Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: phát huy camera AI quản lý giao thông

Kinhtedothi - Phòng CSGT Hà Nội cho biết, với mạng lưới camera giám sát giao thông ngày càng phủ rộng, hình thức phạt nguội sẽ phát huy hiệu quả công tác xử lý khi xử phạt vi phạm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tránh tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó.

Đi đầu cả nước 

Ngày 26/3 vừa qua, trong cuộc làm việc với TP Hà Nội về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại Thủ đô, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đề nghị Hà Nội chủ động làm việc với các bộ, ngành đưa ra phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội cùng Bộ Công an quản lý phương tiện giao thông bằng các công cụ giám sát thông minh. Việc này cần làm ngay và Hà Nội có đủ điều kiện để đi đầu cả nước.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, trong công tác quản lý phương tiện giao thông bằng các công cụ giám sát thông minh, Hà Nội hiện có hơn 600 cụm camera giám sát giao thông hoạt động 24/24h, ghi nhận vi phạm tại các tuyến đường.

600 cụm camera đang hoạt động tốt trong công tác quản lý giao thông.

Dữ liệu từ camera sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm chỉ huy giao thông (Phòng CSGT Hà Nội) để lực lượng chức năng theo dõi, phân tích và xử lý. Với mạng lưới camera giám sát giao thông ngày càng phủ rộng, hình thức phạt nguội sẽ siết chặt hành lang pháp lý, tránh tình trạng chấp hành theo kiểu đối phó.

"Việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera đã hạn chế vi phạm và tai nạn giao thông. Giám sát bằng công nghệ giúp quá trình xử lý khách quan, minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; đồng thời, góp phần hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, hướng tới xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn Thủ đô" - Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội tập trung kiểm tra tại các tuyến, nút giao trọng điểm, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là hành vi không chấp hành đèn tín hiệu, đi ngược chiều... Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng văn hoá giao thông an toàn, văn minh ở Thủ đô.

Minh bạch và hiệu quả khi áp dụng camer trong xử lý vi phạm phạt “nguội” là hình thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt trên các tuyến đường. Từ hệ thống camera giám sát, các thông tin, hình ảnh sẽ được gửi về trung tâm xử lý, truy xuất thông tin về phương tiện vi phạm, xác định chủ phương tiện, địa chỉ để gửi thông báo xử phạt.

Hiện nay, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, gây rất nhiều áp lực đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Theo thống kê của Phòng CSGT, danh sách ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 3 (từ ngày 1/3 đến ngày 31/3) là 571 trường hợp. So với cùng kỳ tháng trước, đã tăng 79 trường hợp.

Xử lý nhanh gọn

Có mặt tại điểm tiếp nhận, xử lý phạt nguội, anh L.M.Đ, (lái xe vi phạm) cho biết: “Quy trình nộp phạt đơn giản hơn so với ngày trước rất nhiều, nhờ áp dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, việc phạt nguội qua hệ thống camera đảm bảo tính công khai, minh bạch; tránh được tình tràng xin bỏ qua vi phạm; tránh được tình trạng cán bộ xử lý vi trạm trục lợi cá nhân…”.

Trung tá Trương Song Thành - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, với hệ thống camera hiện nay, người dân nếu không tự giác chấp hành, hoặc chỉ chấp hành khi có CSGT,  camera sẽ ghi nhận và thông báo đến các chốt ứng trực trên đường để xử lý. Những lý do quên mang theo giấy tờ, hay mất giấy tờ để không bị tạm giữ đều không thuyết phục, khi chỉ cần tra cứu trên phần mềm ứng dụng hiện nay sẽ ra các thông số tên, tuổi, chủ phương tiện và lịch sử vi phạm để qua đó CSGT thực hiện xử lý theo quy định.

Lực lượng chức năng theo dõi tình hình giao thông 24/24.

Đại uý Đào Thế Phương - cán bộ Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội cho biết, các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định sẽ được ghi nhận và xử lý theo hai hình thức: Trực tiếp hoặc "phạt nguội". Khi nhận được thông tin về phương tiện vi phạm, các tổ công tác sẽ triển khai lực lượng dừng xe kiểm tra, xử lý. Trường hợp chưa có ngay hình ảnh, dữ liệu sẽ được cung cấp khi người vi phạm đến giải quyết tại trụ sở CSGT.

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Với hơn 600 cụm camera giám sát thông minh, tình hình giao thông trên nhiều tuyến phố, nút giao, các xung đột, va chạm giao thông; biển số ô tô, xe máy được camera ghi lại rõ nét theo thời gian thực… người vi phạm bị xử phạt cũng “tâm phục, khẩu phục”; vừa giúp cho cán bộ xử lý tránh được lạm quyền, tiêu cực.

Với các phương tiện không thể dừng ngay để kiểm tra, đơn vị chức năng sẽ tiến hành xác minh, gửi thông báo vi phạm và xử lý theo trình tự quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành đánh giá, từ năm 2023 đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn Thủ đô được kiểm soát và kéo giảm. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh phương tiện giao thông tăng nhanh, tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2025 đến nay, xuất hiện tình trạng "né chốt", tái vi phạm, đi ngược chiều đi trên vỉa hè... Bên cạnh đó, không thể phủ nhận Hà Nội đang áp dụng hiệu quả camera giám sát tích hợp AI.

Trên cơ sở 6 giải pháp cấp bách của TP Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị thêm một số giải pháp có thể triển khai ngay, như đẩy nhanh tiến độ các dự án trong nội thành đang làm thu hẹp lòng đường, vỉa hè; tiếp tục tuyên truyền văn hoá giao thông để người dân chấp hành; tăng cường xử phạt lỗi cố tình gây ùn tắc giao thông.

Đường sắt đô thị Hà Nội: chủ lực trong phát triển giao thông xanh

Đường sắt đô thị Hà Nội: chủ lực trong phát triển giao thông xanh

Vĩnh Phúc: Nghị định 168/NĐ-CP tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Vĩnh Phúc: Nghị định 168/NĐ-CP tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông đem lại hiệu quả nhanh chóng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông đem lại hiệu quả nhanh chóng

21 Dec, 07:42 AM

Kinhtedothi - Từ thực tiễn triển khai có thể thấy, nhiều giải pháp tổ chức giao thông không đòi hỏi nguồn lực quá lớn nhưng nếu được tính toán kỹ lưỡng, bám sát đặc điểm từng khu vực vẫn mang lại hiệu quả rõ rệt giúp Hà Nội từng bước chuyển từ tư duy xử lý tình huống sang quản trị giao thông chủ động, linh hoạt và bền vững.

Tăng tốc hoàn thành

Tăng tốc hoàn thành

21 Dec, 06:21 AM

Kinhtedothi - Chưa khi nào các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là những siêu dự án có độ khó và quy mô rất lớn tại Hà Nội đạt được tiến độ bứt phá như thời gian qua. Hàng loạt vướng mắc, khó khăn kìm chân những công trình trọng điểm trong nhiều thập kỷ đã được giải quyết; cơ chế, chính sách trở thành nguồn lực thực sự thúc đẩy hạ tầng Thủ đô bước sang một giai đoạn mới phát triển toàn diện, mạnh mẽ và bền vững hơn hẳn trước đây.

Kiến tạo vị thế “Thành phố xanh” và dòng chảy thịnh vượng bền vững

Kiến tạo vị thế “Thành phố xanh” và dòng chảy thịnh vượng bền vững

21 Dec, 06:21 AM

Kinhtedothi - Đứng trước cột mốc khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới giai đoạn 2026 - 2030, Thủ đô không chỉ khoác lên mình diện mạo của những tòa cao ốc hiện đại, mà còn thấm đẫm triết lý phát triển mới: xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn. Những nỗ lực bền bỉ trong việc gia tăng mảng xanh, hồi sinh các dòng sông chết và thực thi nghiêm ngặt Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bắt đầu kết trái, đặt nền móng vững chắc cho một nền kinh tế xanh và một không gian sống đáng mơ ước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ