Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng

Hà Nội hỗ trợ làng nghề đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Kinhtedothi - Thời gian tới, thông qua việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, qua đó, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới. Đó là khẳng định của Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung Tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng khi nói về những hoạt động hỗ trợ làng nghề phát triển sản phẩm OCOP.

Năm 2009, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được Bộ Chính trị phát động, khuyến khích người dân ưu tiên mua sắm và sử dụng các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, qua đó thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Cuộc vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng theo hướng tự tôn dân tộc, tự lực, tự cường của người dân Việt Nam. 

Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung Tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng. Ảnh: Phạm Hùng

Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, 63,3% doanh nghiệp FDI đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tăng đáng kể so với 12,4% năm 2010. Bên cạnh đó, cuộc vận động còn tạo điều kiện để các DN Việt Nam phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó xây dựng thương hiệu uy tín và mở rộng thị trường nội địa. Đến nay, hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong các kênh phân phối, đặc biệt tại các siêu thị (trên 80%) và kênh bán lẻ truyền thống (trên 60%).

Việc người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Điều này được chứng minh qua việc doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm 85% tổng doanh thu của cả nước.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng

Thông qua việc triển khai Cuộc Vận động, nhiều DN đã chú trọng hơn vào thị trường nội địa, đưa hàng hóa đến cả các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các DN Việt Nam phải nỗ lực đổi mới công nghệ, cải tiến chất lượng và giá cả cạnh tranh, từ đó nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường. Đồng thời, đã tạo ra nhiều chuỗi cung ứng mới trong các ngành như năng lượng, điện tử, dệt may, da giày và gỗ.

Thông tin về những hoạt động hỗ trợ làng nghề, chủ thể OCOP, Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng cho biết, nhằm hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP phát triển, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị chủ lực trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân các làng nghề; hỗ trợ các làng nghề nâng cấp chất lượng, mẫu mã thông qua các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bầy sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP trưng bầy tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng

Hỗ trợ các làng nghề áp dụng các giải pháp sản xuất sạch, xanh, đồng thời hồ trợ làng nghề kết nối giao thương thông qua việc tổ chức tham gia các hội chợ trong nước, quốc tế qua đó xác định phân khúc thị trường khai thác phù hợp khả năng của làng nghề, chủ thể OCOP.

Đồng thời hỗ trợ các cơ sở xây dựng thương hiệu thông qua việc xây dựng “câu chuyện” về nguồn gốc sản phẩm mang tính văn hóa, lịch sử cao từ đó sản phẩm OCOP Hà Nội đủ sức vươn ra thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn để giải quyết vấn đề này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh kết nối giữa các làng nghề xây dựng hệ thống tiêu thụ quảng bá sản phẩm.

Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: Lan tỏa giá trị, nâng tầm hàng Việt

Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: Lan tỏa giá trị, nâng tầm hàng Việt

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: đâu là động lực then chốt?

Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: đâu là động lực then chốt?

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP "Thật, Thực" tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP "Thật, Thực" tạo niềm tin cho người tiêu dùng

24 Oct, 02:51 PM

Kinhtedothi - “Niềm tin của người tiêu dùng khẳng định, lan toả Niềm tự hào của nhà sản xuất - Niềm tự hào của nhà sản xuất quyết định Niềm tin của người tiêu dùng”... qua việc xây dựng các chuỗi, điểm bán lẻ tạo liên kết để nhận diện, nâng cao giá trị thương hiệu OCOP hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ