Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh nhờn luật

Kinhtedothi - Khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu "nhờn luật" của một bộ phận người đi xe máy, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.

Ghi hình phạt nguội

Nhằm xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè, ngày 5/5, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) lập tổ công tác kết hợp xử lý trực tiếp và sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi hình, phạt nguội.

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, trong khoảng 1 giờ lập chốt tại nút giao Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh, cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm các lỗi: đi ngược chiều, điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, những hành vi này thường diễn ra vào các khung giờ cao điểm, mật độ phương tiện giao thông đông, người dân do vội, muốn đi nhanh hơn mà bất chấp luật giao thông để vi phạm. Khi bị cảnh sát xử phạt nhiều người lý giải do tắc đường và vội nên vi phạm.

Lực lượng CSGT Hà Nội ghi hình, xử lý vi phạm bằng camera chuyên dụng.

Anh N.K.T. trú tại quận Đống Đa phân trần với cảnh sát giao thông khi bị lập biên bản về lỗi đi xe máy lên vỉa hè: "Hôm nay tôi có việc cần đến cơ quan sớm, nhưng do đường bị tắc nên đi xe máy lên vỉa hè một đoạn. Tôi biết hành vi này là vi phạm giao thông, lần sau tôi sẽ rút kinh nghiệm”.

Tiếp đó, tổ công tác phát hiện một trường hợp xe ôm công nghệ chở khách đi lên vỉa hè. "Do khách giục quá, họ đang vội nên tôi cũng liều đi lên. Bây giờ bị xử lý như thế này thì tôi phải chịu" - tài xế xe ôm công nghệ V.V.D. trú tại quận Thanh Xuân trình bày.

Để người vi phạm tâm phục ký vào biên bản, lực lượng chức năng cho họ xem hình ảnh vi phạm đã được cán bộ chiến sĩ ghi nhận qua thiết bị camera chuyên dụng.

Các trường hợp chưa thể xử lý trực tiếp, lực lượng chức năng sẽ tiến hành gửi thông báo phạt nguội. Đây cũng là cách để không bỏ lọt, bỏ sót vi phạm.

Với hành vi đi xe máy lên vỉa hè, các trường hợp nêu trên sẽ bị cảnh sát lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng và trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Cùng ngày, Đội CSGT đường bộ số 6 cũng đã lập tổ công tác hóa trang, sử dụng thiết bị ghi hình chuyên dụng nhỏ gọn, để ghi nhận, xử lý phạt nguội các trường hợp xe máy, ô tô vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, tại nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Phạm Hùng.

Theo đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ dùng camera để ghi lại biển số, hành vi vi phạm. Sau đó, qua quá trình xác minh chủ phương tiện, cảnh sát sẽ gửi thông báo vi phạm cho lái xe, mời họ tới cơ quan chức năng để làm việc.

Cũng trong ngày, tại trụ sở Đội CSGT đường bộ số 6, có rất đông người dân đến làm việc liên quan đến các vi phạm phạt nguội. Trước đó các trường hợp này bị CSGT ghi hình qua hệ thống camera giám sát và thiết bị nghiệp vụ của lực lượng chức năng.

Tránh nhờn luật

Đại úy Đào Duy Tân, thành viên tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 cho biết, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông cố tình đi ngược chiều, đi xe máy lên vỉa hè vẫn còn xuất hiện trong khung giờ cao điểm.

Đại uý Đào Duy Tân cho biết: "Để xử lý nghiêm tình trạng này, đơn vị thường xuyên lập các tổ công tác để tuần tra, xử lý trong các khung giờ trong ngày. Ngoài việc xử lý trực tiếp, chúng tôi cũng sử dụng các thiết bị nghiệp vụ để ghi hình, xử lý phạt nguội các trường hợp xe máy cố tình vi phạm”.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết, sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên hiện nay bắt đầu có sự "nhờn luật", đặc biệt là người điều khiển xe máy, họ sẵn sàng vi phạm khi không thấy bóng dáng CSGT.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Bình, việc phạt nguội đối với xe máy không đơn thuần chỉ là biện pháp xử lý vi phạm. Quan trọng hơn, hình thức xử lý này còn góp phần làm thay đổi thói quen, hình thành ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông cho người dân.

Thiếu tá Hoàng Văn Bình cho rằng: "Có một số khó khăn khi xử lý phạt nguội đối với xe máy, đó là tình trạng chưa sang tên đổi chủ. Đối với vấn đề trên, lực lượng CSGT sẽ xác minh cụ thể từng trường hợp, nếu phát hiện hành vi vi phạm sẽ xử phạt nghiêm”.

Nghệ An: Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân đảm bảo an toàn trong kỳ nghỉ lễ

Nghệ An: Cảnh sát giao thông đồng loạt ra quân đảm bảo an toàn trong kỳ nghỉ lễ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung: Đường sắt đô thị giữ vai trò chủ đạo trong giảm ùn tắc giao thông

Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung: Đường sắt đô thị giữ vai trò chủ đạo trong giảm ùn tắc giao thông

23 Nov, 11:54 AM

Kinhtedothi - Để làm rõ hơn nữa nhóm giải pháp quản lý nhu cầu giao thông, nhằm giảm ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ Vũ Hoàng Chung -chuyên gia giao thông. Vị chuyên gia này cho rằng, đường sắt đô thị (ĐSĐT) giữ vai trò chủ đạo và chỉ khi loại hình này phát triển, phương tiện cá nhân mới dần bị thay thế.

Cần bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển

Cần bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển

23 Nov, 05:50 AM

Kinhtedothi - Thạc sĩ quản lý đô thị Vũ Tuấn Linh cho rằng, Hà Nội đã nhận ra vấn đề cốt lõi của ùn tắc giao thông (UTGT) là mất cân bằng “cung - cầu” trong nhiều khía cạnh và tính đến bài toán Quản lý nhu cầu giao thông một cách toàn diện. Tuy nhiên, để có hiệu quả ngay và lâu bền, TP cần một bàn tay quản lý mạnh mẽ, uyển chuyển.

Kiểm soát đô thị được không?

Kiểm soát đô thị được không?

23 Nov, 05:49 AM

Kinhtedothi - Đề xuất miễn Giấy phép xây dựng (GPXD) đối với nhà ở dưới 7 tầng tại đô thị đang trở thành tâm điểm nóng trong dư luận. Với nhiều người, đây được coi là một bước đi táo bạo nhằm giảm gánh nặng hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, viễn cảnh “phố xá bị băm nát” có thể trở thành hiện thực, đe dọa trực tiếp đến trật tự đô thị và quy hoạch tổng thể.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ