Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hạ thủy tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu và các đơn vị đã phối hợp thi công đóng mới, hạ thủy tàu hàng 65.000DWT. Đây là con tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay.

Ngày 11/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng rời 65.000DWT.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu Vũ Thanh Tùng, cho biết, tàu được công ty thi công đóng mới cho chủ tàu - Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.

Hạ thủy tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam. Ảnh Tạ Hải
Hạ thủy tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam. Ảnh Tạ Hải

Đây là con tàu số 1 trong lô hai tàu 65.000 DWT của Công ty Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đặt hàng, mang tên "Trường Minh Dream 01". Tàu thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện, tàu được Đăng kiểm NK- Nhật Bản giám sát.

Tàu có trọng tải toàn phần 65.000DWT, chiều dài tổng thể 199,99m, chiều rộng 32,26m, tổng dung tích 35.823GT. Tàu do Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (Visec) liên danh với Công ty Blutech - Phần Lan thiết kế với nhiều tính năng vượt trội so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Toàn bộ các công đoạn chế tạo con tàu này đều do đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề của Công ty Đóng tàu Nam Triệu cùng các nhà thầu trong nước thực hiện.

Tàu được thiết kế, đóng mới và lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất và được cơ quan Đăng kiểm NK - Nhật Bản phân cấp để có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển quốc tế, cũng như thỏa mãn yêu cầu của tất cả các cảng biển trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đây là con tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay; là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và chất lượng khí thải, giảm trọng lượng tàu không về mức tối ưu, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và Úc.