Hải Phòng: Bến xe, ga tàu vắng khách dịp Tết Dương lịch 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Tết Dương lịch 2022 năm nay được nghỉ 3 ngày (từ 1 - 3/1) trong đó có 2 ngày cuối tuần, tuy nhiên trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến bến xe Vĩnh Niệm, Thượng Lý, ga Hải Phòng trở nên vắng vẻ, nhu cầu đi lại của người dân giảm đến 80% so với các năm trước.

Sáng 31/12, có mặt tại bến xe Vĩnh Niệm tại số 15 đường Bùi Viện, quận Lê Chân, trái ngược với vẻ nhộn nhịp trong những năm trước là không khí trầm lắng, vắng vẻ chưa từng thấy. Mặc dù Tết Dương 2022 đã đến rất gần, khu vực bán vé và hàng ghế chờ tại bến chỉ lác đác vài người. Rất nhiều xe nằm xếp hàng dài tại bãi. Có chuyến chỉ vài khách nhưng vẫn cố gắng hoạt động cầm chừng.
Theo Trưởng ban quản lý Bến xe Vĩnh Niệm Nguyễn Ngọc Đễ, hiện nay Hải Phòng mỗi ngày ghi nhận hàng trăm ca Covid-19, có ngày lên đến nghìn ca nên những ngày bình thường bến xe cũng vắng khách. Trước đó vào tháng 10/2021, các doanh nghiệp đăng ký hoạt động khoảng 450 chuyến/ngày, tuy nhiên do dịch bệnh, lượng khách không có nên các doanh nghiệp hoạt động chỉ hoạt động khoảng 145 chuyến/ngày.
 Bến xe vắng khách mặc dù Tết Dương lịch 2022 cận kề. Ảnh Hải Yến
“Từ sáng đến giờ lượng khách ra vào bến vẫn như những ngày bình thường không có sự đột biến, khách đi lại chủ yếu là sinh viên, nhiều nhất là tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Bình thường mọi năm vào thời điểm này bến vô cùng đông, chỉ chưa đầy 5 phút là các xe đã hết chỗ và liên tục đăng ký tăng chuyến. Các nhà xe luôn vệ sinh xe, xịt khuẩn hàng ngày và tuân thủ đúng quy định của bến xe cũng như của TP”, ông Nguyễn Ngọc Đễ cho hay.
 Các xe chỉ hoạt động cầm chừng trước dịp nghỉ lễ. Ảnh Hải Yến
Bến xe Thượng Lý do dịch bệnh đã tạm dừng, lượng khách cũng qua bến nhưng không đáng kể. Dù là không có nhiều khách nhưng công tác phòng chống dịch tại bến luôn được chuẩn bị đầy đủ và tuân thủ 5K của Bộ Y tế.
Anh N.T. A - chủ nhà xe Tuấn Minh cho biết từ sáng đến giờ không có khách: "Dịch như này có ai đi lại đâu, dân người ta cũng sợ, từ lâu rồi cả chuyến chỉ có 1 - 2 khách, nhiều nhất thì có đến 10 khách. Xe ở đây giờ chủ yếu chở hàng gửi, còn lại hoạt động cầm chừng để chờ khôi phục. Trước TP cấm không cho đi lại thì có khách, bây giờ thả lỏng lại không ai đi. Chỉ mong dịch bệnh có chiều hướng tích cực để người dân cũng như doanh nghiệp giảm bớt khó khăn”.
Anh N.V.H - nhà xe Tuấn Hoàn chia sẻ: “Tết Dương này các nhà xe ở đây cũng kỳ vọng có khách nhưng nói thật là không nhiều. Bây giờ người dân sợ tiếp xúc gần nên chủ động đi xe máy hết. Xe anh có khách thì chạy, không có thì để chở hàng có chăng chỉ đủ tiền dầu, chạy cầm chừng”.
 Nhà ga Hải Phòng cũng không có khách đặt vé. Ảnh Vĩnh Quân
Trao đổi với phóng viên, chị V.P.T cho biết quê Nam Định, làm việc tại Hải Phòng nhiều năm nay. "Hải Phòng đang là vùng đỏ, nên khi lựa chọn di chuyển bằng ô tô mình đã chủ động đi test Covid-19 để bảo đảm an toàn cho những người cùng xe cũng như gia đình. Mọi năm vào lễ Tết mình phải đến từ sớm hoặc mua vé trước thì mới kịp về quê, năm nay cũng nghĩ sẽ ít khách nhưng không nghĩ lại vắng đến mức này”, chị T nói.
Tương tự, ga Hải Phòng cuối năm cũng không tránh khỏi tình trạng thưa thớt, vắng vẻ. Để chuẩn bị thuận tiện cho việc đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chạy tàu tăng cường trên các tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh chạy đôi tàu NA1/NA2. Tàu NA1 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 22 giờ 15 ngày 31/12/2021; chiều ngược lại, tàu NA2 xuất phát tại ga Vinh lúc 21 giờ 25 ngày 3/1/2022. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, VNR tổ chức chạy tăng cường 4 đoàn tàu. Tại ga Hà Nội, tàu LP7 xuất phát lúc 18 giờ 15 ngày 3/1/2022. Tại ga Long Biên, tàu LP3 xuất phát lúc 9 giờ 25 ngày 4/1/2021.
 Các nhà xe thở dài vì vắng khách. Ảnh Hải Yến
Tại Hải Phòng, tàu LP8 xuất phát lúc 15 giờ ngày 3/1/2022; tàu HP2 xuất phát lúc 18 giờ 40 ngày 3/1/2022. Các đoàn tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng đón trả khách tại các ga Hải Phòng, Phú Thái, Hải Dương, Cẩm Giàng, Gia Lâm, Long Biên, Hà Nội và nhận vận chuyển hành lý, xe đạp, xe máy tại các ga có dừng đỗ.
Mặc dù, ngành đường sắt cũng áp dụng hình thức bán vé nguyên khoang, nguyên toa trên các tuyến, giá vé giảm 10 - 15%, được miễn phí suất ăn, tuy nhiên lượng khách vẫn thấp kỷ lục so với những năm trước đây.
Ông Phạm Văn Kiều – Trạm phó Vận tải Hải Phòng cho biết: “Hôm nay đã là 31/12 tuy nhiên số lượng người đặt vé rất ít. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng người về tuyến Hà Nội - Sài Gòn khoảng 500 khách, còn lượng người đi tại Hải Phòng vào buổi sáng là 61 khách, chiều hơn 80 khách. Như vậy tính tổng cộng khách đi lại là khoảng hơn 600 người trong dịp Tết Dương lịch năm nay. Số lượng khách đi lại năm nay chỉ chiếm khoảng 20% so với mọi năm, trong khi những năm trước vào lễ, Tết số lượng khách lên đến 7.000 người. Hầu như bây giờ người dân lựa chọn di chuyển bằng xe riêng hoặc bằng máy bay. Máy bay hôm nay tần suất tăng 25 chuyến”.
Nguyên nhân khiến lượng khách sụt giảm nghiêm trọng chủ yếu vẫn là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Người dân lo ngại dịch bệnh nên không có nhu cầu đi lại, du lịch như các năm trước. Một phần nữa là trước đó các tỉnh phía Nam bỏ giãn cách người dân đã về quê. Bên cạnh đó, người dân nói chung và người lao động nói riêng hầu như lựa chọn trở về Thành phố bằng xe máy và máy bay. Đối với những người còn lại tranh thủ Tết Dương lịch ở lại làm việc để tiết kiệm chi phí, chờ đến Tết Âm lịch mới trở về.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần