Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hết hạn đăng kiểm theo thông tư cũ, tài xế vẫn phải đưa xe đến khám

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi hết thời hạn đăng kiểm trên tem đăng kiểm theo thông tư cũ, tài xế vẫn phải đưa xe đến khám. Từ thời điểm khám xe sẽ được áp dụng theo chu kỳ đăng kiểm mới sẽ được áp dụng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo, từ ngày 22/3, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành.

Trong đó có việc chu kỳ đăng kiểm của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (đối với xe sản xuất đến 7 năm) sẽ tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Chu kỳ tiếp theo cũng tăng thêm 6 tháng so với quy định trước.

Ô tô có năm sản xuất từ 7 - 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Khi hết thời hạn đăng kiểm trên tem đăng kiểm theo thông tư cũ, tài xế vẫn phải đưa xe đến khám.
Khi hết thời hạn đăng kiểm trên tem đăng kiểm theo thông tư cũ, tài xế vẫn phải đưa xe đến khám.

Theo quy định mới, ô tô chở người các loại trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ cùng là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải. Trong nhóm này, xe có cải tạo có chu kỳ kiểm định đầu là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng.

Đối với ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng, tăng 3 tháng so với trước đây.

Chu kỳ kiểm định 3 tháng vẫn giữ trong quy định mới nhưng chỉ áp dụng cho ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 9 chỗ).

Riêng đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.

Sau khi bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành, nhiều tài xế thắc mắc liên quan đến chu kỳ đăng kiểm.

Anh Nguyễn Văn Sơn trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội gửi câu hỏi tới PV: “Xe của tôi, theo thông tư mới thì tháng 6 năm 2024 mới phải đăng kiểm. Nhưng theo tem kiểm định cũ thì tháng 4 năm 2022 phải đăng kiểm. Vậy tôi có phải đem xe đến trung tâm kiểm định xe cơ giới khám không hay chỉ cần tới gia hạn tem kiểm định?”

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An - Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Theo thông tư mới, trường hợp của anh Nguyễn Văn Sơn vẫn phải đi đăng kiểm theo tem kiểm định. Tại trung tâm đăng kiểm chiếc xe sẽ được xem xét ứng với chu kỳ kiểm định mới như nào thì được áp dụng theo quy định”.