Hà Tĩnh: Bãi container cũ không phép sừng sững giữa rừng phòng hộ ven biển

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì thực hiện đúng cam kết theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành lại tự ý “sưu tầm”, tập kết, lắp ráp hơn 130 container cũ để kinh doanh du lịch giữa rừng phòng hộ ven biển nhưng vẫn được các cơ quan chức năng “tạo điều kiện”.

 Hàng trăm Container cũ đang được doanh nghiệp này tập kết 

Thời gian gần đây, người dân ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), đang xôn xao về việc một doanh nghiệp tự ý tập kết, lắp ráp hàng trăm nhà bằng thùng container cũ trong khu rừng phòng hộ ven biển tại địa phương này.

Và sự xôn xao ấy là chưa được các cơ quan chức năng có văn bản đồng ý cho thay đổi nội dung dự án, lại xây dựng nằm ở khu vực trung tâm của khu du lịch nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện mà không hề bị các cơ quan chức năng “xử lý”.

Được biết, đây là khu vực đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 1142/QĐ-UBND, ngày 25/4/2017, chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành, thực hiện dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân.

Với mục tiêu khai thác tiềm năng lợi thế của 2,95ha rừng phòng hộ nằm dọc theo bờ biển của Khu du lịch Xuân Thành; quản lý, khai thác, sử dụng và bảo tồn cảnh quan dải rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trồng thêm rừng và phát triển rừng bền vững…

Sử dụng hợp lý không gian dưới tán rừng để bố trí lắp đặt một số lều trại tạm thời làm nơi nghỉ chân cho khách du lịch (tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, chất lượng và chức năng phòng hộ của rừng)… Vậy nhưng, ngược lại với nội dung của quyết định này, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thanh lại tự ý “sưu tầm”, tập kết hàng trăm container cũ để thực hiện lắp ráp thành những nhà nghỉ thu nhỏ nhưng vẫn không bị các cơ quan chức năng sở tại “sờ đến”.

 Các container nay đang được cải tạo thành nhà nghỉ thu nhỏ.

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành việc xây dựng đang được tiến hành rầm rộ như một đại công trường. Hàng chục công nhân cùng máy móc đang làm việc. Giữa dải rừng phi lao dọc bờ biển có hơn 130 thùng container đặt vững chắc trên trụ bê tông kiên cố, bên trong đang được bố trí thiết bị, lắp đặt điện, cửa sổ như một nhà nghỉ thu nhỏ.

Phía bãi biển có nhiều máy đào liên tục san ủi phần cát từ biển vào để làm đường và nền cho khu vực thi công. Khu vực này luôn có bảo vệ giám sát, cấm người lạ vào bên trong hay quay phim, chụp hình dù không có biển cấm.

“Mấy tháng nay, họ tập kết hơn 130 thùng container cùng nhiều máy móc, nhân công về làm việc trong khu rừng phi lao ven biển này. Mỗi ngày có hàng chục công nhân tập trung san mặt nền, xây dựng một số công trình kiên cố cũng như lắp đặt hệ thống điện cho hơn 130 thùng container sừng sững giữa tán rừng” một ngư dân cho hay.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân Trần Thanh Tường cho biết, phần diện tích rộng 2,95ha tại rừng phòng hộ ở xã Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao nguyên hiện trạng cho Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển.

“Doanh nghiệp được lắp đặt lều bạt có khung nhôm nhưng sau khi thực hiện dự án họ  đã thay lều bạt bằng thùng container. Việc điều chỉnh này đang được xin cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên làm vậy là sai”, ông Tường khẳng định.

Dự án đang được thi công như một đại công trường

Vị hạt trưởng cũng cho rằng diện tích rừng này được UBND tỉnh giao nguyên hiện trạng cho doanh nghiệp nên phải chịu trách nhiệm nếu như làm ảnh hưởng đến rừng. Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp chặt cây rừng để đặt thùng container thì chưa thể xác định. Đơn vị cũng kiểm tra, phát hiện một số gốc phi lao nằm dưới vị trí đặt thùng container song không khẳng định là cây bị chặt hay do bão đổ.

Điều dư luận tại địa phương quan tâm là việc doanh nghiệp tự ý thay đổi nội dung theo cam kết ban đầu như vậy nhưng vai trò của các cấp ngành địa phương đang ở đâu. Ngoài ra, tại Quyết định số 1124 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh đã giao trách nhiệm cho UBND huyện Nghi Xuân, xã Xuân Thành, đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án theo đúng quy định, theo dõi, giám sát việc thực hiện dự án của nhà đầu tư… Phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát nhà đầu tư trong việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo đúng quy định.    

Việc thay đổi nội dung dự án nhưng vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, việc doanh nghiệp tự điều chỉnh lắp đặt thùng container thay cho lều bạt và khung nhôm là sai thiết kế ban đầu. Huyện cũng có ý kiến với đoàn thanh tra do Sở ngành địa phương việc nên đình chỉ thi công nếu doanh nghiệp có sai phạm và hoàn thiện thủ tục mới tiếp tục làm.

"Cái này cấp phép là Sở Xây dựng. Phía chủ đầu tư đã có tờ trình xin chuyển đổi từ lều bạt sang nhà container nhưng Sở này chưa trình lên UBND tỉnh để xin ý kiến. Về nguyên tắc chưa được phép mà đã làm là sai", ông Hưng nói.

Việc đầu tư dự án phát triển du lịch vào địa bàn lâu nay được tỉnh Hà Tĩnh ưu ái, tuy nhiên việc doanh nghiệp xem thường pháp quy và đưa các cấp ngành vào thế “đã rồi” thì cần được xử lý.