Gỡ “nút thắt” Quốc lộ 51: phà biển hay tuyến đường vượt biển?
Kinhtedothi - Sau khi sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP Hồ Chí Minh, áp lực hạ tầng giao thông càng trở nên rõ rệt, đặc biệt trên Quốc lộ 51 – tuyến đường vốn đã quá tải. Trước thực trạng này, các giải pháp như phát triển tuyến phà biển, xây dựng đường vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu đang được cân nhắc, đặt ra bài toán cần giải quyết hài hòa giữa phát triển và bảo vệ môi trường.
Kỳ vọng thêm một trục kết nối mới
Tuyến Quốc lộ 51 đóng vai trò huyết mạch trong kết nối TP Hồ Chí Minh (cũ) với Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này liên tục rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, nhất là vào các dịp lễ, cuối tuần, khi lượng phương tiện tham gia giao thông tăng vọt.
Nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương sẽ còn tăng mạnh, khiến áp lực lên hạ tầng hiện hữu Quốc lộ 51 ngày càng lớn. Nếu không có những phương án thêm trục kết nối kịp thời và hiệu quả, thì vấn nạn ùn tắc kéo dài và gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trước tình hình này, Tập đoàn Vingroup mới đây đã đề xuất tặng 3 chiếc phà 200 tấn cho TP Hồ Chí Minh để bổ sung phương tiện cho tuyến Bình Khánh – Cần Giờ, đồng thời đề xuất một dự án xây dựng tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu.

Tập đoàn Vingroup mới đây đã đề xuất tặng 3 chiếc phà 200 tấn. Ảnh Minh họa
Đề xuất này được kỳ vọng sẽ mở thêm một trục kết nối mới từ TP Hồ Chí Minh (cũ) đến Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), giảm áp lực cho Quốc lộ 51 và các tuyến cao tốc đang quá tải. Nếu tuyến đường vượt biển được triển khai, việc đi lại giữa Cần Giờ và Vũng Tàu sẽ thuận tiện hơn đáng kể, đặc biệt cho người dân khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp logistics.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, các phương án này cần được đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, đặc biệt vì Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển thế giới, nơi đóng vai trò quan trọng trong điều tiết khí hậu và bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Theo các chuyên gia quy hoạch và môi trường đô thị, nhận định, nếu xây đường vượt biển qua Cần Giờ, cần đảm bảo có quy hoạch hạ tầng đồng bộ, không ảnh hưởng tới giao thông đường thủy, không xâm hại khu rừng ngập mặn, đồng thời cần tính toán kỹ mật độ giao thông để không làm phá vỡ cấu trúc sinh thái vốn rất mong manh của khu vực này.
Phà biển hiện hữu là giải pháp khả thi trong ngắn hạn
Trong khi các phương án đầu tư cầu còn đang trong giai đoạn đề xuất và nghiên cứu, tuyến phà biển Cần Giờ – Vũng Tàu do Công ty TNHH MTV Quốc Chánh vận hành từ trước đến nay đã trở thành một giải pháp đi lại hiệu quả, an toàn và tiết kiệm.

Cuối năm 2025, Công ty Quốc Chánh sẽ đưa vào hoạt động một chiếc phà mới có tải trọng trên 300 tấn. Ảnh Minh họa
Tuyến phà này không chỉ phục vụ hành khách mà còn vận chuyển cả phương tiện như ô tô, xe máy, hàng hóa – giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Đây là phương án không cần đi vòng qua Quốc lộ 51 hoặc cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đồng thời tránh được ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo Giám đốc Công ty Quốc Chánh - ông Nguyễn Quốc Chánh: “Hiện tại, chúng tôi vận hành ổn định, đủ phà phục vụ tuyến Cần Giờ – Vũng Tàu. Giá vé giữ ở mức hợp lý để người dân dễ tiếp cận, di chuyển lại nhanh. Đặc biệt, cuối năm 2025, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động một chiếc phà mới có tải trọng trên 300 tấn, giúp nâng cao năng lực vận chuyển và tăng tần suất phục vụ".
Giải pháp phát triển tuyến phà được đánh giá là khả thi trong ngắn hạn, có chi phí đầu tư thấp hơn, ít ảnh hưởng môi trường và có thể điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thực tế.
Bài toán giao thông kết nối TP Hồ Chí Minh (cũ) và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) không thể chỉ giải quyết bằng một vài dự án đơn lẻ, mà cần một chiến lược tổng thể, đồng bộ. Bên cạnh các tuyến đường bộ, cần tính đến tiềm năng của giao thông thủy, tuyến đường sắt nhẹ và phát triển logistics xanh.
Yếu tố môi trường và cộng đồng phải được đặt ngang hàng với phát triển hạ tầng. Cần thực hiện đánh giá tác động môi trường nghiêm ngặt, bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và bờ biển Vũng Tàu, đồng thời xây dựng cơ chế bồi thường, tái định cư công bằng cho dân cư bị ảnh hưởng. Công nghệ thông minh (ITS), quản lý giao thông dựa trên dữ liệu và các phương tiện giao thông xanh nên được tích hợp để giảm phát thải và tăng hiệu quả.
Việc doanh nghiệp tư nhân chủ động tham gia vào giải pháp hạ tầng là tín hiệu tích cực, song đòi hỏi TP Hồ Chí Minh phải có cơ chế phối hợp công – tư minh bạch, hiệu quả và lâu dài, tránh chồng chéo và lãng phí nguồn lực.

Cách phòng, chống dịch bệnh trong mưa bão
Kinhtedothi – Sau mưa lũ hoành hành tại miền Trung và các tỉnh, thành phía Bắc, ngành y tế đã đưa ra các dấu hiệu, cảnh báo, khuyến cáo cách phòng, chống bệnh do muỗi truyền, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh lây qua đường tiêu hoá cũng như hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Công khai thông tin của công trình CT3 tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội thuộc ô đất CT3, CT4 KĐT mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, thành phố Hà Nội
Kinhtedothi - Hiện nay, Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Viglacera - CTCP (Sau đây gọi tắt là: Liên danh Chủ đầu tư) đã khởi công xây dựng công trình, dự án: Nhà ở xã hội CT3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc theo đúng các quy định hiện hành.

Hạ tầng hoàn thiện, khu Đông TP Hồ Chí Minh định hình trung tâm đô thị hiện đại
Kinhtedothi - Khi nhiều công trình hạ tầng trọng điểm bước vào giai đoạn hoàn thiện, khu Đông TP Hồ Chí Minh dần định hình diện mạo một trung tâm đô thị hiện đại và năng động, hứa hẹn trở thành điểm phát triển mới, bùng nổ của thành phố.