Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hàng không châu Âu "mỏi cánh" vì đình công liên tiếp?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các vụ đình công hàng loạt ở hàng không châu Âu chủ yếu nhằm khiếu nại về vấn đề tiền lương và điều kiện làm việc.

Yêu cầu quyền lợi người lao động như trước dịch Covid-19

Tại Đức, Vereinigung Cockpit (VC) – công đoàn đại diện cho các phi công - ngày 25/8 cho biết các phi công tại Lufthansa đã từ chối đề xuất mức lương của hãng hàng không này và có thể đình công bất cứ lúc nào.

Theo VC, đề xuất của Lufthansa đi đúng hướng nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của công đoàn, bao gồm việc tăng lương 5,5% trong năm nay cho các phi công và tự động bù lạm phát sau đó.

Lufthansa đã ghi nhận phản hồi của công đoàn sau khi gửi đề nghị cho các phi công của Lufthansa và Lufthansa Cargo vào sáng cùng ngày. Hãng hàng không hàng đầu của Đức cũng muốn thảo luận về hình thức linh hoạt của đề xuất này với VC và đề nghị tiếp tục đàm phán.Hoạt động hàng không tại Tây Ban Nha vốn đã hỗn loạn trong những ngày qua, lại càng trở nên khó khăn khi phi hành đoàn của nhiều hãng hàng không cùng tiến hành đình công.

Trong một tuyên bố ngày 26/8, đại diện nghiệp đoàn USO - bà Estefania Diaz cho biết quyết định của Iberia Express cho thấy hãng nhận thức được về sự bất bình của các nhân viên, dù vậy hãng vẫn chưa đề xuất một cuộc họp.

Hành khách tại sân bay Lisbon, Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters
Hành khách tại sân bay Lisbon, Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Iberia Express là hãng hàng không giá rẻ ở Tây Ban Nha, khai thác các chặng bay nối thủ đô Madrid với khoảng 40 thành phố khắp châu Âu.

Iberia Express chủ yếu hủy các chuyến bay nội địa, ảnh hưởng đến khoảng 17.000 hành khách. 

Trước đó, ngày 22/8, hãng hàng không giá rẻ của Ireland Ryanair đã hủy 6 chuyến bay tại Tây Ban Nha do phi hành đoàn bắt đầu cuộc bãi công 4 ngày. Trong khi đó, có 28 chuyến bay bị chậm trễ. Từ đầu tháng 8, phi hành đoàn của Ryanair đã liên tục tổ chức bãi công từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần để khiếu nại về vấn đề tiền lương và điều kiện làm việc.

Từ ngày 12/8, phi công của hãng hàng không EasyJet tại Tây Ban Nha cũng tiến hành cuộc bãi công 3 ngày/tuần kêu gọi phục hồi quyền lợi người lao động như trước thời kỳ dịch Covid-19. 

Hệ quả khó lường

Các cuộc đình công và tình trạng thiếu nhân viên đã buộc các hãng hàng không trên khắp châu Âu phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong mùa Hè này, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài trong nhiều giờ tại các sân bay lớn, ảnh hưởng tới kế hoạch du lịch của người dân sau thời gian bị hạn chế bởi dịch Covid-19.

Tại Bồ Đào Nha, các nhân viên ở công ty Portway chuyên quản lý các sân bay đã bắt đầu tiến hành cuộc đình công kéo dài 3 ngày, kể từ ngày 26/8, tại các sân bay ở Lisbon, Porto, Faro và Funchal.

Cuộc đình công đã buộc các hãng hàng không phải hủy khoảng 90 chuyến bay, làm gián đoạn hoạt động đi lại trong dịp cao điểm du lịch Hè.

Theo Liên đoàn lao động hàng không dân sự quốc gia (SINTAC) của Bồ Đào Nha, khoảng 90% số nhân viên của Portway đã tiến hành đình công tại sân bay Lisbon, nơi khoảng 60 chuyến bay đã bị hủy.

Các nhân viên đình công để yêu cầu công ty Portway cải thiện điều kiện lao động và tăng lương. Công ty Portway, thuộc tập đoàn Vinci của Pháp, đã lên tiếng chỉ trích rằng cuộc đình công gây ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế Bồ Đào Nha nói chung vào thời điểm bận rộn của ngành hàng không và du lịch.

"Ngành công nghiệp không khói" đóng góp gần 15% vào GDP của Bồ Đào Nha - mức trước khi COVID-19 bùng phát.