Cảnh báo tạo bẫy rủi ro
Nhảy cóc nhóm nợ vừa tạo gánh nặng trích lập dự phòng cụ thể cho ngân hàng vừa gây khó cho khách hàng. Theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN thì nợ nhóm 4 bao gồm nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần đầu. Nghĩa là khoản nợ hết thời hạn cơ cấu lại nợ lần đầu nhưng khách hàng chậm trả nợ chỉ 1 ngày thôi đã bị nhảy cóc sang nợ nhóm 4. Đây là bẩy hết sức nguy hiểm. Hoặc khó khăn chưa trả được nợ khách hàng xin cơ cấu lại nợ lần 2, thì nợ cơ cấu lại lần 2 là nợ nhóm 4, cũng theo Thông tư 02/2013/TT-NHNN.Cơ cấu lại thời hạn trả nợ hoàn toàn khác với khoanh nợ. Khoản nợ khi đã được khoanh nợ, thì người vay không những không phải trả nợ gốc mà cũng không phát sinh thêm một đồng nào tiền lãi nữa. Khi đó khách hàng vẫn đáp ứng điều kiện để xin cấp khoản vay mới nhưng cơ cấu lại thời hạn nợ thì không. Người vay chỉ được dồn nợ gốc và lãi trong thời gian cơ cấu chuyển vào nợ gốc và lãi phải trả trong các kỳ hạn tiếp theo, sau kết thúc cơ cấu để trả nợ gộp. Trả nợ gộp sẽ là nguy cơ gây rủi ro cho nhiều khách hàng. Do dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát và kiểm soát hoàn toàn nên DN và người dân còn tiếp tục khó khăn.
Việc hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi ghi trên hợp đồng tín dụng lúc này đã là gánh nặng rồi huống chi phải gồng thêm gánh nợ gốc, lãi “truy lãnh” từ nợ cơ cấu lại nợ. Cơ cấu lại nợ giúp giữ đẹp hồ sơ tín dụng, nhưng cơ cấu lại nợ để rồi chuyển sang nợ nhóm 4 thì khách hàng còn đâu điều kiện tiếp cận các khoản vay mới để đầu tư phục hồi SXKD?
Một số điểm chưa thật hợp lý cần tiếp tục bổ sung
Thông tư 14 quy định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng được thực hiện đến ngày 30/6/2022, nhưng chỉ cho phép xử lý cơ cấu lại các khoản nợ phát sinh trước ngày 01/8/2021. Đây là điểm chưa hợp lý lắm. Bởi vì các khoản nợ phát sinh từ ngày 01/8/2021 về sau nếu đến hạn trước ngày 01/7/2022 vô hình chung đã bị loại trừ. Chẳng hạn, một khoản vay ngắn hạn 6 tháng phát sinh tháng 8/2021 sẽ đến hạn tháng 2/2022, khi đó khách hàng đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ không được hưởng chính sách cơ cấu lại nợ theo Thông tư này.Thông tư 14 quy định việc miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng được thực hiện đến ngày 30/6/2022, nhưng chỉ cho phép miễn, giảm lãi, phí đối với khoản nợ phát sinh trước ngày 01/8/2021. Như vậy các khoản nợ phát sinh từ ngày 01/8/2021 trở về sau sẽ không thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm lãi, phí. Đây là điểm cũng chưa được hợp lý của Thông tư này. Việc cắt thời điểm hỗ trợ này cho thấy NHNN chưa có bài tính giảm lãi giúp khách hàng phục hồi SXKD. Đây là điều chưa hợp lý. Bởi ngân hàng không tiếp tục bơm thêm “sữa” thì khách hàng làm sao khỏe để trả nợ ngân hàng.
Trong hoàn cảnh khó khăn của DN, người dân hiện nay buộc NHNN phải ban hành Thông tư 14 để ứng phó kịp thời. Rõ ràng nếu không ban hành Thông tư này thì nguy cơ tạo “cục máu đông” nợ xấu khủng khiếp cho hệ thống ngân hàng là đã nhìn thấy. Tuy nhiên, Thông tư 14 liều lượng chính sách vẫn hạn chế, quy định thực hiện chính sách vẫn chưa áp đặt được trách nhiệm. Chẳng hạn, việc quy định thời gian cơ cấu lại nợ không quá 12 tháng sẽ tạo nguy cơ bẫy rủi ro như nói trên. Rồi Thông tư không có quy định mức giảm lãi tối thiểu cho khách hàng là bao nhiêu, nên không ràng buộc được trách nhiệm của các ngân hàng.
(Còn nữa)