Hành trình giao lưu văn hóa của học sinh Nhật Bản tại Hà Nội

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ ngày 5 - 11/8, Đoàn học sinh tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đã có hành trình giao lưu văn hóa bổ ích, lí thú và đầy ý nghĩa tại Hà Nội bên bạn bè cùng các gia đình Việt Nam.

Những trải nghiệm đáng nhớ

Điểm nhấn của hành trình giao lưu văn hóa, giáo dục giữa tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và Hà Nội, đó là 41 học sinh Nhật Bản đã được 41 gia đình Việt Nam đón về nhà mình để chăm sóc.

Ở mỗi gia đình Việt Nam sẽ có một người bạn Việt Nam cùng trang lứa với các em. Việc giao lưu, kết nối không dừng lại ở ngôn ngữ mà còn ở sự giao thoa, học hỏi văn hóa, giáo dục giữa hai nước. Từ đây, một hành trình với nhiều trải nghiệm thú vị mới thực sự bắt đầu.

Học sinh Nhật Bản đến thăm Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm và chụp hình lưu niệm với học sinh của trường
Học sinh Nhật Bản đến thăm Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm và chụp hình lưu niệm với học sinh nhà trường

Chia sẻ về những ngày vui vẻ bên cô bạn dễ thương đến từ Nhật Bản, Khánh Chi, học sinh lớp 12C3 - Trường THPT Đoàn Thị Điểm cho biết: “Trong bữa cơm đầu tiên, gia đình em đã mời bạn thưởng thức những món ăn đậm hương vị Việt như: đậu phụ sốt hành, nem rán Hà Nội, rau muống xào, thịt kho tàu, canh cá chua… Những ngày sau đó, em lên kế hoạch chi tiết để mời bạn các món ăn đặc trưng cho ẩm thực Hà Nội gồm: Phở, bún thang, bún chả, bánh xèo, kem Tràng Tiền…. Bạn ăn rất vui vẻ và liên tục dành lời khen ngợi hương vị ẩm thực Việt".

Theo Khánh Chi, hành trình dẫn người bạn mới đến từ đất nước Mặt trời mọc tham quan những di tích văn hóa, lịch sử của Hà Nội đã được em và các bạn thiết kế rất kỹ càng.

“Mỗi ngày, chúng em dậy rất sớm để đi khám phá được nhiều hơn. Dù không cùng ngôn ngữ nhưng chúng em nhanh chóng thân thiết với nhau và kể cho nhau nghe những câu chuyện thú vị về thầy cô, bạn bè, gia đình. Do tiếng Nhật của em chưa giỏi nên chúng em chủ yếu ngôn ngữ cơ thể và google dịch để giao tiếp"- Khánh Chi nói.

Khánh Chi thành thật: "Ban đầu, em hơi ái ngại khi có người lạ về nhà mình. Nhưng khi đón bạn, cùng bạn ăn uống cũng như sinh hoạt, em phát hiện mình và bạn có nhiều đặc điểm, sở thích giống nhau. Em học hỏi từ bạn nhiều điều. Bạn rất sạch sẽ, tự giác, hòa đồng, tự lập. Đây là một trải nghiệm rất tuyệt vời mà em có ...”

Với Nguyễn Hà My, lớp 12 Nhật - Trường THPT Chu Văn An, kỷ niệm được cùng các bạn Nhật Bản tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Nội như Hồ Gươm, Nhà Hát múa rối nước Thăng Long, Bát Tràng, Nhà tù Hoả Lò, Bảo tàng Dân tộc học, hay rong ruổi qua các con phố Hà Nội trên xe buýt 2 tầng, và cả những địa điểm vui chơi giải trí như Lotte Hồ Tây, Royal City đã để lại cho em những cảm xúc tốt đẹp và em coi đó là hành trang vô cùng quý giá trong tương lai...

Còn Phạm Nguyễn Hạnh Dung, lớp 11D6- Trường THPT Việt Đức bộc bạch: “Được tham gia chương trình, chúng em có thêm cơ hội tìm hiểu văn hóa nước Nhật. Nhân cơ hội này, em đã giới thiệu tới các thầy cô, bè bạn đến từ Nhật Bản ngôi trường THPT Việt Đức với các hoạt động thể thao, học tập, ngoại khóa…”.

“Bình thường, con trai tôi rất ít nói nhưng khi có người bạn Nhật Bản đến, con nhanh nhẹn, năng động hơn rất nhiều. Tôi đã nấu những món ăn Việt Nam ngon nhất để mời người bạn Nhật Bản. Tôi thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, không chỉ với trẻ nhỏ và với cả phụ huynh..." -Chị Ngọc Hoa, 1 trong 41 phụ huynh đón học sinh Nhật Bản về nhà mình trong khuôn khổ chương trình giao lưu cho biết.

Ban giám hiệu 5 trường THPT tại Hà Nội có học sinh tham gia chương trình đồng quan điểm cho rằng, các hoạt động giao lưu, trao đổi như thế này sẽ giúp học sinh của trường có thêm cơ hội trau dồi, rèn luyện ngoại ngữ; đồng thời, tạo cơ hội để các em trở thành những sứ giả giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Hà Nội tới Nhật Bản nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Tiếp tục mở rộng hợp tác

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, với mục tiêu sẽ đào tạo ra những công dân toàn cầu, giỏi Tin học, Ngoại ngữ, Thủ đô Hà Nội sẽ cùng với các quốc gia khác trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ… tăng cường thực hiện các chương trình trao đổi, nhằm nâng cao kiến thức và mở ra chân trời rộng mở cho các em.

Thông qua chương trình trao đổi văn hóa Hà Nội - Fukuoka 2023, học sinh của Hà Nội sẽ học được ý chí vươn lên, khát vọng tự cường của Nhật Bản. Ngược lại, học sinh của nước bạn cũng sẽ thấy được tinh thần học hỏi, sự cầu thị và đặc biệt là khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ, chân trời sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam.

"Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục được mở rộng chương trình này tại các trường ngoại thành nhằm thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa các vùng nông thôn và thành thị; từ đó tạo nhiều cơ hội giao lưu, học tập, tìm hiểu văn hóa cho học sinh. Mong phụ huynh học sinh sẽ cùng đồng hành với ngành Giáo dục Hà Nội, từ đó nâng cao trình độ cho học sinh hiện nay" - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương mong muốn.

Được biết, chương trình giao lưu văn hóa, giáo dục Hà Nội - Fukuoka năm 2023 giữa học sinh THPT của Thủ đô Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) là hoạt động của ngành GD&ĐT Hà Nội nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

5 trường THPT tham gia tiếp nhận 41 học sinh Nhật Bản đến Hà Nội gồm: Việt Đức, Trần Phú, Chu Văn An, Phan Đình Phùng và Đoàn Thị Điểm. Từ ngày 8-11/8, 41 phụ huynh học sinh của các trường này đã đón các học sinh Nhật Bản về gia đình để các em chung sống, sinh hoạt, có những trải nghiệm thực tế, gần gũi và đa dạng về văn hóa Hà Nội.

Cùng việc tham quan các di tích, điểm du lịch văn hóa, đoàn học sinh, giáo viên Fukuoka cũng đến thăm 5 trường THPT đã và đang hợp tác nhằm tìm hiểu thực trạng giáo dục Việt Nam ở nhiều khía cạnh khác nhau, qua đó học hỏi triệt để và áp dụng vào giáo dục Nhật Bản trong thời gian tới.