Hà Nội thí điểm thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10/2025, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội có thể nộp và nhận kết quả giải quyết nhiều nhóm thủ tục hành chính tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào, không phụ thuộc vào nơi cư trú hay trụ sở. Đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, thúc đẩy cải cách hành chính và phục vụ nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội thông báo về việc thí điểm thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục thuộc phạm vi quản lý của các Sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh trực thuộc; thủ tục trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã trên địa bàn TP.

Công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh chụp màn hình.
Các điểm tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi các địa điểm sau đây của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP:
Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ địa điểm nào nêu trên để nộp hồ sơ, đồng thời nhận kết quả tại cùng địa điểm đó. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ luân chuyển hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Để nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp làm theo các bước:
Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia tại đường link: https://dichvucong.gov.vn
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Danh sách các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính.
Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “Tìm kiếm”.
Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô Tỉnh/TP, sau đó chọn TP Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô Sở, hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội hoặc Chi nhánh trực thuộc. Sau đó, bấm “Đồng ý”.
Bước 5: Lựa chọn thủ tục hành chính theo từng trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp trực tuyến”.
Bước 6: Người dân, doanh nghiệp chọn thêm đơn vị hỗ trợ để nhận kết quả tại nơi mình tiện di lại, sau khi điền các thông tin được yêu cầu trên Hệ thống và tải lên các thành phần hồ sơ đã được quy định. Người dân, doanh nghiệp ấn “Lưu và nộp hồ sơ”.

Danh sách các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính.
Bước 7: Quy trình đã hoàn tất. Người dân và doanh nghiệp vào mục thông tin tài khoản và chọn hồ sơ đang chờ tiếp nhận sẽ thấy toàn bộ hồ sơ mình mới nộp và đã có mã hồ sơ. Sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ người dân và doanh nghiệp sẽ thấy có phiếu hẹn hồ sơ.
Bước 8: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần và pháp luật chuyên ngành có yêu cầu bản giấy đối với thành phần hồ sơ đó) tới các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để được tiếp nhận theo quy định.
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây: các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu và nộp trực tuyến; Tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; Tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7; Tiện ích Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, giải đáp 24/7.

Danh sách các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính.
Người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ phí bưu chính tối đa 26.000 đồng/lượt. Chính sách này áp dụng từ ngày 1/1 đến hết 31/12/2025, hướng tới việc khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.
Đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính lưu động.
Bên cạnh đó, khi người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đối với kết quả bản điện tử: 100% hồ sơ nộp trực tuyến kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử sẽ được trả vào tài khoản iHanoi hoặc ví cá nhân ở tài khoản dịch vụ công trong mục “Dịch vụ công của tôi”. Đối với kết quả bản giấy, thực hiện 100% trả qua đường bưu điện.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông tin rõ ràng với người dân và tổ chức việc người dân và tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ được hỗ trợ mức chi tối đa 26.000 đồng/lượt chuyển phát (đã bao gồm VAT), quy định tại Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND TP Hà Nội.
Trung tâm Phục vụ hành chính công khẳng định, hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính được thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ - không tiếp xúc - toàn trình - liền mạch.

Xã Gia Lâm: giải quyết 9.249 hồ sơ thủ tục hành chính trong 3 tháng
Kinhtedothi-Ngày 30/9, Đảng ủy xã Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị lần thứ Ba – Ban Chấp hành Đảng bộ xã Gia Lâm để thảo luận về một số nội dung theo thẩm quyền.
Tăng mức hỗ trợ với công chức cấp xã được ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính
Kinhtedothi - Chiều 29/9, tại Kỳ họp thứ 26, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội: thông qua các nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, cụ thể hóa Luật Thủ đô
Kinhtedothi - Để triển khai thực hiện khoản 5, khoản 6 điều 37 Luật Thủ đô, chiều 29/9, tại kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 26), HĐND TP Hà Nội đã thông qua 2 Nghị quyết liên quan đến trình tự, thủ tục xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và trình tự, thủ tục lựa chọn và áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong nước và nước ngoài... trong lĩnh vực xây dựng.