Hà Tĩnh là địa phương có nhiều trục đường giao thông kết nối. Trong đó, các tuyến chính như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A, đường mòn Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12C…lưu lượng xe container, xe đầu kéo hoạt động thường xuyên, liên tục. Tần suất hoạt động tăng cao, lái xe đường dài nhiều khi không làm chủ tốc độ đã gây ra những vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản.
Gần đây, vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 3/3, trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Thời điểm đó, xe đầu kéo mang BKS 38C – 021.70 kéo theo rơ mooc BKS 38R- 001.88 đã va chạm với xe máy BKS 37F2 - 4291 do ông Phan Khắc T (SN 1968, ở thôn 4, xã Phúc Đồng) điều khiển. Cú chạm mạnh khiến ông T tử vong tại chỗ, xe máy bị hư hỏng nặng, xe đầu kéo lao sang bên trái đường, gây ách tắc giao thông.
“Đường mòn Hồ Chí Minh có rất nhiều xe tải cỡ lớn, cồng kềnh đi từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo tỉnh Quảng Bình ra Hà Tĩnh và ngược lại. Đường chật hẹp, nhiều khúc cua gấp, mùa này sương mù dày đặc, lái xe lại chạy với tốc độ cao nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại”, chị Nguyễn Thị Hà ở thị trấn Hương Khê lo lắng nói.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, đường mòn Hồ Chí Minh chỉ rộng 7m. Trên tuyến không có phần đường dành cho xe thô sơ, không có vỉa hè cho người đi bộ, đường cong, tầm nhìn hạn chế, dân cư sinh sống sát mặt đường. Ngoài ra, nhiều đoạn tuyến vẫn chưa được các cơ quan quản lý đường bộ tiến hành lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Cũng theo đại diện Đội CSGT đường mòn Hồ Chí Minh, hạ tầng giao thông là nguyên nhân khách quan, còn nguyên nhân chủ quan vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, một số lái xe chưa làm chủ tốc độ, còn có biểu hiện phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi trên đường. Bên cạnh đó, do điều khiển phương tiện đường dài, nhiều khi lái xe mệt mỏi nên rất khó kiểm soát được tình hình dẫn đến dễ gây ra tai nạn giao thông.
Qua tìm hiểu được biết, thời gian qua tại các trục đường chính ở tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xảy ra nhiều vụ xe container, xe đầu kéo bị lật hoặc gây tai nạn. Trong đó, nhiều nhất là ở vòng xuyến nút giao Km517+950 Quốc lộ 1A với tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên; ngã tư vòng xuyến Quốc lộ 1A với tuyến tránh TP Hà Tĩnh tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà; ngã tư vòng xuyến tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh; ngã tư nút giao Quốc lộ 12C với Quốc lộ 1A đi Cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh…Khi phương tiện bị lật hoặc xảy ra tai nạn không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản mà còn dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác.
“Xe container, xe đầu kéo đi qua địa bàn chủ yếu là xe của các tỉnh miền Nam, miền Bắc. Để phòng ngừa tai nạn giao thông, địa phương thường xuyên phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là an toàn giao thông tại các trường học, giúp các em chủ động phòng tránh. Riêng đối với vòng xuyến đoạn qua xã Cẩm Vịnh xe tải cỡ lớn bị lật chủ yếu do lái xe chưa quan sát hệ thống biển báo và không làm chủ tốc độ”, ông Phạm Hoàng Anh- Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết.
Xe container, xe đầu kéo hoạt động với tần suất cao, điều đó cho thấy nhu cầu vận tải hàng hóa tăng lên, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, từ những vụ lật xe hoặc gây tai nạn đặt ra nhiều việc phải làm cho các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm 10 người chết. Điều đáng nói là mặc dù trên địa bàn không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhưng các vụ tai nạn hoặc lật xe liên quan đến xe container, xe đầu kéo đang có xu hướng tăng lên.
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng phòng CSGT, Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, quyết liệt xử lý các trường hợp xe container, xe đầu kéo nói riêng và các phương tiện khác nói chung vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Cũng theo Thượng tá Phan Hồng Thái, nguyên nhân dẫn đến xe container, xe đầu kéo gây tai nạn hoặc lật xe tại một số tuyến đường chủ yếu là do đường chật hẹp, nhiều nơi cua gấp, sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế. Đặc biệt, nguyên nhân chủ quan vẫn là do ý thức của một bộ phận lái xe còn hạn chế, chưa làm chủ tốc độ, chưa chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ.
“Hiện nay hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh chưa phát triển đồng bộ, trong khi đó lưu lượng phương tiện, nhất là xe container, xe đầu kéo có xu hướng tăng cao. Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bên cạnh sự vào cuộc của lượng CSGT các cấp, thì ngành Giao thông vận tải cần khảo sát thực tế để cắm biển báo hạn chế tốc độ phù hợp với hạ tầng giao thông”, Thượng tá Phan Hồng Thái thông tin.