Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội đẩy mạnh tái cấu trúc thủ tục hành chính

Kinhtedothi - Ngày 11/10, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND về triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.

Một việc một lần làm, hồ sơ nộp một lần

Kế hoạch nhằm, đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025.

Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC. Xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội.

Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

Kế hoạch được thực hiện với mục tiêu tập trung tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Về lộ trình, TP thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần); Lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tiếp đó, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 Chất lượng dịch vụ công chưa đạt như kỳ vọng

Hiện nay, Thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn Thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như: Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn Thành phố còn hạn chế; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ; Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc TTHC chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 TTHC, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 TTHC còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình.

Đối với 627 TTHC được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình TTHC vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả TTHC, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình TTHC. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết TTHC của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện TTHC: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện TTHC, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên Hệ thống. Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

25 Jun, 05:57 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 318/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp về triển khai giải pháp thực hiện rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới.

Tập huấn giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Tập huấn giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

25 Jun, 04:14 PM

Kinhtedothi - Chiều 25/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone – doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Công an – tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

24 Jun, 06:46 PM

Kinhtedothi- Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Yên Bái khẳng định đã sẵn sàng cho thời khắc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới. Công tác tổ chức bộ máy, đào tạo nhân sự, trang thiết bị công nghệ, kết nối dữ liệu và các chính sách hỗ trợ đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Làm sao để mang lại hiệu quả?

Làm sao để mang lại hiệu quả?

24 Jun, 05:50 AM

Kinhtedothi - Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không chỉ là một bước đi lớn trong việc tinh gọn bộ máy, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tái cấu trúc mô hình phân cấp, phân quyền, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạy cảm và thiết yếu như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Vĩnh Phúc: bảo đảm không gián đoạn thủ tục hành chính sau ngày 1/7/2025

Vĩnh Phúc: bảo đảm không gián đoạn thủ tục hành chính sau ngày 1/7/2025

23 Jun, 02:38 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ