Wednesday, 08:22 22/08/2018
Hàng thủ công mỹ nghệ: Cải tiến mẫu mã để tăng sức cạnh tranh
Kinhtedothi - Không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, độc đáo, để nâng cao chuỗi giá trị, các DN thủ công mỹ nghệ (TCMN) làng nghề còn cần phải đầu tư cải tiến mẫu mã để đáp thị hiếu của người tiêu dùng.
Nâng cao giá trị xuất khẩu nhờ mẫu mã
Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (1.350 làng có nghề). Với truyền thống lâu đời, những sản phẩm độc đáo đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, đem lại kim ngạch xuất khẩu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.Dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các làng nghề TCMN đã qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng sự cạnh tranh trên thị trường, nhất là thị trường thế giới ngày càng gay gắt. Các chuyên gia cho rằng, nếu làng nghề chỉ sản xuất theo ý thích của mình mà không đầu tư khai thác nhu cầu thị trường thì khó đưa hàng ra nước ngoài chứ chưa nói đến cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước.
Từ năm 2012, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương thường niên tổ chức cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội”, nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân, phát huy ý tưởng sáng tạo, phát triển mẫu sản phẩm mới, nâng cao khả năng cạnh tranh các sản phẩm TCMN, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế nhất. Sản phẩm được chấm điểm theo thang điểm 100, dựa trên 4 tiêu chí: Tính sáng tạo (30 điểm), tính thương mại (30 điểm), tính thân thiện môi trường (20 điểm), tính thẩm mỹ (20 điểm). |
Theo ông Đàm Tiến, các sản phẩm đạt giải cuộc thi sẽ được trưng bày tại khu trưng bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2018 tổ chức tháng 10/2018.Cũng trong khuôn khổ cuộc thi, Hà Nội sẽ tổ chức vinh danh khen thưởng các Nghệ nhân tiêu biểu ngành TCMN năm 2018. Đối tượng được vinh danh, khen thưởng là các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú và Nghệ nhân Hà Nội.