Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng
Hà Nội hỗ trợ làng nghề đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới
Kinhtedothi - Thời gian tới, thông qua việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, qua đó, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới. Đó là khẳng định của Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung Tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng khi nói về những hoạt động hỗ trợ làng nghề phát triển sản phẩm OCOP.
Năm 2009, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được Bộ Chính trị phát động, khuyến khích người dân ưu tiên mua sắm và sử dụng các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, qua đó thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Cuộc vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng theo hướng tự tôn dân tộc, tự lực, tự cường của người dân Việt Nam.
Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung Tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng. Ảnh: Phạm Hùng
Khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, 63,3% doanh nghiệp FDI đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tăng đáng kể so với 12,4% năm 2010. Bên cạnh đó, cuộc vận động còn tạo điều kiện để các DN Việt Nam phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó xây dựng thương hiệu uy tín và mở rộng thị trường nội địa. Đến nay, hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong các kênh phân phối, đặc biệt tại các siêu thị (trên 80%) và kênh bán lẻ truyền thống (trên 60%).
Việc người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, ổn định thị trường, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Điều này được chứng minh qua việc doanh thu bán lẻ hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước chiếm 85% tổng doanh thu của cả nước.
Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Thông qua việc triển khai Cuộc Vận động, nhiều DN đã chú trọng hơn vào thị trường nội địa, đưa hàng hóa đến cả các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, các DN Việt Nam phải nỗ lực đổi mới công nghệ, cải tiến chất lượng và giá cả cạnh tranh, từ đó nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường. Đồng thời, đã tạo ra nhiều chuỗi cung ứng mới trong các ngành như năng lượng, điện tử, dệt may, da giày và gỗ.
Thông tin về những hoạt động hỗ trợ làng nghề, chủ thể OCOP, Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Sở Công Thương Hà Nội) Đỗ Văn Sáng cho biết, nhằm hỗ trợ các làng nghề, chủ thể OCOP phát triển, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị chủ lực trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân các làng nghề; hỗ trợ các làng nghề nâng cấp chất lượng, mẫu mã thông qua các cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm.
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bầy sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP trưng bầy tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng
Hỗ trợ các làng nghề áp dụng các giải pháp sản xuất sạch, xanh, đồng thời hồ trợ làng nghề kết nối giao thương thông qua việc tổ chức tham gia các hội chợ trong nước, quốc tế qua đó xác định phân khúc thị trường khai thác phù hợp khả năng của làng nghề, chủ thể OCOP.
Đồng thời hỗ trợ các cơ sở xây dựng thương hiệu thông qua việc xây dựng “câu chuyện” về nguồn gốc sản phẩm mang tính văn hóa, lịch sử cao từ đó sản phẩm OCOP Hà Nội đủ sức vươn ra thị trường quốc tế. Thực tế cho thấy việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn để giải quyết vấn đề này, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh kết nối giữa các làng nghề xây dựng hệ thống tiêu thụ quảng bá sản phẩm.

Phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: Lan tỏa giá trị, nâng tầm hàng Việt
Kinhtedothi – Trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP: đâu là động lực then chốt?
Kinhtedothi - Đầu ra ổn định được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội. Sở dĩ vậy là là bởi điều này sẽ thôi thúc các chủ thể sản xuất, đặc biệt là từ làng nghề và hợp tác xã, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP.

Sáng nay (24/10) diễn ra Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”
Kinhtedothi - Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức vào sáng nay (24/10) tại Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP – Số 2 Trịnh Công Sơn, phường Tây Hồ, Hà Nội.





