Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội triển khai Đề án Mô hình Bộ phận một cửa hiện đại các cấp

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 3/1, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các nội dung của Đề án tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, bảo đảm bộ phận "Một cửa" các cấp phù hợp với Mô hình của Đề án đã được UBND TP phê duyệt.

Tạo lập thương hiệu bộ phận "Một cửa" hiện đại đồng bộ trên toàn địa bàn Thành phố, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại. Hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành; công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thông qua các dịch vụ công nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Về nội dung, Kế hoạch tập trung nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại bộ phận Một cửa các cấp theo hướng hiện đại, chuẩn mô hình của Đề án. Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội vận hành theo đúng quy chuẩn và quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số107/2021/NĐ-CP); Hạ tầng kỹ thuật kết nối thông suốt và vận hành theo quy định.

Rà soát chất lượng đội ngũ làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp, đáp ứng tiêu chuẩn được quy định tại Điều 11 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP); có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin và văn hóa ứng xử, giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Đảm bảo việc thực hiện chế độ: Tiền lương, phụ cấp, trang phục và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng khác theo quy định của Luật cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các quy định có liên quan. Được tập huấn, bồi dưỡng định kỳ hàng năm về các nội dung về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, công nghệ thông tin... và được đảm bảo các quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về lộ trình thực hiện, trong quý I/2023, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận một cửa các cấp và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Quý II/2023, nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng hiện đại, chuẩn mô hình của Đề án. Quý III/2023, triển khai thí điểm mô hình bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm và thí điểm mô hình mẫu tại 1 số UBND các quận, huyện, thị xã…

UBND TP giao các Sở, ban, ngành thuộc Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các công việc cụ thể được giao, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này đảm bảo theo mục đích, yêu cầu, tiến độ, lộ trình đề ra. Phối hợp triển khai với các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức thực hiện.