Đội trưởng Đội Thanh tra Cầu đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Ngọc Vinh cho biết, tính đến hết tháng 10/2016, Đội đã kiểm tra, lập biên bản 678 trường hợp xe tải vi phạm về tải trọng, kích thước... Xử phạt 3.009.100.000 đồng, tạm giữ 21 phương tiện, tước Giấy phép lái xe 171 trường hợp.
Ông Nguyễn Ngọc Vinh nhận định, tuy rất quyết liệt nhưng công tác xử lý xe quá tải của Đội nói riêng và Thanh tra Sở nói chung còn gặp không ít khó khăn. Các lái xe tải ngày càng có nhiều “chiêu trò” chống đối lực lượng chức năng.
Đơn cử như xe tải mang BKS: 29C - 566.62 bị Đội tiến hành lập biên bản vi phạm ngày 28/10 vừa qua. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe đang điều khiển xe chở một lượng đá dăm lớn, tải trọng cân được là 46/30 tấn, quá tải 160%. Từ khi dừng xe vào 10 giờ 45 sáng, phải đến 16 giờ 50 chiều 28/10, Đội mới đưa được xe về tạm giữ.
Lái xe đối phó bằng cách không xuất trình giấy tờ, khoá cửa xe, thậm chí khóa cả “cổ” xe, cố định trục lái. Thanh tra Đội Cầu đường bộ buộc phải gọi xe cứu hộ kéo phương tiện về bãi. Tuy nhiên do xe bị khóa trục lái nên chỉ với quãng đường khoảng 20km mà thời gian di chuyển đến hơn 2 tiếng đồng hồ.
Trao đổi về hành vi chống đối này, Thanh tra viên Đội Cầu đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Phạm Thanh Lâm cho biết, đa số các trường hợp bị kiểm tra, các lái xe tải đều, không ít thì nhiều, có hành vi chống đối, trì hoãn, kéo dài thời gian xử lý. Đôi khi để xử lý được một chiếc xe quá tải, Thanh tra Sở phải điều động hàng chục người, thuyết phục, vận động đi kèm với biện pháp cương quyết trong nửa ngày trời mới xong.
Để công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải đạt hiệu quả tốt hơn, có tính răn đe đối với cá nhân, DN kinh doanh vận tải hàng hóa, các lực lượng chức năng của Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.