Một trong những nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học; do đó việc tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Đứng trước cơ hội và thách thức của giáo dục STEM, giáo viên các nhà trường tại Hà Nội luôn trăn trở việc làm thế nào để khơi gợi và lan tỏa đam mê về giáo dục STEM trong cộng đồng học sinh; trao cơ hội cho các em; tạo sân chơi bổ ích để ứng dụng CNTT vào giải quyết vấn đề thực tiễn, gắn liền với hoạt động của học sinh…
Phát biểu tại ngày hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chính phủ đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ TT&TT luôn dành sự ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số trong giáo dục….
Nói về tầm quan trọng của CNTT và chuyển đổi số, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh: Trong thế giới hiện nay, mỗi người thành thạo nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó cần 3 ngôn ngữ chính, đó là ngôn ngữ mẹ đẻ, ngôn ngữ hợp tác quốc tế và ngôn ngữ IT (ngôn ngữ lập trình).
Chuyển đổi số là vấn đề có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của chúng ta…. Chúng ta nghe nhiều sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp bán dẫn và để phát triển nó thì nền tảng là giáo dục STEM, nói cách khác giáo dục STEM tạo nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ ứng dụng, công nghiệp bán dẫn.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với tình yêu và sự tiếp xúc sớm với giáo dục STEM, học sinh hoàn toàn có thể tạo sản phẩm STEM ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Các trường có thể có phòng thí nghiệm, thực hành STEM để học sinh nghiên cứu, tạo ra sản phẩm và phát triển hợp tác với DN. Các em học sinh nên có giấc mơ lớn bắt đầu bằng công việc hàng ngày để tạo ra kết quả vĩ đại…”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ.
Trong khuôn khổ ngày hội cũng diễn ra hội thảo “Chuyển đổi số - giáo dục STEM - nền tảng của giáo dục thông minh” do Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Sơn Hải và nhà giáo Đào Thị Hồng Quyên - giáo viên đạt giải thưởng tỏa sáng sức mạnh tri thức của UNESCO về giáo dục STEM trình bày; triển lãm, trải nghiệm các sản phẩm CNTT – STEM – Robot của các nhà trường và đối tác; phần thi kỹ năng CNTT của giáo viên - nhân viên; gian trưng bày bài giảng điện tử và sản phẩm CNTT....
Theo nhà giáo Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, các sản phẩm CNTT, Robot, STEM của các nhà trường được trưng bày trong ngày hội nhắm minh chứng: Giáo dục STEM không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà hoàn toàn có tính ứng dụng thực tiễn khi tình yêu khoa học của học sinh được thắp sáng, tinh thần sáng tạo của học sinh được khuyến khích, năng lực tư duy khoa học của học sinh được tạo dựng và phát triển. Những trải nghiệm sẽ là cơ hội giao lưu để tinh thần giáo dục STEM của cụm nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung được kết nối và lan tỏa mạnh mẽ.