Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 1
Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 2

Theo ông, vai trò của việc giao lưu văn hóa thế giới trong phát triển văn hóa Hà Nội như thế nào?

Hà Nội không nằm ngoài bởi xu thế toàn cầu hóa và hội nhập Việt Nam ngày càng mở rộng.

Giao lưu văn hóa góp phần quan trọng vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và văn hóa Hà Nội nói riêng, là phương tiện để phát huy sức mạnh mềm của Việt Nam với các nước trên thế giới. Ở một góc độ nào đó, giao lưu văn hóa cũng sẽ góp phần để tạo nên nhịp cầu nối mở đường cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động kinh tế,  xã hội, khoa học giáo dục… Là phương tiện góp phần đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nói chung của Đảng và Nhà nước, TP, tăng cường thắt chặt tình hữu nghị giữa Nhân dân Thủ đô Hà Nội với Nhân dân các nước trên thế giới.

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 3

Với vai trò Thủ đô ngàn năm văn hiến, những nỗ lực của Hà Nội sẽ giúp tô đậm hình ảnh đất nước Việt Nam trên thế giới.

Một số chương trình, hoạt động nổi bật của TP có thể kể đến là gì, thưa ông?

TP đã có nhiều chỉ đạo triển khai chương trình giao lưu văn hóa giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô của các nước, nhất là các nước đã gắn bó về mặt ngoại giao. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm những năm chẵn về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, chúng ta đều tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hai chiều, sự kiện giao lưu có ý nghĩa ở Hà Nội, đồng thời, cử đoàn giới thiệu văn hóa truyền thống ở nước bạn, chẳng hạn như: tổ chức những ngày Hà Nội tại Moscow, Seoul… Kết hợp giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam tại hội chợ thương mại, du lịch ở trong và ngoài nước.

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 4

Mặt khác, những năm gần đây, sự ra đời phố đi bộ hồ Gươm cũng tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu quốc tế, sự kiện văn hóa do Đại sứ quán nhiều nước tổ chức. Chúng ta cũng kết hợp giao lưu văn hóa với việc giới thiệu sản phẩm công nghiệp, thủ công nghiệp, nông nghiệp – đan xen với giới thiệu giá trị di sản văn hóa truyền thống của Thủ đô Hà Nội với nước bạn. Đây là các hoạt động nổi bật và rất có ý nghĩa.

Trong thời điểm thúc đẩy công nghiệp văn hoá Thủ đô mạnh mẽ như hiện nay, các hoạt động giao lưu văn hoá cần đổi mới sáng tạo ra sao để quảng bá hình ảnh Thủ đô cũng như đóng góp vào mục tiêu xây dựng Công nghiệp văn hóa (CNVH)?

Trước hết, phải nói rằng Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có Nghị quyết 09 về phát triển CNVH. Các nội dung của Nghị quyết 09 đã đề cập tới nhiều lĩnh vực, nhưng tập trung vào một số lĩnh vực mà Hà Nội có thế mạnh như: di sản văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, làng nghề thủ công, phần mềm sáng tạo, xuất bản, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, du lịch, di sản văn hóa… Các hoạt động ấy đã và đang triển khai trong chương trình TP sáng tạo.

CNVH là vấn đề không dễ, vì vậy, TP đang tập trung thống nhất nhận thức, đổi mới tư duy, hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo nguồn lực để hỗ trợ, khích lệ, khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho các tầng lớp Nhân dân.

Trước mắt, theo tôi đề xuất, nên tập trung ưu tiên đầu tư, nâng cấp xây dựng điểm đến hoàn thiện, hấp dẫn tại một số điểm di tích như: Hoàng Hoàng thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Chùa Hương; Chùa Thầy; Chùa Tây Phương; Đền Phù Đổng;…

Chỉnh trang khu vực phố cổ và một số di tích quốc gia đặc biệt là bảo tồn, phát huy giá trị di sản làng nghề truyền thống; xây dựng thương hiệu cho ẩm thực truyền thống của Hà Nội (chọn một món ăn chính, ví dụ như tập trung vào phở Hà Nội).

Ở từng lĩnh vực có đầu tư trọng tâm, trọng điểm, có địa chỉ cụ thể, có người thực hiện, có nguồn lực thực hiện. Trong công cuộc xây dựng TP sáng tạo rất cần có sự hỗ trợ khởi nghiệp, ví dụ như: cơ sở vật chất, đất đai hay nguồn lực tài chính, kinh phí nghiên cứu khoa học, chính sách lao động…Dù thành công hay chưa thành công thì sự nâng đỡ của nhà nước từ đầu là rất cần thiết. 

 

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 5

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các nước đã thành công trong công nghiệp văn hóa. Ví dụ như: phối hợp để làm phim điện ảnh, hoặc tăng cường các chương trình biểu diễn nghệ thuật như nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đến lưu diễn tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vừa qua. Đây vừa là chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu lớp trẻ, đồng thời cũng là cơ hội, là cú hích cho những tiềm năng vốn có về nghệ thuật của người Hà Nội, là sự kiện hấp dẫn khách du lịch đến với Hà Nội.

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 6

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành TP sự kiện, ông đánh giá như thế nào và Thủ đô có những tiềm năng gì để đạt được mục tiêu này?

Theo tôi, mục tiêu này rất tuyệt vời, khả thi, nhưng đòi hỏi phải có sự tập trung và quyết tâm cao.

Ông Philip Koler - nhà marketing nổi tiếng trên thế giới từng nhận định Việt Nam,  Hà Nội nên trở thành bếp ăn của thế giới. Góc nhìn của chuyên gia này cho thấy, họ rất hiểu Thủ đô Hà Nội đang ẩn chứa nhiều giá trị về di sản văn hóa ẩm thực truyền thống.

Dựa trên những giá trị đó, nên chăng Hà Nội có thể tính đến một sự kiện thường niên mang tầm quốc tế như: Tháng của phở Hà Nội, tổ chức vào dịp tháng 10 hàng năm. Ở đó có sự giao lưu ẩm thực đặc trưng các vùng miền trong nước, món ăn đặc trưng của một số nước, như: Kim chi (Hàn Quốc), sushi (Nhật Bản)....

Về lâu dài, nên chăng TP tạo cơ chế cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng "Trung tâm khởi nghiệp công nghiệp văn hóa Thủ đô" mà ở đó như một điểm đến du lịch làng nghề, ẩm thực truyền thống, vừa là nơi phục vụ khách trong và ngoài nước, vừa là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế.

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 7

Hà Nội cũng đã xác định các sản phẩm du lịch hội nghị, hội thảo (du lịch MICE) là sản phẩm du lịch thế mạnh. Trong đó, nhiều sự kiện lớn về chính trị-đối ngoại như: APEC, hoặc Hội nghị Liên minh Nghị viện Thế giới đều từng diễn ra thành công tốt đẹp.

Hy vọng với sự năng động, sáng tạo của các cơ quan tham mưu trong chương trình CNVH sẽ tìm tòi, chọn được những nội dung phù hợp để tham mưu triển khai để từng bước xây dựng Hà Nội trở thành TP sự kiện.

Xin cảm ơn ông!

Giao lưu văn hóa quốc tế - tiền tố quan trọng với công nghiệp văn hóa Thủ đô - Ảnh 8

20:58 23/08/2023