Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội yêu cầu tiếp nhận, xử lý kịp thời kiến nghị được gửi qua zalo

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia.

UBND TP Hà Nội chính thức tiếp nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”.
UBND TP Hà Nội chính thức tiếp nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”.

Để triển khai có hiệu quả, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính qua các kênh thông tin nhanh chóng, kịp thời, thực hiện mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước” từ thành phố đến cơ sở, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, bố trí công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành tại đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện đầy đủ việc phân quyền tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia; bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm làm công tác giải quyết, trả lời phản ánh, kiến nghị theo quy định.

Chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý các phản ảnh, kiến nghị trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia về quy định hành chính được gửi đến thuộc thẩm quyền xử lý của đơn vị kịp thời, nhanh chóng theo đúng các quy định hiện hành. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận, xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử lý, phản ánh, kiến nghị theo quy định.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông và các biện pháp hướng dẫn người dân truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, các kênh thông tin theo quy định (đặc biệt qua ứng dụng Zalo) để gửi, tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị.

Văn phòng UBND TP được giao tiếp tục hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn bảo đảm việc thực hiện tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính kịp thời theo quy định.

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia về quy định hành chính của các đơn vị trên địa bàn thành phố. Kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định hoặc báo cáo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đối với những nội dung vượt thẩm quyền.

Từ giữa tháng 2, người dân Hà Nội có thêm một kênh để nêu lên những ý kiến, quan điểm của mình trực tiếp với chính quyền TP Hà Nội một cách dễ dàng thông qua Zalo “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”.

Nhiều người dân khi được giới thiệu và biết đến kênh thông tin mới để kết nối với chính quyền thành phố đã bày tỏ phấn khởi và đánh giá rằng đây là một động thái tích cực của UBND TP Hà Nội, khi sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến của người dân một cách khách quan, trực tiếp, trung thực và thuận tiện nhất.

Việc này sẽ tạo sự thuận tiện cho người dân khi làm thủ tục hành chính. Không chỉ mang đến sự thuận lợi cho người dân nội thành, với những đơn vị quận huyện xa, việc triển khai kênh Zalo này giúp người dân giảm thiểu đi sự bất tiện, không cần phải đi xa và lo lắng về việc các ý kiến, phản ánh của mình có được tiếp nhận không, mất bao lâu để xử lý. Điều này thể hiện đúng tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Ngoài việc phân quyền xử lý đến tận quận, huyện, xã để kiến nghị đến đúng nơi, đúng chỗ. Thông qua hệ thống này, tiến độ xử lý đều được cập nhật rõ ràng trên hệ thống của thành phố. Những trường hợp đặc thù sẽ trả lời bằng văn bản, nếu địa phương, Sở, ngành trả lời chậm, muộn UBND TP Hà Nội sẽ có biện pháp đôn đốc nhắc nhở để kịp thời trả lời phản ánh kiến nghị của công dân.