Hải Phòng: Hơn 5 nghìn hộ dân dùng nước bẩn, Công ty Hưng Đạo vẫn "chây ì"

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại xã Quyết Tiến, Tiên Thanh, Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), nước sinh hoạt trên địa bàn đang rất bẩn do nguồn nước không đảm bảo của Công ty CP Phát triển nước sạch Hưng Đạo (Công ty Hưng Đạo) cung cấp từ nhiều năm nay.

Sự việc diễn ra trong thời gian dài
Đỉnh điểm của việc dùng nước bẩn là vào ngày 22 đến 24/6 vừa qua, các hộ dân tại thôn Phú Cơ, xã Quyết Tiến hốt hoảng và bức xúc khi thấy nước có màu đen ngòm chảy ra từ vòi.
Người dân tố Công ty Hưng Đạo cho họ dùng nước sinh hoạt không đảm bảo
Ông Lương Văn M. (một hộ dân tại thôn Phú Cơ) bức xúc: “Khi tôi vặn vòi, một dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi hám chảy xuống. Tôi sợ quá không dám dùng, đến hôm sau thấy bà con cùng thôn cũng nháo nhác vì nguồn nước quá bẩn này, ai cũng lo ngại nếu cứ tiếp tục dùng nước này chắc chắn sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh. Chúng tôi đã kiến nghị lên xã nhờ chính quyền vào cuộc giúp".
Bà Nguyễn Thị A. cho biết thêm: “Gia đình tôi là hộ kinh doanh dùng nước hàng tháng với số lượng rất lớn, tuy ở quê nhưng trung bình mỗi tháng gia đình phải trả tiền nước khoảng 300.000 đồng. Việc chất lượng nguồn nước mà chúng tôi đang dùng bị bẩn là có. Không những vậy, trung bình một tháng có rất nhiều ngày, người dân phải dùng loại nước vừa đục, vừa bị cặn. Tình trạng này không phải mới mà diễn ra từ nhiều năm nay. Chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc để người dân đỡ khổ”.
Trao đổi về nội dung nêu trên ông Đỗ Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến cho biết, ngay sau vụ việc người dân tố bị dùng nước bẩn từ Công ty Hưng Đạo, chính quyền địa phương đã tiếp nhận phản ánh. Đến hiện tại, phía công ty có văn bản thông báo về việc sẽ hỗ trợ mỗi hộ gia đình 1m3 nước để thau chua, rửa mặn và trừ vào hóa đơn tiền nước tháng 6/2020.
Hiện tượng nước bị cặn thường xuyên xảy ra
Quá nhiều sai phạm
Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (Công ty Thủy lợi) Tiên Lãng cho biết thêm, Công ty Hưng Đạo có 2 trạm cấp nước trên địa bàn huyện Tiên Lãng là Trạm cấp nước Khởi Nghĩa và Trạm cấp nước Tiên Thanh, cung cấp nước sạch cho khoảng 5.000 hộ dân trên địa bàn các xã Khởi Nghĩa, Quyết Tiến, Tiên Thanh. Nguồn nước sản xuất nước sạch lấy qua cống Rỗ từ nguồn sông Thái Bình, thuộc hệ thống do Công ty Thủy lợi Tiên Lãng quản lý.
Vào đầu năm 2018, Công ty Thủy lợi Tiên Lãng có ký hợp đồng với Công ty Hưng Đạo để cung cấp nguồn nước thô. Tuy nhiên từ đó đến nay, Công ty Hưng Đạo đã không trả tiền mặc dù phía Công ty Thủy lợi Tiên Lãng nhiều lần có văn bản đôn đốc với công nợ gần 100 triệu đồng.
Từ năm 2019, Công ty Hưng Đạo không còn ký hợp đồng nhưng họ vẫn sử dụng nguồn nước thô của Công ty Thủy lợi Tiên Lãng quản lý. Công ty nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại thậm chí là gửi văn bản nhưng bên Công ty Hưng Đạo không hề có phản hồi hay phúc đáp nào.
Biên bản của đoàn kiểm tra chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Hưng Đạo
Tại biên bản làm việc ngày 7/11/2019 của Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hải Phòng chủ trì có ghi rõ: Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Hưng Đạo không có hồ sơ chứng minh việc đã đầu tư từ năm 2015 đến 2018. Đây là dự án được đầu tư từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp bỏ số tiền là 27.696 triệu đồng.
Công ty này cũng không cung cấp được hợp đồng cấp nước đối với các hộ dân; không có quyết định bảo hộ, cấp quyền khai thác; tại thời điểm kiểm tra không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc đất; đơn vị không có hồ sơ theo dõi, quản lý chất lượng nguồn nước, không có sổ hóa chất, nhật ký vận hành, sổ lưu mẫu xét nghiệm nước; chưa thực hiện đầy đủ tần suất chế độ nội kiểm; chưa thực hiện công khai kết quả xét nghiệm nước; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước; chưa thực hiện trích khấu hao tài sản từ nguồn vốn nhà nước; xây dựng nhà máy không có hồ sơ thiết kế, hoàn công các hạng mục công trình mới; hồ sơ quyết toán chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không có bể lắng; chưa có quy trình vận hành, chưa có giấy phép khai thác nước mặt và cắm vùng bảo hộ theo quy định; chưa xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn…
Phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua nhiều kênh với bà Đỗ Thị Thảo - Giám đốc Công ty Hưng Đạo nhưng không được phía công ty này trả lời. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty Hưng Đạo khi cung cấp cho hộ dân ở các xã nói trên không đảm bảo các quy chuẩn về vệ sinh an toàn nước sạch. Hiện công ty này cũng đang dùng “chui” nguồn nước thô không chịu trả tiền vẫn ngang nhiên hoạt động?
Rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để người dân bớt khổ khi phải dùng nước bẩn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần