Học sinh Thủ đô và bảng vàng thành tích quốc tế 2021

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng 13/1, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trang trọng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh (HS) Thủ đô đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc tế năm 2021.

Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Ban lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng đại diện các Vụ, Cục (Bộ GD&ĐT), phòng GD&ĐT, nhà trường, thầy cô giáo và 39 HS xuất sắc đạt huy chương.

Ươm mầm tài năng

Năm 2021, trong điều kiện học tập hạn chế do dịch bệnh nhưng các HS Hà Nội đại diện các đoàn Olympic Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thiện kiến thức để tiếp tục khẳng định vị trí trên đấu trường khu vực và quốc tế tại các kỳ thi: Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn (IOAA), Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO), Olympic Quốc tế dành cho các thành phố lớn (IMO), Toán học trẻ quốc tế 2021 (IMC), Olympic Toán và Khoa học quốc tế lần thứ 18 (IMSO 2021) cùng với nhiều cuộc thi khác.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho HS đoạt Huy chương Vàng các kỳ thi quốc tế 2021
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho HS đoạt Huy chương Vàng tại các kỳ thi quốc tế 2021

Để các đội tuyển tham gia dự thi kỳ thi quốc tế đạt kết quả cao nhất, được sự cho phép và tin tưởng của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ động chuẩn bị điều kiện tuyển chọn, thành lập đội tuyển phù hợp lứa tuổi. Căn cứ yêu cầu của BTC, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP và trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, lựa chọn giáo viên lãnh đạo, giáo viên giảng dạy các bộ môn sớm triển khai tập huấn, bồi dưỡng HS theo đúng chức năng, nhiệm vụ để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường của từng cá nhân.

Trong giai đoạn Hà Nội cùng cả nước tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid- 19 thì hình ảnh những học trò Thủ đô cặm cụi bên máy tính; những người thầy miệt mài trong phòng làm việc, sáng đèn từ sáng sớm đến đêm khuya đã trở nên quen thuộc và để lại nhiều dấu ấn xúc động. Đó chính là những thầy cô giáo được giao nhiệm vụ và trọng trách đặc biệt: đại diện quốc gia tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện những HS ưu tú tham gia các Kỳ thi Olympic quốc tế được tổ chức dưới hình thức trực tuyến… Sau chuỗi ngày khó khăn, chinh phục những nấc thang rất cao và chuyên sâu về kiến thức của các Kỳ thi, cả thầy và trò đã có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời và tiếp tục ghi thêm dấu ấn tuyệt vời cho bảng vàng thành tích của HS Thủ đô nói riêng, HS Việt Nam nói chung.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các HS đoạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế 2021
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các HS đoạt Huy chương Bạc tại các kỳ thi quốc tế 2021

Trước khi tham dự và mang về thành tích cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế, các HS đội tuyển đã thực hiện ôn luyện cường độ cao qua hình thức học trực tiếp và trực tuyến cùng với các thầy cô giáo và chuyên gia. Trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19, các nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động, tích cực bồi dưỡng đội tuyển, dành điều kiện tốt nhất để chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc thi trực tuyến, nhất là việc đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của quốc tế về quy chuẩn bài thực hành môn lý, hóa, dụng cụ thí nghiệm, hệ thống camera và phần mềm giám sát cuộc thi, hệ thống máy tính... theo chuẩn quốc tế.

Tiếp tục khẳng định thế mạnh của Thủ đô

Thành tích của HS Hà Nội đại diện đội tuyển Việt Nam tại các Kỳ thi Olympic quốc tế năm 2021 là minh chứng khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn về đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay; đồng thời góp phần khẳng định thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong phát triển đội ngũ nhân tài.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương nhấn mạnh: “Các em đã thực sự mang niềm vui, vinh dự, tự hào cho bản thân, gia đình, ngành GD&ĐT Thủ đô và đất nước. Thành tích ngày hôm nay sẽ là động lực, là hành trang để các em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, rèn luyện thể chất, tinh thần và ý chí mạnh mẽ, phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ để sau này là nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng góp phần gánh vác trọng trách xây dựng, phát triển Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung ngày càng lớn mạnh xứng tầm khu vực và thế giới...”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến trao Giấy khen cho các HS xuất sắc đoạt giải
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến trao Giấy khen cho các HS xuất sắc đoạt giải

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao thành tích xuất sắc của ngành GD&ĐT Thủ đô tại các kỳ Olympic quốc tế, nhất là khi thành tích của HS giỏi tiếp tục là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu TP Hà Nội năm 2021.

“Để đạt được thành tích xuất sắc này, các em HS ngoài cố gắng phấn đấu môn của mình còn bổ trợ nhiều ở môn ngoại ngữ. Mong rằng, kết quả quan trọng bước đầu, có ý nghĩa này sẽ là động lực để các em nỗ lực phấn đấu trưởng thành và có nhiều thành tích tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Ngoài nỗ lực để đạt được thành tựu cao cho bản thân, các em cần giúp đỡ bạn bè về cách thức, phương pháp học để cùng tiến bộ; tích cực trau dồi kiến thức khoa học và rèn luyện nhiều hơn về các kỹ năng mềm (ứng xử, giao tiếp, hoạt động thể chất) để trở thành con người phát triển toàn diện”- Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhắn nhủ.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn và Trần Lưu Hoa trao Giấy khen cho các thầy cô lãnh đội và trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quang Tuấn và Trần Lưu Hoa trao Giấy khen cho các thầy cô lãnh đội và trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển

Khẳng định UBND TP luôn quan tâm, ủng hộ ngành GD&ĐT, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng mong muốn ngành Giáo dục Thủ đô tiếp tục lan tỏa, có những động viên kịp thời, sâu rộng hơn trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; đồng thời tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường giáo dục toàn diện; triển khai hiệu quả các mô hình trường tiên tiến, hiện đại theo Chương trình 06 của Thành ủy; không ngừng sáng tạo, bền bỉ; đề xuất những cơ chế phù hợp với đặc thù của Hà Nội để phát triển ngành Giáo dục Thủ đô ngày càng vững mạnh.