Định vị thương hiệu Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia
Kinhtedothi – Cà Mau đang cùng đất nước đứng trước vận hội phát triển mới. Song song với đó, ngành du lịch của tỉnh này cũng đang dần chuyển mình, đóng góp quan trọng chủ lực vào nền kinh tế địa phương. Để đạt mục tiêu đó, cần nhanh chóng khẳng định thương hiệu Cà Mau trên bản đồ du lịch quốc gia.
Vị thế cộng sinh đắc địa
Theo TS Dương Đức Minh - Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, Cà Mau ở tọa độ cực Nam trên bản đồ Tổ quốc, mang tính biểu tượng thiêng liêng của quốc gia. Điều này đã biến mỗi chuyến đi đến Cà Mau thành một hành trình trở về cội nguồn, nơi du khách được trực tiếp chạm vào mảnh đất mới bồi, chứng kiến những "cánh rừng đước biết đi", cảm nhận sự giao thoa giữa đất – trời - rừng – sông – biển, tất cả trở thành tài nguyên vị thế thiên nhiên – văn hóa có khả năng neo giữ cảm xúc lâu dài.
Du khách thưởng thức không gian yên tĩnh tại rừng đước Mũi Cà Mau. Không khí trong lành ở Cà Mau là môi trường lý tưởng để phát triển du lịch dưỡng sinh. Ảnh: Cà Mau
Ngoài ra, Cà Mau còn sở hữu tài nguyên vị thế dưỡng sinh, khi toàn bộ hệ sinh thái rừng ngập mặn, biển cả bao la và nhịp sống sông nước hiền hòa tạo ra một không gian tái tạo năng lượng tự nhiên, đủ sức vươn ra thị trường quốc tế, nơi nhu cầu du lịch dưỡng sinh ngày càng gia tăng.
Đặc biệt, Cà Mau còn nắm giữ tài nguyên vị thế cộng sinh nhờ khả năng hội tụ và kết nối trong mạng lưới du lịch vùng và quốc gia. Sự cộng hưởng của rừng – sông – biển không chỉ tạo nên một hệ sinh thái đa trải nghiệm (UNESCO đã công nhận Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn), mà còn đặt Cà Mau vào vai trò cửa ngõ liên kết với TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và toàn bộ hành lang ven biển Tây.

Cà Mau có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc. Đây là môi trường cộng sinh với các yếu tố khác để phát triển du lịch. Ảnh: Hoàng Nam
Tiếp đến, Cà Mau mới là nơi hội tụ và cộng sinh của ba cộng đồng dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, mỗi tộc người góp một lớp giá trị văn hóa vào tiến trình kiến tạo bản sắc vùng đất cực Nam. Trong không gian văn hóa hàng ngày, sự đan xen của các cộng đồng tạo nên một đời sống đa sắc thái. Sự chung sống này tạo nên một văn hóa thường nhật đa âm sắc, nơi ngôn ngữ, ẩm thực, lễ nghi và tập tục đan xen, làm giàu thêm trải nghiệm cho du khách.
“Từ cực Nam, Cà Mau có thể trở thành cửa ngõ quan trọng trong hành lang du lịch biển Tây, kết nối TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Phú Quốc. Khi đó, giá trị gia tăng bền vững không chỉ đến từ việc kéo dài thời gian lưu trú mà còn từ khả năng mở rộng thị trường khách. Cà Mau sẽ không còn đứng riêng lẻ mà trở thành mắt xích trong mạng lưới du lịch quốc gia, đóng góp trực tiếp vào thương hiệu chung của Việt Nam” - TS Dương Đức Minh nhấn mạnh.
Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, tỉnh Cà Mau mới có đủ cả tài nguyên du lịch thiên nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa. Đây chính là một cơ hội để khẳng định thương hiệu du lịch Cà Mau. Muốn được vậy, cần tập trung đầu tư các sản phẩm du lịch đặc sắc của Cà Mau, đó là: phát triển du lịch Xanh, đưa Cà Mau trở thành một điểm đến Xanh tiêu biểu của du lịch Việt Nam; phát triển du lịch văn hóa, đưa Cà Mau trở thành điểm đến của Đờn ca tài tử và ẩm thực độc đáo của Việt Nam; củng cố đội ngũ doanh nghiệp du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng các điểm đến Xanh với ẩm thực truyền thống phong phú và nơi trình diễn làn điệu Đờn ca tài tử, phát triển hệ thống doanh nghiệp lữ hành để thu hút khách du lịch, nâng cấp các cơ sở lưu trú, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để xây dựng và giữ gìn thương hiệu du lịch Cà Mau, tăng cường xúc tiến du lịch cho khách du lịch nội địa và từng bước tham gia các hoạt động xúc tiến quốc tế để thu hút khách quốc tế; tăng cường liên kết với khu vực cả nước.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham quan các sản phẩm nổi tiếng của Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
Như vậy, từ thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực truyền thống, thương hiệu của Cà Mau nên hướng về Cà Mau, điểm đến của du lịch Xanh, di sản văn hóa và ẩm thực truyền thống. Định vị như vậy, thương hiệu của du lịch Cà Mau sẽ hài hòa trong tổng thể phát triển du lịch quốc gia.
Cần chiến lược cụ thể
Theo Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải, để định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia, đến năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ tập trung vào đầu tư hạ tầng du lịch, tỉnh cần gấp rút triển khai các dự án hạ tầng then chốt nhằm tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa các điểm du lịch trọng điểm và các trung tâm kinh tế lớn. Bên cạnh đó, cần chú trọng đầu tư đồng bộ hệ thống điện, nước, viễn thông, bãi đỗ xe, bến bãi phục vụ tàu thuyền; cải thiện dịch vụ tiện ích công cộng, không gian cảnh quan; nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ nghỉ dưỡng, bảo đảm trải nghiệm thuận tiện, an toàn và hiện đại cho du khách.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải. Ảnh Hoàng Nam
Bên cạnh đó, về quảng bá thương hiệu du lịch Cà Mau cần được đẩy mạnh và đổi mới phương thức, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không và nền tảng truyền thông quốc tế để giới thiệu các chương trình du lịch chuyên đề, các sự kiện văn hóa – ẩm thực đặc sắc, đồng thời tận dụng mạnh mẽ công nghệ số để lan tỏa hình ảnh Cà Mau ra khu vực và thế giới.
Vấn đề quan trọng, đó là giữ chân du khách và tạo lợi thế cạnh tranh. Cà Mau cần liên tục nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm mới, mang dấu ấn riêng của vùng đất rừng ngập mặn và sông nước vùng cực Nam. Du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm rừng ngập mặn, du lịch cộng đồng với các làng nghề truyền thống, du lịch trải nghiệm văn hóa ẩm thực, từ hải sản trứ danh đến các món ăn dân dã sẽ là những hướng đi giàu tiềm năng. Đồng thời, cần liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để hình thành các tuyến, cụm du lịch liên tỉnh, tạo chuỗi trải nghiệm dài ngày cho du khách trong và ngoài nước.
Du lịch Cà Mau luôn gắn liền với các sản phẩm OCOP. Ảnh Hoàng Nam
Cần triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ hướng dẫn, kỹ năng phục vụ, ngoại ngữ, cũng như kiến thức về lịch sử, văn hóa, phong tục địa phương. Kế tiếp, việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản phải được coi là trụ cột phát triển bền vững. Nên quan tâm, lập kế hoạch dài hạn để bảo tồn các di tích lịch sử, đình chùa cổ, những làng nghề truyền thống như làm muối, đan đát, đúc đồng; các lễ hội dân gian của người Kinh, Khmer, Hoa; đặc biệt là nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận.

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau – sứ giả du lịch nơi cuối trời đất nước
Kinhtedothi – Cà Mau xa xôi, nơi mà "vùng đất biết nở, rừng biết đi" với sản vật “biển bạc – rừng vàng” mang trên mình dấu ấn lịch sử trăm năm tiền nhân mở và giữ cõi, đã tạo ra phong cách người Nam Bộ rất riêng. Vì lẽ đó, tinh hoa ẩm thực nơi đây sẽ là những sứ giả du lịch thân thiện cởi mở nhất, đưa du khách về với Cà Mau.

Văn hóa ẩm thực Cà Mau – kết tinh biển bạc, rừng vàng
Kinhtedothi – Nhằm tạo dấu ấn trong chiến lược quảng bá hình ảnh và phát triển du lịch bền vững, từ ngày 26 - 30/9/2025, chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới được diễn ra với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”.
Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế
Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.