Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh Hà Nội đoạt Huy chương Vàng với sản phẩm tạo ra năng lượng điện

Kinhtedothi- Trong không khí hân hoan chào năm học mới, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình đón nhận tin vui khi hai học sinh của trường là Phạm Tiến Huy Anh và Nguyễn Phan Gia Đức vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học quốc tế năm 2022 tại Mỹ (AI-JAM US 2022).
Hai học sinh Huy Anh và Gia Đức thuyết trình về sản chế tại Cuộc thi
Huy Anh và Gia Đức - hai học sinh trường THCS Giảng Võ thuyết trình về sáng chế tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học quốc tế năm 2022 (AI-JAM 2022)

Những năm gần đây, nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Cùng với sự phổ biến rộng rãi của Mạng lưới vạn vật kết nối (IoT), nhu cầu về những thiết bị có độ linh động cao và tự cấp nguồn, các nhà khoa học trên thế giới đã bắt tay vào nghiên cứu tạo ra năng lượng từ chính hoạt động của con người.

Xuất phát từ niềm yêu thích nghiên cứu khoa học cộng trí tuệ thông minh và tinh thần sáng tạo, nhóm bốn học sinh Hà Nội (trong đó có hai học sinh trường THCS Giảng Võ) dưới sự dẫn dắt nhiệt tình của thầy cô giáo đã nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm “Máy phát điện ma sát nano”; sáng chế này sau đó xuất sắc giành Huy chương Vàng tại AI-JAM US 2022.

hai học sinh của trường là Phạm Tiến Huy Anh và Nguyễn Phan Gia Đức- trường THCS Giảng Võ vừa giành Huy chương Vàng tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học quốc tế năm 2022 tại Mỹ (AI-JAM US 2022)
Huy chương Vàng của Huy Anh và Gia Đức tại Cuộc thi 

Chia sẻ về sản phẩm, Huy Anh và Gia Đức cho biết: “Sau khi được học về năng lượng tái tạo thông qua các buổi ngoại khóa, tuyên truyền từ nhà trường, chúng em nhận thức được tính cấp thiết và ý nghĩa của việc tìm ra năng lượng thay thế thân thiện với môi trường và dần hình thành ý tưởng tạo năng lượng hữu ích từ việc sử dụng nguồn năng lượng sinh ra trong hoạt động đời thường của con người”.

Qua tìm hiểu sách báo vào tài liệu liên quan trên Internet, đặc biệt là bài báo khoa học của Hệ thống Pavegen- một công ty công nghệ phát triển các tấm lát để chuyển đổi năng lượng từ bước chân của con người thành một lượng nhỏ năng lượng điện, nhận thấy tiềm năng của việc chuyển đổi nguồn năng lượng cơ học lãng phí quanh con người thành điện năng, cả đội đã bắt tay nghiên cứu chế tạo “Máy phát điện nano” dựa trên hiện tượng nhiễm điện do cọ sát và cảm ứng tĩnh điện.

Theo hai tác giả, sản phẩm “Máy phát điện nano” vận hành dựa trên hoạt động cơ học của con người như chạy bộ, chơi thể thao, đi lại, vận động, thể dục sáng…. Từ các hoạt động đời thường này, năng lượng sẽ được tạo ra và chuyển đến một thiết bị có kích thước rất nhỏ gắn trên cơ thể.

Gia Đức và Huy Anh sôi nổi khi hội ý về sản phẩm sáng chế  (Ảnh: Nam Du)
Gia Đức và Huy Anh sôi nổi khi hội ý về sản phẩm sáng chế (Ảnh: Nam Du)

“Chúng em đang trong quá trình thử nghiệm nhưng chắc chắn sản phẩm sẽ tạo ra nguồn năng lượng bền vững, giúp giải quyết các vấn đề thiếu hụt năng lượng hiện nay. Trong tương lai, chúng em sẽ cải tiến để sản phẩm được hoàn thiện hơn, tối ưu hơn và đến gần hơn với người dân hơn. Theo đó, sản phẩm “Máy phát điện nano” có thể ứng dụng trong cấp nguồn điện cho một vài thiết bị chỉ cần lượng nhỏ năng lượng điện như: Tai nghe, thiết bị điện tử di động, thiết bị theo dõi sức khỏe, thiết bị thu năng lượng bước chân từ các máy chạy bộ, cảm biến chống trộm…”- Huy Anh, Gia Đức chia sẻ.

Kể về hành trình đi từ ý tưởng đến sản phẩm giành Huy chương Vàng, hai học sinh trường THCS Giảng Võ cho biết, đó là một chặng đường khá dài và vất vả. Từ suy nghĩ, ý tưởng ban đầu cộng hướng dẫn tận tình cùng nhiều lời động viên của thầy cô giáo trường THCS Giảng Võ và ĐH Sư phạm Hà Nội, Huy Anh- Gia Đức đã có những buổi gặp mặt, trao đổi ý tưởng với hai người anh là Nguyễn Đặng Gia Nam (trường THCS Vinschool) và Nguyễn Văn Khải (trường THPT Chu Văn An); từ đây cả bốn thành viên quyết tâm thành lập một đội nghiên cứu nghiêm túc.

Trải qua quy trình ba giai đoạn: Tìm hiểu đề tài, chuẩn bị cho nghiên cứu; tiến hành làm thí nghiệm; báo cáo và phân tích kết quả thu được, sáng chế đã chính thức hoàn thành và gửi dự thi với mong muốn có thêm trải nghiệm thú vị cùng việc sản phẩm sẽ được các chuyên gia công nghệ và bạn bè quốc tế biết đến. Tuy vậy, vượt lên sự mong đợi, các thành viên trong đội cùng thầy cô đã vỡ òa hạnh phúc khi sáng chế “Máy phát điện nano” được vinh danh và trao Huy chương Vàng.

“Thành quả chúng em đạt được là nhờ sự giúp đỡ, động viên, kết nối của thầy cô trường THCS Giảng Võ; sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô trường ĐH Sư phạm Hà Nội cùng các anh chị sinh viên, đặc biệt là vai trò của PGS.TS Nguyễn Cao Khang”- Huy Anh và Gia Đức bày tỏ.

Về con đường học tập phía trước cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, hai học sinh trường THCS Giảng Võ bộc bạch: “Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực khó, đòi hỏi nhiều sự đầu tư về kiến thức và thời gian. Tuy nhiên, chúng em thấy được việc nghiên cứu khoa học có ý nghĩa rất to lớn với cộng đồng nên sẽ tiếp tục đam mê, nghiên cứu để sáng chế ra nhiều sản phẩm hữu ích trong tương lai”.

 

AI-JAM (International Association for the Promotion of Advanced Innovation)- Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật Quốc tế được tổ chức thường niên tại Mỹ. AI-JAM tạo ra sân chơi trí tuệ cho những thí sinh đam mê nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới. Những thí sinh xuất sắc nhất có thể chia sẻ ý tưởng của mình với các nhà lãnh đạo công nghệ tiên tiến trên thế giới. Được biết, Cuộc thi năm nay thu hút hơn 2.500 thí sinh đến từ 14 nước tham dự, trong đó có Việt Nam.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ