Giao thông hậu 2/9: Ám ảnh những chuyến xe “tù”

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Măc dù trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư yêu cầu siết chặt tình trạng tăng giá vé, chở quá số người quy định. Thế nhưng, phớt lờ những quy định nhiều nhà xe vẫn thản nhiên vi phạm.

Xe khách Hoàng phương bị tố nhồi nhét hành khách. Ảnh độc giả cung cấp.
Xe khách Hoàng phương bị tố nhồi nhét hành khách. Ảnh độc giả cung cấp.
Ngày 4/9, phản ánh đến Báo Kinh tế & Đô thị, chị Trịnh Thị Khánh, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết, dù chỉ được thiết kế khoảng hơn 40 chỗ, nhưng trong suốt hành trình từ thị trấn Quan Hóa ra Hà Nội, chiếc xe khách gường nằm mang BKS 36B – 023.58 của nhà xe Hoàng Phương luôn trở đến gần 100 người. “Để tăng khả năng vận chuyển, nhà xe đã xếp 2, thậm chí là 3 người chung một ghế gường nằm. Bên cạnh đó, toàn bộ dãy hành lang trên xe cũng bị biến thành nơi để nhà xe chơi trò “xếp hình” với những lớp người ngồi chen chúc, bó gối, ép sát vào nhau” – chị Khánh phản ánh.

Cũng theo chị Khánh, trong hành trình gần 200km từ Quan Hóa ra Hà Nội chiếc xe này cũng 1 lần bị lực lượng CSGT tỉnh Hòa Bình dừng xe kiểm tra, đếm người... nhưng không hiểu vì lý do gì chiếc xe vẫn thản nhiên tiếp tục hành trình (theo quy định, ngoài việc bị xử phạt, nhà xe phải bố trí xe khách để vận chuyển lượng khách chở thừa - PV). Chưa hết, theo lộ trình đã được phê duyệt khi đến Hà Nội, chiếc xe này trả khách tại bến Giáp Bát, tuy nhiên, nhà xe lại bất ngờ thả khách ngay nút giao Đình Thôn – Phạm Hùng, đoạn gần bến xe Mỹ Đình.

Điều đáng nói, trường hợp của nhà xe Hoàng Phương không phải là cá biệt trong dịp nghỉ lễ kéo dài 3 ngày này đã có rất nhiều trường hợp xe khách nhồi nhét, chở quá số người quy định bị phát giác. Đơn cử như trường hợp xe khách mang BKS 006.77 chạy tuyến Giáp Bát (Hà Nội) - Kim Sơn (Ninh Bình), xe chỉ có 35 chỗ nhưng đã trở đến gần 50 khách (ngày 2/9); Nhà xe Lý Thảo xuất phát từ bến Mỹ Đình đi Nghi Sơn (Thanh Hóa), giá niêm yết ngoài xe là 110.000 đồng/người, thế nhưng nhà xe lại thu tới 150.000 đồng/người (ngày 1/9)...