Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hiện thực khát vọng Việt Nam xanh

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17 - 23/4 với chủ đề: "Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh".

  Tuần lễ năm nay với nhiều hoạt động nổi bật, thiết thực chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2023) hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo DN và người dân với giá trị cốt lõi là xu thế, yêu cầu của phát triển sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xây dựng thương hiệu xanh đang trở thành mục tiêu được nhiều DN hướng tới nhằm đáp ứng yêu cầu mới, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Đây cũng là yếu tố cốt lõi giúp DN tăng sức cạnh tranh, để thương hiệu quốc gia Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Có thể khẳng định, để thuận lợi bước chân vào các thị trường lớn của thế giới, ngoài việc đảm bảo yếu tố chất lượng sản phẩm, DN phải vượt qua “bài toán xanh” trong hoạt động sản xuất với nhiều tiêu chí, trong đó có cả xây dựng thương hiệu xanh. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm, các nguồn tài nguyên dần cạn kiệt, nhất là khi làn sóng tiêu dùng xanh đang lan rộng trên toàn cầu thì sản xuất xanh là yêu cầu bắt buộc đối với DN Việt cũng như nền kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Thời gian qua, nhiều DN Việt Nam đã chú trọng sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại; đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh. Điển hình như: trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đã hình thành những trang trại xanh, phát triển sản xuất gắn liền với tạo lập môi trường sinh thái bền vững, đa dạng sinh học.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Hiệp hội Dệt May Việt Nam triển khai dự án “Xanh hóa ngành Dệt May Việt Nam thông qua cải thiện quản lý nước và năng lượng bền vững” với sự tham gia của hơn 70 DN. Hay như Tập đoànVingroup sản xuất, đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm xe máy điện, ô tô điện chất lượng…

Nhận thức rõ tầm quan trọng của định vị thương hiệu quốc gia,  điểm nhấn trong Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 là chuỗi diễn đàn, tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu sẽ giúp DN tìm kiếm được những giải pháp và kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu xanh cho thương hiệu của mình.

Hiệu quả và sức lan tỏa của Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm nay được kỳ vọng sẽ giúp DN lựa chọn được giải pháp tối ưu xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN vươn tầm quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia xanh. Từ đó, DN Việt tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

Rõ ràng, lợi ích của thương hiệu DN xanh, thương hiệu quốc gia xanh mang lại là rất lớn. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thực tế không dễ dàng đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của mỗi DN. Cụ thể, các DN nâng cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, bảo đảm tuân thủ các quy định về môi trường, đổi mới công nghệ và nâng cao hiệu quả sản xuất; đồng thời sắp xếp lại cơ cấu, hạn chế phát triển những ngành kinh tế phát sinh chất thải lớn, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên; hình thành đội ngũ doanh nhân “xanh” của đất nước…

Quan trọng hơn cả là sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự chung tay của các bộ, ngành trong việc ban hành những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp, tạo hành lang pháp lý để khuyến khích các DN xây dựng thương hiệu DN xanh, thương hiệu quốc gia xanh.