Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàn Quốc trong nỗ lực dập tắt lo ngại cháy nổ xe điện

Khánh Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt vụ cháy xe điện gần đây đã làm lung lay niềm tin của người sử dụng xe điện tại Hàn Quốc.

Dư luận Hàn Quốc đang lo ngại trước tình trạng cháy nổ xe điện liên tiếp xảy ra gần đây. Những vụ việc này không chỉ khiến người tiêu dùng e dè khi lựa chọn xe điện mà còn khiến nhiều bãi đỗ xe từ chối tiếp nhận loại phương tiện này.

Mặc dù Chính phủ đã đưa ra biện pháp quản lý pin song các đề xuất này vẫn chưa thuyết phục được dư luận về tính hiệu quả.

Tâm lý lo ngại của người dân bắt đầu vào ngày 1/8 sau khi một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz EQE trong bãi đậu xe ngầm của khu dân cư Incheon bất ngờ phát nổ. Vụ cháy đã lan sang 100 phương tiện xung quanh và gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất.

Một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz đã bị cháy trong một bãi đậu xe ngầm ở Incheon vào ngày 14/8. Ảnh: The Korea Times
Một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz đã bị cháy trong một bãi đậu xe ngầm ở Incheon vào ngày 14/8. Ảnh: The Korea Times

Những vụ nổ tương tự xảy ra sau đó đã khiến người dân ngày càng lo sợ, gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện.

“Tôi không còn cảm thấy yên tâm khi lái xe điện nữa, đặc biệt là trong mùa Hè, khi ngày nào cũng có tin tức về xe điện bốc cháy,” một người lái xe điện ở Seoul nói. Anh cho biết những người sở hữu xe điện đang cảm thấy hoang mang vì không tìm được chỗ để xe an toàn.

Một người lái xe điện khác bày tỏ sự hối hận vì đã mua xe điện: “Mặc dù đã kiểm tra cẩn thận và an toàn nhưng tôi vẫn lo lắng khi đậu xe ở hầm bởi nhiều người không thích xe điện.”

Gần đây, một số bệnh viện và trung tâm thương mại đã đưa ra quy định cấm xe điện vào bãi đỗ xe.

Theo dữ liệu từ Car Is You, doanh số xe điện của Hàn Quốc đã giảm 16,5% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số xe hybrid (loại xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện) tăng 24,3%.

K Car, nền tảng bán xe ô tô cũ, tiết lộ sau vụ cháy EQE số lượng xe điện được rao bán đã tăng 184% so với một tuần trước đó.

Trước tình hình này, Chính phủ trung ương đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô công khai nguồn pin, đồng thời làm giấy chứng nhận an toàn cho pin kể từ tháng 10 năm nay.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe điện phải cung cấp dịch vụ kiểm tra pin miễn phí cho khách hàng hằng năm để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Chính phủ đang có kế hoạch lắp đặt khoảng 90.000 bộ sạc thông minh để ngăn chặn tình trạng quá tải pin và gây cháy nổ xe điện. Đồng thời hệ thống phun nước tự động sẽ được lắp tại các bãi đậu xe ngầm của các tòa nhà mới, giúp dập tắt đám cháy một cách nhanh chóng nếu có sự cố xảy ra.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do pin quá nóng, một số địa phương như Seoul thông báo sẽ cấm xe điện có dung lượng pin trên 90% vào hầm đỗ xe của khu dân cư.

Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Cao đẳng Daelim, cho biết nhiệt độ áp suất trong pin cao là nguyên nhân chính của những sự cố cháy nổ xe điện.

Do đó, giới hạn mức sạc là biện pháp thiết thực để giảm thiểu tâm lý lo sợ của người dân trong thời điểm hiện tại. Ông nói: “Khi mức sạc giảm, khả năng sinh nhiệt của pin cũng giảm theo, giúp giảm nguy cơ cháy nổ”.

Một số chuyên gia cho rằng Chính phủ nên thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như cấm xe điện vào bãi đậu xe ngầm.

“Giới hạn mức sạc là không đủ bởi chúng ta chưa xác định được nguyên nhân chính của các vụ cháy nổ. Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là cấm xe điện vào các hầm đỗ xe”- Kim Dae-jong, giáo sư quản trị kinh doanh tại Đại học Sejong, đề xuất.

Một số thành phố ở châu Âu đã thực hiện các biện pháp tương tự để giảm thiểu rủi ro cháy xe điện. Ví dụ, từ năm 2021, thị trấn Kulmbach của Đức đã cấm hoàn toàn xe điện và xe hybrid vào các hầm đỗ xe.