Hải Dương: Người dân xã Cộng Hòa phải nộp tiền để được cấp thẻ qua chốt kiểm soát dịch Covid-19

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đơn phản ánh, nhiều người dân xã Cộng Hòa (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) phải nộp 20.000 đồng để được nhận “thẻ” do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã này cấp dùng để đi qua chốt kiểm soát dịch.

Ngày 27/7, trên địa bàn huyện Nam Sách ghi nhận 1 phụ nữ bán hàng ăn có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân sinh năm 1990, thường trú tại thôn Tân Thắng, xã Thái Tân và hiện tạm trú khu Gia Binh, thị trấn Nam Sách.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, UBND xã Cộng Hòa đã yêu cầu người dân có nhu cầu ra khỏi xã, phải có bản cam kết phòng chống dịch Covid-19 với xác nhận của chính quyền địa phương. Sau đó, người cam kết phải nộp 20.000 đồng để được cấp một thẻ (giấy đi đường) đi qua chốt của xã.

 Mẫu thẻ do UBND xã Cộng Hoà cấp. Ảnh: Vĩnh Quân

Mẫu thẻ do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã Cộng Hòa phát ra có ghi tên tuổi ngày tháng năm sinh, địa chỉ… của người được cấp. Thẻ được phát hành có nền màu vàng, chữ màu đen, đóng dấu của UBND xã Cộng Hòa. Người dân cũng phản ánh, việc thu tiền không viết biên lai, biên nhận hoặc phiếu thu... Đồng thời, đa phần người dân phải nộp tiền để được cấp thẻ là những lao động đi làm thuê, công nhân các nhà máy…

Ông Nguyễn Văn L. - người dân trú tại xã Cộng Hòa cho biết, vợ ông phải nộp 20.000 đồng như nhiều người dân khác trên địa bàn để được cấp "thẻ". Vợ ông L. nấu cơm thuê cho một doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Cùng chung bức xúc, anh Nguyễn Văn K. cho hay, do các lối ra vào bị lấp đất, chỉ còn lại duy nhất lối đi từ UBND xã Cộng Hòa hướng ra phía ngoài đê (giáp với xã Phú Điền, huyện Nam Sách), người dân muốn qua chốt để ra khỏi xã đều phải đi con đường này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn xã Cộng Hòa có tới trên 10.000 hộ dân, đa phần là công nhân đi làm trong các nhà máy xí nghiệp. Ngay sau khi người dân có đơn gửi cơ quan báo chí, chính quyền xã chủ động trả số tiền. Cụ thể, vào các ngày 23, 24, 25, 26/9/2021 một số cán bộ thôn, xã đã đến từng nhà trả lại tiền đã thu cho người dân.

 Trụ sở UBND xã Cộng Hoà, huyện Nam Sách

Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Hồ Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, đã nhận được báo cáo về sự việc thu tiền để cấp giấy đi đường ở xã Cộng Hòa. Ông Hồ Ngọc Lâm khẳng định, việc thu tiền như vậy là không đúng và huyện đã yêu cầu xã phải đến tận nhà người dân để trả lại.

Cán bộ xã khi thu tiền đã không lập danh sách, do vậy những gia đình xuất trình được giấy đi đường sẽ được trả lại tiền. Theo báo cáo, số tiền xã Cộng Hòa đã thu được là 19 triệu. Tuy nhiên hiện nay số tiền đã trả lại người dân lên đến hơn 20 triệu.

''Số tiền thiếu hụt này những cán bộ nào làm sai sẽ phải tự bỏ tiền túi ra trả'', ông Hồ Ngọc Lâm cho biết. Đồng thời, lãnh đạo huyện Nam Sách cũng đang xem xét có hình thức kỷ luật đối với những cán bộ xã có liên quan đến vi phạm trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần