80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm áp lực, tăng gắn kết qua những buổi họp phụ huynh sáng tạo

Kinhtedothi- Nhiều trường học tại Hà Nội đã và đang triển khai họp phụ huynh sau khi kết thúc học kỳ I. Trên tinh thần chỉ đạo chung cùng sự sáng tạo, tâm huyết của giáo viên chủ nhiệm, những buổi họp phụ huynh không còn đơn điệu, căng thẳng mà là cuộc hội ngộ của yêu thương, gắn kết.

Học sinh làm chủ buổi họp

Vài ngày nay, trước khi chuẩn bị đi ngủ, chị Nguyễn Thị Nga, quận Thanh Xuân, Hà Nội đều thấy đứa con trai lớp 4 mang tờ kịch bản ra đọc. Con chị khoe đang học lời thoại trong vở “Táo quân” để báo cáo bố mẹ trong buổi họp phụ huynh diễn ra vào dịp cuối tuần tới.

Họp phụ huynh sáng tạo - tăng cường gắn kết giữa phụ huynh và nhà trường
Họp phụ huynh sáng tạo - tăng cường gắn kết giữa phụ huynh và nhà trường

Ghé mắt xem, chị Nga bật cười vì lời báo cáo của các Táo Học tập rất hài hước với nhiều câu bắt đúng trends của giới trẻ. Dù không còn lạ với những vở kịch Táo quân mỗi dịp họp phụ huynh nhưng chị Nga vẫn cho rằng, cách để học sinh báo cáo kết quả học tập, rèn luyện của lớp với hình thức sáng tạo, lời thoại mới mẻ mỗi đợt họp phụ huynh luôn mang lại không khí vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều lối đọc điểm khô cứng mà giáo viên chủ nhiệm trước đây thường thông báo tại mỗi cuộc họp phụ huynh.

Chị Nga cho hay, mấy năm trở lại đây, buổi họp phụ huynh lớp con chị không chỉ có tiết mục đóng kịch – báo cáo thành tích của các Táo mà học sinh của lớp còn trình diễn thời trang hoặc có những tiết mục hát múa đặc sắc; cùng với đó, tất cả thành viên trong lớp đều lần lượt có cơ hội báo cáo về các nội dung, phần việc lớp đã thực hiện ở học kỳ 1.

Từng tham dự buổi họp phụ huynh của con học lớp 2 Trường Tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy, anh Nguyễn Văn Dương rất ấn tượng với buổi họp gần nhất. Anh Dương kể, khi anh cùng các phụ huynh bước vào lớp đã lập tức bất ngờ bởi phòng học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; trên bảng đen có chữ và hình vẽ vui nhộn – sản phẩm của cô và trò suốt chiều hôm trước. Trong buổi họp, phụ huynh còn có cơ hội được ngắm nghía clip ngộ nghĩnh, đáng yêu của con trong hoạt động ăn – ngủ - học - chơi tại trường do cô giáo ghi lại và trình chiếu qua máy chiếu.

Điều đặc biệt, trước đó, cô hướng dẫn học sinh tận tay làm những món quà nhỏ như móc chìa khoa, cây hoa giấy và viết thư gửi tới bố mẹ để bày tỏ mong muốn, ước mơ, tâm sự của mình.

Những nội dung và hoạt động phong phú, sinh động trong buổi họp phụ huynh như trên làm thời gian trôi nhanh, buổi họp không nặng nề, khô khan bởi những thông báo hay những lời phê bình về học tập, đạo đức mà trở nên nhẹ nhàng, gần gũi, thân tình. Sau buổi họp, phụ huynh thấy hiểu con hơn và hiểu mình cần làm gì để đồng hành cùng con trên chặng đường sắp tới.

Hiệu quả với hình thức họp phụ huynh 1-1

Mới đây, phụ huynh khối 9 Trường Tiểu học và THCS Newton 5, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có buổi họp phụ huynh 1 -1  rất hiệu quả, ý nghĩa với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn của lớp.

Phụ huynh lớp 9 Trường Tiểu học & THCS Newton 5 tại buổi họp phụ huynh 1- 1
Phụ huynh lớp 9 Trường Tiểu học & THCS Newton 5 tại buổi họp phụ huynh 1- 1

Cô Lê Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nếu trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, trường tiến hành họp chung toàn lớp để triển khai các hoạt động đầu năm, giới thiệu chương trình giáo dục, hệ thống giáo viên cùng các nội quy, quy định của nhà trường… thì khi kết thúc học kỳ 1, qua thăm dò ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh, nhà trường quyết định họp cha mẹ học sinh theo hình thức 1-1.

Với cách thức này, giáo viên chủ nhiệm sẽ lên lịch hẹn phụ huynh và sắp xếp cuộc gặp mặt, trao đổi với phụ huynh của lớp trong 2 buổi (sáng – chiều). Thông thường, giáo viên chủ nhiệm sẽ có cuộc gặp gỡ với bố hoặc mẹ (hoặc cả bố và mẹ) của học sinh để thông báo tình hình học tập của con; lắng nghe chia sẻ, định hướng của gia đình liên quan đến việc học hành của con…. Nếu phụ huynh nào có yêu cầu trao đổi với giáo viên bộ môn, các thầy cô cũng sẽ có mặt để trực tiếp chia sẻ, giải đáp thắc măc của phụ huynh.

“Hình thức trao đổi 1- 1 giúp phụ huynh nắm kỹ hơn tình hình học tập cũng như năng lực của con, biết điểm mạnh, điểm yếu của con là gì để có định hướng rõ hơn ở học kỳ 2, đồng thời thầy cô cũng đưa ra lời khuyên cho con trong việc đăng ký nguyện vọng tại kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10”, cô Nhàn cho biết.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Newton 5, họp 1-1 tạo không khí vui vẻ hơn, giảm áp lực, tăng sự gắn kết giữa cha mẹ - con cái, cha mẹ - thầy cô - nhà trường. Nếu họp chung cả lớp, giáo viên chỉ có thời gian điểm qua những vấn đề điển hình thì họp 1- 1, thầy cô sẽ nhận xét kỹ càng về ưu, nhược điểm của từng học sinh một cách riêng tư nhất; thẳng thắn trao đổi, đưa ra giải pháp để con tiến bộ. 

Được biết, sau buổi họp, Trường Tiểu học & THCS Newton 5 sẽ thu nhận phản hồi, góp ý của phụ huynh về hình thức này, từ đó xem xét học kỳ 2 có tiếp tục tiến hành, mở rộng phương pháp họp này không.

Vẫn là họp 1-1 nhưng theo hình thức trực tuyến là cách được Vinschool Times City từng thực hiện. Thay vì mời phụ huynh đến trường gặp gỡ trực tiếp, trường mở các phòng họp trực tuyến để trao đổi, lắng nghe ý kiến của phụ huynh. Giáo viên các bộ môn sẽ thông tin, đánh giá chi tiết quá trình học tập các môn học của từng học sinh; cha mẹ có thể kết nối trao đổi với thầy cô giáo, trong đó có giáo viên bộ môn để cả hai bên cùng phối hợp trong công tác giáo dục.

Thực tế cho thấy, những buổi họp phụ huynh sáng tạo đang được nhân rộng trong hệ thống trường học tại Hà Nội. Bằng tâm huyết, tinh thần học hỏi, sự đầu tư thời gian, công sức..., các thầy cô đã đa dạng hóa các kênh kết nối để làm khăng khít hơn mối quan hệ nhà trường  - gia đình; hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường học đường hạnh phúc cho học sinh.

 

 

 

Không chờ công bố môn thi 10, phụ huynh tìm giải pháp an toàn cho con

Không chờ công bố môn thi 10, phụ huynh tìm giải pháp an toàn cho con

Hà Nội: Giáo dục di sản văn hóa cho học sinh được phụ huynh ủng hộ

Hà Nội: Giáo dục di sản văn hóa cho học sinh được phụ huynh ủng hộ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ