Hà Nội: Các doanh nghiệp tuyển dụng 40.000 lao động ngành nghề nào cuối năm 2023?

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Rất nhiều DN ở Hà Nội đã đăng ký tham gia tuyển dụng lao động cho những tháng cuối năm 2023. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, từ nay đến cuối năm, các DN trên địa bàn Thủ đô cần tuyển dụng 35.000 – 40.000 người lao động.

Những ngành nghề đang cần rất nhiều người lao động

Trước nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN có xu hướng tăng, bên cạnh việc tổ chức phiên giao dịch việc làm (GDVL) hàng ngày, trực tuyến, chuyên đề, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn tăng cường phối hợp thực hiện các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện. Thậm chí, có những địa phương phối hợp tổ chức 2 phiên GDVL trong 1 năm để kết nối DN và người lao động như huyện Ba Vì, Đông Anh.

Coanh nghiệp đăng tuyển nhiều vị trí công việc tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.
Coanh nghiệp đăng tuyển nhiều vị trí công việc tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.

Quý 4/2023 cũng là thời gian cuối năm tập trung nhiều ngày lễ lớn như 20/10, Noel, Tết Dương lịch 2024, Tết Nguyên đán cổ truyền. Như thông lệ hàng năm, thời điểm quý 4, các DN có xu hướng tuyển dụng lao động tăng hơn so với những thời gian trước đó trong năm. Thời điểm này lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nhìn nhận được những điều tích cực từ thị trường lao động nên đã có rất nhiều DN đăng ký với Trung tâm tham gia tuyển dụng lao động. Không những nhiều DN đăng ký tham gia tuyển dụng mà chỉ tiêu đưa ra cũng rất lớn, kể cả những đơn vị thuộc khối sản xuất. Thể hiện rõ nhất ở các phiên GDVL trực tuyến kết nối các tỉnh, có thời điểm các DN tuyển dụng lên tới mấy chục ngàn người lao động.

“Từ nay đến cuối năm 2023 trên địa bàn TP Hà Nội, các DN dự kiến tuyển dụng khoảng độ từ 35.000 – 40.000 lao động” – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành chia sẻ; đồng thời cho biết một số ngành nghề cần tuyển nhiều người lao động. Thương mại – dịch vụ là lĩnh vực cần tuyển dụng lao động với số lượng rất lớn. Tiếp theo là lĩnh vực Sản xuất trong thời gian vừa qua các DN tuyển dụng rất nhiều lao động, lên tới hàng ngàn chỉ tiêu; và hiện nay vẫn tiếp tục tuyển để phục vụ cho hoạt động để hoàn thành các đơn hàng, kế hoạch năm.

Người lao động đang ứng tuyển và trao đổi về các vị trí việc làm, đào tạo nghề.
Người lao động đang ứng tuyển và trao đổi về các vị trí việc làm, đào tạo nghề.

Lĩnh vực Xây dựng cũng cần nhiều lao động, tiếp đến là nhóm Văn phòng, Tài chính – ngân hàng đều có xu hướng tuyển dụng tăng trong những tháng cuối năm 2023.

Ngoài ra, nhóm ngành Công nghệ thông tin vẫn duy trì cần nhiều lao động, nhất là trong bối cảnh cả nước đang thực hiện chuyển đổi số nên các DN áp dụng nhiều. Thương mại điện tử cũng là nhóm ngành tiếp tục cần nhiều lao động để làm việc trong những tháng cuối năm và năm 2024.

Tiền lương nhân viên lên tới 20 triệu đồng

Chia sẻ về nhu cầu việc làm của người lao động cũng như xu hướng tuyển dụng của các DN tại Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2023, Trưởng phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho hay: Trên địa bàn quận Cầu Giấy có trên 20.000 DN và 15.000 hộ kinh doanh, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh thương mại. Do đó, các DN được chúng tôi mời đến tham gia Ngày hội việc làm chủ yếu hoạt động trong  lĩnh vực dịch vụ, thương mại. Các DN yêu cầu trình độ người lao động chủ yếu từ tốt nghiệp THPT, một số cơ sở dịch vụ thương mại yêu cầu ứng viên có trình độ đại học trở lên.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp thực hiện nhiều phiên giao dịch việc làm để kết nối người lao động với doanh nghiệp. Ảnh: Trần Oanh. 
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp thực hiện nhiều phiên giao dịch việc làm để kết nối người lao động với doanh nghiệp. Ảnh: Trần Oanh. 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại thời điểm cuối năm này rất nhiều DN tăng tốc tuyển dụng lao động số lượng lớn, với đa dạng vị trí việc làm cùng mức lương thỏa đáng, cộng với các chế độ ưu đãi khác. Đơn cử, Công ty CP Takahiro tuyển 70 nhân viên cho các vị trí thu ngân, pha chế, phục vụ, tiếp thực, phụ bếp, lễ tân với mức lương 8 – 10 triệu đồng/tháng, 27.000 – 37.000 đồng/giờ; có phụ cấp tiền ăn 600.000 đồng/tháng, phụ cấp gửi xe... Công ty TNHH Ninsing Logistics tuyển 90 nhân viên giao nhận hàng hóa, phân loại hàng hóa, điều phối trạm giao nhận, điều phối xe tải; mức lương 9 – 18 triệu đồng/tháng. Công ty CP Viễn thông FPT tuyển 100 nhân viên kinh doanh dịch vụ viễn thông và kỹ thuật hạ tầng viễn thông; tiền lương tháng 8 – 20 triệu đồng. Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tuyển dụng 70 đại diện tiêu thụ, nhân viên kinh doanh, bán hàng; tiền lương tháng 8 – 30 triệu đồng. Hệ thống Siêu thị BRG Mart tuyển 123 quản lý và nhân viên các vị trí, lương 6 – 30 triệu đồng/tháng.

Có những doanh nghiệp tuyển dụng lao động không giới hạn chỉ tiêu, mức lương lên tới trên 10 triệu đồng/tháng. Ảnh: Trần Oanh.
Có những doanh nghiệp tuyển dụng lao động không giới hạn chỉ tiêu, mức lương lên tới trên 10 triệu đồng/tháng. Ảnh: Trần Oanh.

Đáng chú ý, có những DN tuyển không giới hạn chỉ tiêu như Công ty CP Di chuyển xanh và Thông minh GSM. Anh Đặng Quang Chỉnh là chuyên viên tuyển dụng của DN này cho hay: Công ty là đơn vị duy nhất trên thị trường trang bị cho công nhân một chiếc xe máy điện. Do công ty mới ra đời từ cách đây hơn 1 năm, về mảng xe  máy điện thì phát triển trên địa bàn Hà Nội khoảng 2 tháng nên đang cần tuyển dụng rất nhiều công nhân; thực hiện chiết khấu thấp nhất thị trường hiện tại. Khi chạy xe cho Công ty, người lao động có thu nhập 10 - 12 triệu đồng/tháng, nếu làm việc trên 10 tiếng/ngày; sinh viên chạy xe một buổi và tối thứ Bảy, Chủ nhật, làm việc 5 – 7 tiếng/ngày, thu nhập 7 – 9 triệu đồng/tháng.

Trước thực tế nhu cầu tìm việc làm của người lao động và tuyển dụng của nhiều DN, từ nay đến cuối năm 2023, bên cạnh tổ chức các phiên GDVL hàng ngày, trực tuyến, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục phối hợp thực hiện các phiên GDVL với đa dạng nhóm đối tượng. Cụ thể là Phiên GDVL lưu động huyện Đông Anh, Phiên GDVL dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước, Phiên GDVL dành cho bộ đội chuẩn bị xuất ngũ trở về địa phương, Phiên GDVL dành cho người khuyết tật,…