Tại phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm:
Hàng loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường
Kinhtedothi - Dù đã hết phép và chưa được các cơ quan chức năng gia hạn, nhưng các trạm trộn bê tông tại khu vực bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
Nhiều hệ luỵ
Vừa qua, Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm về những sai phạm liên quan đến hoạt động của các trạm trộn bê tông tại khu vực bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.
Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm gây bức xúc trong dư luận.
Khu vực bãi sông Hồng thược địa bàn phường Liên Mạc xuất hiện hàng loạt trạm trộn.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số người dân trong khu vực cho biết, TP Hà Nội đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô sáng – xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, tại khu vực bãi sông Hồng, thuộc địa bàn phường Liên Mạc, dù giấy phép đã hết hạn nhưng nhiều trạm trộn bê tông của các công ty như: Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại; Công ty CP Thương mại Nam Thăng Long vẫn ngang nhiên hoạt động từ sáng đến đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Bãi sông Hồng thuộc địa bàn phường Liên Mạc nhìn từ trên cao.
Trong quá trình hoạt động, các trạm trộn trên đã khiến cả khu vực, đặc biệt là tuyến đường Liên Mạc chìm trong bụi đất… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, nhu cầu đi lại của người dân. “Việc các trạm trộn hoạt động không phép, không tuân thủ các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường như: rửa xe trước khi ra khỏi trạm, che chắn vật liệu trong quá trình di chuyển, chở quá tải… đã khiến khu vực trên rơi vào tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” - một người dân trong khu vực nói.
Có mặt tại khu vực nêu trên, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận thực tế những phản ánh về tình trạng ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông… là hoàn toàn có cơ sở.
Chính quyền sở tại than khó
Liên quan đến tình trạng trên, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm. Đại diện UBND phường Liên Mạc cho biết, các lực lượng chức năng phường đã nắm được tình trạng trên nhưng việc xử lý đang gặp nhiều khó khăn.
Đường Liên Mạc ngập trong bụi đất do hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng, xe bê tông.
Lãnh đạo UBND phường Liên Mạc cho biết: “Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại được TP Hà Nội cho thuê 26.676m2 tại khu vực bãi sông Hồng làm nơi chứa vật liệu xây dựng; Công ty CP Thương mại Nam Thăng Long được TP cho thuê 28.563m2 làm bãi trung chuyển vật liệu” - đại diện UBND phường Liên Mạc cho hay.
Đề cập đến thông tin các trạm trộn trên hoạt động không phép, đại diện UBND phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngày 20/12/2023, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp trên với hành vi không thực hiện thủ tục để điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình khác. Với hành vi trên, hai đơn vị trên đã bị xử phạt 55 triệu đồng.
Điểm tập kết vật liệu xây dựng nằm sát mép sông Hồng.
Lãnh đạo UBND phường Liên Mạc thông tin thêm, tại các quyết định xử phạt, UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại, Công ty CP Thương mại Nam Thăng Long buộc phải thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn giấy phép xây dựng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp trên vẫn chưa được cấp phép trở lại.
“Chúng tôi đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, doanh nghiệp cho biết, đã gửi hồ sơ và đang chờ các đơn vị chức năng gia hạn giấy phép nên rất khó xử lý. Do đó, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo cơ sở để chính quyền địa phương tiến hành xử lý các sai phạm theo quy định, kiến nghị các đơn vị chức năng có văn bản trả lời có tiếp tục cấp phép cho doanh nghiệp nữa hay không” - đại diện UBND phường Liên Mạc cho biết.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Trích dẫn
Từ cuối tháng 12/2024 đến tháng 4/2025, đơn vị đã xử lý 336 trường hợp xe tải vi phạm, phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng, tạm giữ 3 phương tiện, 333 bộ giấy tờ. Trong đó, các hành vi vi phạm gồm: quá tải, đi vào đường cấm, dừng đỗ xe sai quy định, vượt đèn đỏ, chở vật liệu rơi vãi… Thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt tại những điểm nóng, nơi các phương tiện vi phạm thường xuyên hoạt động. Mục tiêu là không để tình trạng vi phạm tái phát trở lại, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đường bộ.
Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Bãi tập kết dưới đường điện cao thế tồn tại nhiều năm
Kinhtedothi - Một bãi tập kết lớn được hình thành ngay dưới dường điện cao thế nhưng ngang nhiên hoạt động suốt nhiều năm qua. Thậm chí gần đây, bãi này đang “phình to”bằng cách đổ trạc thải lấp đất nông nghiệp. Sự việc diễn ra công khai giữa ban ngày.

Bộ Xây dựng đồng ý điều chỉnh lớp bê tông nhựa Quốc lộ 14E
Kinhtedothi - Trước kiến nghị của Cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương điều chỉnh lớp bê tông nhựa mặt đường của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E.

Vụ xin làm bãi vật liệu xây dựng âm thầm lắp đặt trạm trộn bên tông tại Ba Vì: sẽ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm
Kinhtedothi - Khi báo cáo chính quyền địa phương, chủ đầu tư chỉ xin được làm bãi tập kết bãi vật liệu xây dựng song ngay sau đó lại âm thầm cho xây dựng trạm trộn bê tông. Chuyện tưởng như đùa này diễn ra trên địa bàn huyện Ba Vì, TP Hà Nội.