Hà Nội chuyển giao các điểm phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - Ngày 27/11, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND về việc chuyển giao các điểm phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Mục đích việc chuyển giao nhằm bảo đảm việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công TP một cấp theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ và chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, UBND TP về việc kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp; chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính; đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số của TP.
Điểm Phục vụ hành chính công phường Thanh Xuân
Triển khai chuyển giao các điểm phục vụ hành chính công hiện thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã về thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.
Về cơ sở vật chất:
UBND các xã, phường phối hợp thực hiện việc bàn giao nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các điểm phục vụ hành chính công (được bố trí trong giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến nay) về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Việc bàn giao được triển khai theo lộ trình thống nhất đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chủ trì, làm việc với UBND các xã, phường để tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị trước ngày 31/12/2025.
Sở Tài chính hướng dẫn, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và UBND các xã, phường trong quá trình bàn giao, tiếp nhận, bảo đảm thuận lợi, thống nhất và phù hợp quy định về quản lý trụ sở, tài sản và các nội dung liên quan.
Trung tâm Phục vụ hành chính công rà soát, đánh giá hiện trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị sau khi tiếp nhận nguyên trạng, báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện các trình tự, thủ tục để chính thức điều chuyển trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, căn cứ tình hình thực tế và quy định pháp luật để tiến hành cải tạo, sửa chữa, mua sắm, thuê hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các hoạt động của Điểm Phục vụ hành chính công được thông suốt, ổn định trước ngày 28/2/2026.
Về nhân sự tại các điểm phục vụ hành chính công
Sở Nội vụ rà soát, thẩm định trình các cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế cho Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo các điều kiện hoạt động của Trung tâm và các điểm phục vụ hành chính công theo lộ trình:
Giai đoạn từ ngày 5/12/2025 đến 31/3/2026, UBND các xã, phường thực hiện điều chuyển từ 2-5 công chức sang Trung tâm; đồng thời cử các nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại các điểm phục vụ hành chính công về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các điểm, không làm gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Giai đoạn từ 1/4/2026 trở đi, UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện việc cử từ 1 đến 2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các điểm phục vụ hành chính công.
Vị trí, số lượng Điểm Phục vụ hành chính công
Từ ngày 5/12/2025, giữ nguyên 12 chi nhánh hiện tại của Trung tâm, tiếp nhận toàn bộ các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND xã/phường hiện nay về trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, đặt tên thống nhất cho các điểm tiếp nhận đã được tổ chức trong thời gian thí điểm và các điểm phục vụ hành chính cấp xã/phường (sau khi chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP) là “Điểm Phục vụ hành chính công”, lấy theo tên xã, phường nơi đặt địa điểm, ví dụ “Điểm Phục vụ hành chính công Hoàn Kiếm”. các điểm phục vụ hành chính công là địa điểm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP quyết định số lượng Điểm Phục vụ hành chính công, nhưng phải đảm bảo tối thiểu 126 Điểm Phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường. Căn cứ tình hình thực tế, Điểm Phục vụ hành chính công có thể đặt tại trụ sở của UBND cấp xã hoặc nằm ngoài trụ sở của UBND cấp xã.
UBND TP giao: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch, báo cáo UBND TP kết quả theo quy định…
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế và thực hiện các công việc liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự đáp ứng nhu cầu hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, đặc biệt là sắp xếp nhân sự làm việc tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tham mưu đảm bảo về trụ sở, cơ sở vật chất, kinh phí trong quá trình chuyển giao và vận hành các Bộ phận Phục vụ hành chính công.
Ngoài ra, UBND các xã, phường bàn giao nguyên trạng trụ sở, trang thiết bị; cử nguyên trạng nhân sự hiện có tại các Bộ phận Phục vụ hành chính công thuộc quyền quản lý hiện nay về thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công TP theo tiến độ đã đề ra. Căn cứ đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và thẩm quyền theo quy định, tiến hành thủ tục điều chuyển các tài sản (được bàn giao nguyên trạng trước ngày 31/12/2025) cho Trung tâm Phục vụ hành chính công TP theo tiến độ đã đề ra.

Triển khai mô hình Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng tại KĐT Đại Thanh
Kinhtedothi - Tối 10/10, tại Khu đô thị Đại Thanh, xã Đại Thanh, Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND xã Đại Thanh triển khai mô hình Điểm Phục hành chính công cộng đồng.

Nhiều tiện ích miễn phí tại Điểm phục vụ Hành chính công Tây Hồ
Kinhtedothi – Hiện tại, Điểm Phục vụ hành chính công phường Tây Hồ đã hoàn thành 15/15 tiện ích phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính, đặc biệt là việc trang bị robot AI hướng dẫn, nhắc nhở người dân các bước trước khi thực hiện đã giúp tiến độ triển khai nhanh hơn.

Hà Nội: nâng cao năng lực cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-UBND về triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn TP Hà Nội.






