Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội: khuyến khích các trường xây dựng ngân hàng đề minh họa kỳ thi 10

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 cấp THCS, đặc biệt định hướng cho công tác dạy và thi lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các đơn vị, nhà trường xây dựng ngân hàng đề minh họa dùng chung.

Tại hội nghị về công tác giáo vụ cấp THCS do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 14/9, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản nhấn mạnh, năm học 2024 - 2025, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đối với toàn cấp học, trong đó sẽ là năm đầu tiên học sinh lớp 9 học và thi theo Chương trình mới.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản phát biểu tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản phát biểu tại hội nghị.

Ngày 28/8, Sở GD&ĐT đã gửi thông báo đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Việc sớm ban hành cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 giúp giáo viên có định hướng rõ và cụ thể để triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh yên tâm, vững tin, đáp ứng tốt các yêu cầu của kỳ thi vẫn là mối quan tâm của các thầy cô cấp THCS.

Tham dự hội nghị, hàng trăm giáo viên cốt cán của các trường THCS trên địa bàn TP đã được nghe đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, các chuyên gia, chuyên viên phụ trách môn học của Sở phân tích dữ liệu kết quả các kỳ thi; đồng thời được hướng dẫn cách xây dựng ma trận đề, đề minh họa để tổ chức cho học sinh tập dượt, làm quen trong quá trình học tập…

Các thầy cô giáo tham dự hội nghị.
Các thầy cô giáo tham dự hội nghị.

Cô giáo Trần Thanh Mai - giáo viên dạy môn ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì) chia sẻ, từ cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, cô và các đồng nghiệp sẽ nỗ lực cụ thể hóa bằng việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, đề kiểm tra, đánh giá phù hợp. Qua đó nhằm giúp học sinh đáp ứng tốt với yêu cầu của chương trình mới là hình thành phẩm chất, năng lực; trong đó quan tâm nhất đến việc đề kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn sẽ sử dụng các văn bản, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

“Đề minh hoạ do Sở GD&ĐT công bố có mức độ phân hoá kiến thức phù hợp với nhận thức học sinh. Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết; giúp học sinh làm quen với định dạng đề thi ngay từ đầu năm học, để học và ôn tập hiệu quả; từ đó kết quả kỳ thi lớp 10 sẽ được nâng lên..." - cô Đào Thị Hoa, giáo viên Trường THCS Cam Thượng, huyện Ba Vì cho biết.

Để thực hiện tốt công tác dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích các Phòng GD&ĐT, nhà trường xây dựng đề minh họa dùng chung để chia sẻ cho nhau trong quá trình ôn tập, kiểm tra, đánh giá. Đề minh hoạ có thể xây dựng theo lộ trình năm học và chia nhỏ từng giai đoạn ngắn (theo từng tháng hoặc từng học kỳ) để bám sát các nội dung cơ bản của từng môn học.