Xe buýt hoạt động trên các tuyến đường có công trường thi công như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Cầu Giấy… là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông. Hà Nội đã thực hiện việc giảm lượt, tuyến xe buýt hoạt động là một giải pháp chống ùn tắc giao thông.
Trên các tuyến đường thi công 2 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội, xe buýt hoạt động trong điều kiện lòng đường bị thu hẹp, rào chắn để thi công sẽ dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị đã nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh luồng, tuyến hoặc giảm tần xuất một số tuyến xe buýt nhằm hạn chế lưu thông qua các tuyến đường này.
Đường thường xuyên ùn tắc có nguyên nhân do xe buýt.
|
Trên tuyến đường Nguyễn Trãi – Hà Đông hiện đang có 9 tuyến buýt hoạt động đã điều chỉnh tần xuất của 3 chuyến và điều chỉnh 2 tuyến, cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi. Trên trục Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy hiện có 12 tuyến, đã điều chỉnh 5 tuyến cắt ngang không đi trục Xuân Thủy- Cầu Giấy, lưu thông vào tuyến đường Nguyễn Phong Sắc- Trần Thái Tông.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị cho biết: “Những đoạn tuyến có nguy cơ ùn tắc cao thì chúng tôi sẽ chuyển một số chuyến xe buýt đi theo hướng khác. Trong giờ cao điểm giảm tần suất xe trên trục có nguy cơ ùn tắc như Nguyễn Trãi giảm 30 xe, như vậy lưu lượng xe giảm 57%, lượng khách cơ bản vẫn đảm bảo. Tương tự, trên trục Xuân Thủy giảm 30 xe/giờ”.
Ngoài lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Thanh tra giao thông cũng duy trì tại 67 vị trí, huy động 84 người/ca trực phối hợp với các lực lượng chức năng... Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã hạn chế xe taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi và đường Láng (đoạn Tây Sơn- Láng Hạ) nhằm giảm lượng phương tiện qua đây gây ùn tắc giao thông.