Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hải Phòng: Lý giải công trình trăm tỷ chưa đưa vào nghiệm thu đã lún nứt

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bình Khiêm đến Đình Vũ có tổng mức đầu tư 1.310 tỷ đồng từ nhiều nguồn như nguồn trung ương, địa phương và các nguồn vốn khác. Cả ngã ba xuống đập Đình Vũ từ năm 2010. Riêng cây cầu có tổng mức đầu tư là 192 tỷ đồng.

Dự án do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư; Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng và Công ty CP Cầu 12 là nhà thầu thi công. Tuy nhiên cây cầu này chưa được bàn giao và chưa đi vào sử dụng đã bị nứt hai đoạn mỗi đoạn dài khoảng 15m.
 Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm chưa đưa vào sử dụng.
Trong cuộc họp nghe báo cáo của UBND TP chiều ngày 3/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Bình cho rằng, liên quan đến cây cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm, quan điểm của UBND TP là không né tránh sự thật mà với tinh thần kiểm tra đánh giá khách quan, cụ thể để từ đó có hướng khắc phục triệt để với mong muốn công trình đi vào hoạt động. Đây là công trình giao thông quan trọng của Hải Phòng, lãnh đạo TP chỉ đạo sâu sát ngay từ ban đầu với phương châm đảm bảo tính bền vững và chất lượng của công trình. Hiện tại phần cầu đã hoàn tất, chỉ còn nút giao đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác. UBND TP Hải Phòng tập trung chỉ đạo giao cho các cơ quan liên quan có trách nhiệm nhìn nhận một cách khách quan, đánh giá thực trạng một cách thấu đáo để từ đó tìm ra phương hướng giải quyết, nếu có phải xử lý triệt để nhằm đảm bảo công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Cũng tại buổi họp, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng Vũ Duy Tùng cho biết: Cầu vượt được thi công từ tháng 3/2017 theo hướng từ đường Lê Thánh Tông đến đường 356, cầu gồm 7 nhịp 35m, chiều dài toàn cầu L= 252m, bề rộng cầu B = 18,5m, mỗi bên đầu cầu bố trí 30m tường chắn có cốt kết hợp với sàn giảm tai và 75m đường dẫn lên cầu. Ngay sau khi phát hiện vết nứt, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế chủ trì phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trìn, nhà thầu thi công kiểm tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định như sau: Qua khảo sát thực tế tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ và xác định vết nứt trên hai đường dẫn hai đầu, đoạn vuốt nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15 – 30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2mm – 10mm. Trong quá tình thi công hệ thống đường gom hai bên cầu, gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi như mưa nhiều, kéo dài kết hợp với thủy triều, khi thi công hệ thống cống thoát nước hai bên với việc đào móng sâu 4m, khi bơm hút nước để thi công đã làm thay đổi điều kiện địa chất dẫn tới rạn nứt mặt đường phần đường dẫn lên cây cầu. Đây là vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết.
 
Theo đó đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và tư vấn kiểm định chất lượng công trình khẳng định vết nứt mặt bê tông nhựa đường dẫn lên cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến tới kết cấu của cầu.

Tại buổi trao đổi, Giám đốc Trung tâm tư vấn cầu đường của Viện Khoa học công nghệ GTVT Lê Thị Phòng cho rằng: Công trình đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu đưa vào sử dụng mặc dù chưa được nghiệm thu. Đơn vị đã xuống quan sát hiện trường và kết hợp quá tình báo cáo của bên tư ván giám sát thì thấy chỉ có lún. Do thời tiết không thuận lợi mưa bão nên đánh giá sơ bộ khả năng do mưa bão nên phân làm hai tầng; tầng chứa cát và tầng chứa nước nên gây ra hiện tượng lún hai bên cầu. Chúng tôi có trao đổi về hai bên chuyên môn là Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT là nếu tiến độ thi công hai bên đường được đẩy càng nhanh càng tốt. Dưới góc độ tư vấn chúng tôi khẳng định chất lượng công trình hoàn toàn được đảm bảo.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT Lê Văn Dịch cho biết: Trong quá trình thi công, chúng tôi luôn luôn phối hợp chặt chẽ vì nếu có vấn đề gì sẽ cùng phối hợp giải quyết, sự cố đáng tiếc xảy ra về vết nứt chỉ xảy ra ở hai bên đường dẫn chứ phần đường không bị ảnh hưởng. Các bước thực hiện đều đảm bảo theo đúng quy trình. Khi thi công nhà thầu phải đào sâu móng do thời tiết không thuận lợi nên nước bị đọng, nhà thầu phải bơm nước đã gây ra vết nứt dọc phạm vi đường dẫn. Giải pháp tốt nhất thi công nhanh hai bên dẫn và trải nhựa nhanh để hạn chế rủi ro sau đó xử lý vết nứt. Chúng tôi khẳng định nhà thầu đã đảm bảo đúng quy trình.

Giải pháp để khắc phục trong thời gian tới, Giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng cho biết nhà thầu sẽ tập trung vật tư, thiết bị thi công và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần đường gom và hệ thống thoát nước trong phạm vi nút giao, tập trung xử lý lại đoạn đường bị nứt trên nguyên tắc không phát sinh chi phí. Trong quá trình xử lý, tư vấn thiết kế sẽ tiếp tục phối hợp các bên liên quan theo dõi và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng. Yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực thường xuyên tăng cường giám sát, lấy mẫu thí nghiệm, kiểm định chất lượng công việc của nhà thầu thi công. Sở GTVT tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm định, bảo đảm công trình cầu vượt phải đảm bảo chất lượng theo thiết kế và hoàn thành sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.