh phúc cho học sinh.