Hiệu quả chính quyền 2 cấp ở Cà Mau sau 3 tháng vận hành
Kinhtedothi – Sau 3 tháng sáp nhập, mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền 2 cấp ở Cà Mau ngày càng được nâng lên. Để đạt được sự tin tưởng của Nhân dân, các ngành, các cấp của tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu hướng tới hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung.
Mức độ người dân hài lòng 95%
Sáp nhập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, bộ máy chính quyền 2 cấp của tỉnh Cà Mau mới bước đầu còn nhiều khó khăn lúng túng trước cơ chế vận hành mới. Trước đây, các khâu trung gian khiến một số thủ tục bị kéo dài quá trình giải quyết, gây tốn kém thời gian, chi phí cho cả chính quyền và người dân. Thế nhưng, sau 3 tháng hoạt động, hiệu quả đã nâng lên rõ rệt. Với mô hình mới, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, rõ ràng hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân rất hài lòng khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
Theo kết quả ghi nhận mới nhất từ Cổng Dịch vụ công quốc gia tại Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC thể hiện: tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của tỉnh đạt 76,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,94% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ TTHC có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%; tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 98,17% (xếp hạng 1/34 tỉnh, thành); mức độ hài lòng đạt trên 95% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,67% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 95,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành).
Đạt được kết quả trên, xuất phát từ việc tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân sự thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Từ đó, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn. Trong đó, bố trí 55 người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh; 472 người làm việc tại Trung tâm PVHCC cấp xã, bình quân mỗi trung tâm bố trí khoảng 7 công chức. Bên cạnh đó, cấp xã chủ động bố trí từ 1 - 2 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ hướng dẫn người dân. Riêng Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh bố trí 56 viên chức trực tại Trung tâm PVHCC cấp xã để hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai.
Xây dựng chính quyền thân thiện, đổi mới tư duy trong cải cách hành chính
Trước kỷ nguyên mới của đất nước vì hạnh phúc của người dân, cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Cà Mau đã được các ngành, các cấp của tỉnh chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, được xem là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Nhận thức rõ một trong những yếu tố quyết định sự thành công của CCHC là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ xã, phường, đặc biệt là những người trực tiếp làm việc tại Trung tâm PVHCC cấp xã. Việc đánh giá cán bộ không chỉ dựa vào số lượng hồ sơ xử lý, mà còn dựa trên tinh thần phục vụ, thái độ tiếp công dân, khả năng phối hợp giữa các phòng, ban. Các xã, phường đã quán triệt nguyên tắc "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc", đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các biểu hiện nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm. Đặc biệt, mô hình “chính quyền thân thiện” đang dần hình thành rõ nét tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau thay đổi tư duy phục vụ, luôn cập nhật đầy đủ về thủ tục hành chính nên kết quả hoạt động luôn ngày càng được nâng cao, được người dân tin tưởng. Ảnh Hoàng Nam
Là đơn vị vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Trung tâm PVHCC tỉnh Cà Mau luôn cập nhật đầy đủ thông tin về TTHC (đã đồng bộ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu về TTHC quốc gia trên Cổng Dịch vụ hành chính công quốc gia). Hệ thống thông tin giải quyết TTHC hoạt động ổn định và thông suốt, cơ bản đáp ứng về hiệu suất sử dụng của người dùng tham gia vào hệ thống.
Ở cấp xã, Cà Mau đã cơ bản hoàn thành bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Trung tâm PVHCC. Kịp thời bổ sung 82,2 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trụ sở, trung tâm PVHCC và mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc của các đơn vị cấp xã, nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, phục vụ người dân.
Tại phường Hiệp Thành, nhiều sáng kiến thiết thực đã được triển khai nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện TTHC dễ dàng hơn.

Lãnh đạo phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau hỗ trợ người dân trong thủ tục hành chính. Ảnh Hoàng Nam
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành Trần Minh Hải cho biết, qua hơn 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ghi nhận khó khăn nhất định về tình hình nhân sự, phường Hiệp Thành đã tháo gỡ bằng cách luân chuyển cán bộ phù hợp với vị trí, đảm bảo công việc. Mỗi cán bộ đều nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, theo phương châm hết việc chứ không hết giờ, không để người dân chờ đợi và không để công việc tồn đọng. “Những gì dân không hiểu phải giải thích cặn kẽ để người dân hiểu. Các lực lượng hội, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân cũng tham gia, trực thay phiên hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong thực hiện TTHC. Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng thủ tục cho người dân” – ông Trần Minh Hải nhấn mạnh.
“Việc giải quyết thủ tục như hiện nay là rất hiệu quả, không còn cảnh chờ đợi, người dân được tiếp đón niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng” – bà Sơn Sô Pha, người Khmer, 53 tuổi nhà ở Giồng Giữa phường Hiệp Thành nói.

Định vị thương hiệu Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia
Kinhtedothi – Cà Mau đang cùng đất nước đứng trước vận hội phát triển mới. Song song với đó, ngành du lịch của tỉnh này cũng đang dần chuyển mình, đóng góp quan trọng chủ lực vào nền kinh tế địa phương. Để đạt mục tiêu đó, cần nhanh chóng khẳng định thương hiệu Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia.

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau – sứ giả du lịch nơi cuối trời đất nước
Kinhtedothi – Cà Mau xa xôi, nơi mà "vùng đất biết nở, rừng biết đi" với sản vật “biển bạc – rừng vàng” mang trên mình dấu ấn lịch sử trăm năm tiền nhân mở và giữ cõi, đã tạo ra phong cách người Nam Bộ rất riêng. Vì lẽ đó, tinh hoa ẩm thực nơi đây sẽ là những sứ giả du lịch thân thiện cởi mở nhất, đưa du khách về với Cà Mau.

Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng
Kinhtedothi – Nhằm tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững, từ ngày 26 - 30/9/2025, chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới được diễn ra với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.