Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam: Cơ hội mở rộng thị trường hậu Covid-19

Lê Nam (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ vàng hàng xuất khẩu (XK) Việt Nam (dự kiến diễn ra từ 30/7 đến 2/8) không chỉ tạo điều kiện cho các DN quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu mà còn có thêm cơ hội mở rộng thị trường XK thời kỳ hậu Covid-19. Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này.

 Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan.
Đây là lần đầu tiên Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ vàng hàng XK Việt Nam nhằm hỗ trợ DN tăng kim ngạch XK thời kỳ hậu Covid-19. Vậy Hội chợ đặt ra những mục tiêu gì, thưa bà?
- Trong 6 tháng đầu năm 2020, do dịch Covid-19 nên DN XK bị giãn hoãn đơn hàng khiến kim ngạch XK giảm sút. Để duy trì phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động, DN mong muốn được hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và tiếp tục XK. Vì vậy, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Hội chợ vàng hàng XK để hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho cũng như để người tiêu dùng tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức giao thương, giúp DN kết nối tìm kiếm thị trường XK mới, không quá phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Với nhiều hoạt động như vậy, Hội chợ vàng hàng XK Việt Nam sẽ có quy mô như thế nào và dự kiến thu hút bao nhiêu DN tham gia, thưa bà?
- Hội chợ có quy mô 300 gian hàng, thu hút trên 200 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt của TP Hà Nội và các tỉnh, thành tham gia như TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Lai Châu, Bình Thuận, Tuyên Quang, Ninh Thuận...
Các nhóm sản phẩm, ngành hàng tham gia trưng bày tại Hội chợ là các sản phẩm được XK đến các thị trường như EU, Mỹ, Nga, Nhật, ASEAN… gồm: Nông sản, thực phẩm, dệt may, giày dép các loại và các sản phẩm từ da; đồ gia dụng và tiêu dùng; điện tử, máy tính; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; gốm sứ; gỗ và sản phẩm gỗ; điện thoại và linh kiện; máy móc và thiết bị phụ tùng… Nhằm tạo thuận lợi cho DN kết nối XK, Hội chợ được bố trí thành 2 khu riêng biệt: Khu 1 dành cho các mặt hàng đang XK, khu 2 dành cho các mặt hàng có tiềm năng XK.
 Công ty CP Gốm Chu Đậu (Hapro) quảng bá giới thiệu sản phẩm gốm Chu Đậu xuất khẩu tới bạn hàng tại Hội chợ Hanoi expo.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ, Sở Công Thương Hà Nội còn mời các DN bán lẻ chủ lực của TP tham gia như Hapro, AEON, Big C, Vinmart, Lotte... và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đến thăm quan, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đây là hoạt động hỗ trợ DN sản xuất hàng XK của Hà Nội và các tỉnh, thành nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp quy chuẩn quốc tế, quảng bá thương hiệu, tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại, tìm đầu ra cho sản phẩm thời kỳ hậu Covid-19.
Dịch Covid-19 đã khiến các DN gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vậy, xin bà cho biết, Sở Công Thương Hà Nội sẽ có giải pháp hỗ trợ DN tham gia hội chợ như thế nào?
- Các DN tham gia hội chợ sẽ được miễn giảm 50% chi phí gian hàng. Mỗi tỉnh, TP tham gia được miễn phí 2 gian hàng và các quận, huyện, thị xã của Hà Nội được miễn phí 2 gian hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, Sở Công Thương cũng tiếp nhận được đề nghị hỗ trợ của các DN nhỏ và vừa cũng mong muốn được xúc tiến quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình. Để hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Ban tổ chức đã bố trí các gian hàng để những DN tham gia quảng bá sản phẩm trong thời gian diễn ra hội chợ.
Hội chợ Vàng hàng XK Việt Nam là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội hỗ trợ DN quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, kết nối đẩy mạnh XK thời kỳ hậu Covid-19. Vậy trong thời gian diễn ra hội chợ, hoạt động này sẽ được tổ chức như thế nào, thưa bà?
- Dịch Coviod-19 đã khiến sức tiêu thụ hàng hóa, kim ngạch XK giảm sút, tuy nhiên hoạt động mua sắm online phát triển khá mạnh mẽ. Báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho hay, đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ/giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và XK.
Nhằm hỗ trợ DN tham gia thương mại điện tử mới mẻ và đầy tiềm năng, trong khuôn khổ Hội chợ vàng hàng XK Việt Nam, Sở Công Thương Hà phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội, Amazon Global Selling… tổ chức Hội thảo “Thương mại Điện tử xuyên biên giới với Amazon- cơ hội XK cho DN Việt”, qua đó hỗ trợ DN XK hàng hóa thông qua thương mại điện tử.
 Các DN trao đổi tại hội chợ. Ảnh: Lê Nam
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để hỗ trợ DN XK hàng hóa thời kỳ hậu Covid-19, đòi hỏi ngành công thương có những giải pháp hỗ trợ dài hạn. Vậy trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ có những biện pháp hỗ trợ như thế nào, thưa bà?
- Hội chợ vàng hàng XK Việt Nam chỉ là bước mở đầu việc TP Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ DN mở rộng thị trường XK thời kỳ hậu Covid-19. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất và các thị trường đầu ra. Hỗ trợ DN nắm rõ các quy định FTA thế hệ mới, qua đó tận d
ụng ưu đãi từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực thực thi như: CPTPP, EVFTA… Kết nối và tận dụng sự cộng tác của các DN Việt Nam tại nước ngoài, trong đó tập trung vào các thị trường có cộng đồng người Việt Nam sinh sống như Mỹ, Úc, Nga, Đông Âu... Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với sự tham gia của DN Việt Nam ở trong và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế liên quan đến hoạt động XK.
Trân trọng cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần